Bị cấm biểu diễn, Trọng Tấn nói gì?

Trọng Tấn- Anh Thơ chiều 20-7 tại Cục NTBD Ảnh: N.M.Hà
Trọng Tấn- Anh Thơ chiều 20-7 tại Cục NTBD Ảnh: N.M.Hà
TP - Việc hai ca sĩ được nhiều người yêu mến Trọng Tấn và Anh Thơ tạm thời bị cấm biểu diễn và cho nghỉ việc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đang xôn xao dư luận.

> Ca sĩ Anh Thơ, Trọng Tấn bị đình chỉ biểu diễn

Trọng Tấn chia sẻ ngay sau buổi làm việc với Cục Nghệ thuật Biểu diễn, chiều 20-7: “Với một nghệ sĩ đã cống hiến nhiều cho đất nước, không nghĩ đến lúc mình lại làm điều đó…”.

Được biết lịch diễn tại Viêng Chăn của anh với Bộ VHTT&DL ban đầu chỉ gói gọn trong đêm 17?

Đấy là lịch trình ban đầu Tấn được biết. Tấn nhận lời đi thay cho thầy Quang Thọ (bị ngã gãy tay) là chỉ tham gia biểu diễn chương trình chính vào ngày 17 truyền trực tiếp toàn nước Lào.

Nếu được mời chính thức từ trước, chắc chắn Tấn đã không nhận lời diễn cho đơn vị khác thời gian đó. Ngay từ đầu, Tấn và Thơ đã xin phép Bộ chỉ diễn đến ngày 18.

Có sự sai sót là do nhận thức chính trị hạn chế, chứ nếu nói về tinh thần biểu diễn thì Tấn đã chấp hành rất tốt với tinh thần cao nhất và đã biểu diễn rất thành công đêm 17- đêm bang giao giữa hai nước.

Nhận được chỉ đạo của Bộ trưởng- diễn tiếp trong thời gian quá ngắn, nên Tấn đã có quyết định không chuẩn xác.

Về chương trình của công an Ninh Bình kỷ niệm 50 năm ngành Cảnh sát Nhân dân, cũng vì thời gian quá gấp để họ sửa lại thông tin ca sĩ biểu diễn trong thư mời đến các đại biểu không chỉ cấp tỉnh mà còn cấp Bộ, nên họ cũng rất khó khăn, căng thẳng.

Công an Ninh Bình chia sẻ, họ cảm thấy rất đáng tiếc khi các nghệ sĩ cống hiến nhiều như vậy mà đã không được sự thông cảm từ phía Bộ. Đương nhiên nếu Bộ có sự thông cảm thì tốt hơn, nhưng dù sao đó vẫn là lỗi về nhận thức chính trị.

Công an Ninh Bình sẽ gửi công văn giải trình thêm và cũng gọi là để xin thêm cho hai nghệ sĩ vì thấy trách nhiệm của hai nghệ sĩ với sự kiện của họ. Mình về cũng vì một trách nhiệm của nghệ sĩ khi đã nhận với Ninh Bình.

Nhưng trách nhiệm này nhỏ hơn trách nhiệm với đất nước nên Bộ đã ra một quyết định rất nặng.

Các buổi diễn đã lên lịch của anh sẽ ra sao khi Bộ yêu cầu Cục Nghệ thuật Biểu diễn tạm cấm anh tham gia tất cả các chương trình biểu diễn nghệ thuật cả ở trong và ngoài nước?

Tất cả các chương trình đã nhận lời mình chủ động xin rút để chờ Bộ ra quyết định chính thức.

Học viện Âm nhạc Quốc gia có ý kiến gì về hình phạt tạm nghỉ việc mà Bộ đề nghị áp dụng với anh và Anh Thơ?

Học viện đã họp nhưng chưa đưa ra quyết định. Học viện sẽ có tờ trình cho Bộ dựa trên kiểm điểm và tờ trình của 2 ca sĩ.

Đương nhiên Học viện và chúng tôi cũng muốn xin giảm nhẹ hình phạt vì thực chất sự việc cũng không ảnh hưởng trực tiếp đến tình hữu nghị giữa hai nước, mà cái này theo cách nghĩ của Tấn và Thơ nó phạm vào lỗi là chống lệnh trực tiếp- có thể gọi như vậy.

Trước khi ra sân bay về nước vào chiều 18-7, hai nghệ sĩ có báo cáo Bộ?

Đương nhiên Bộ đã biết điều đó. Vì không có sự đàm phán thuận lợi với người của Bộ, nên trong thời gian rất ngắn, chúng tôi đã quyết định. Thực sự đây là một tai nạn nghề nghiệp đáng tiếc.

Qua đó, Tấn nhận thức rằng khi đã phụng sự quốc gia thì phải cân nhắc rất kỹ việc cá nhân và việc Nhà nước bên nào lớn hơn. Một bài học rất sâu sắc cho mình.

Đến bây giờ mình mới nhận thức được rằng nhẽ ra kể cả mình có phải đền cho công an Ninh Bình mình vẫn phải tham gia cuộc đó, dù cuộc đó là đột xuất. Nhưng việc đã xảy ra rồi cho nên chắc sẽ phải làm tốt hơn vào lần sau.

Theo thông báo của Cục Hợp tác Quốc tế thì đại diện Bộ đã gọi điện cho Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình, tác động Công an tỉnh để hai nghệ sĩ không phải tham gia chương trình do Công an tỉnh tổ chức. Vậy mà anh chị vẫn không yên tâm ở lại biểu diễn cho Bộ?

Đấy là bên Bộ nói thôi. Mình gọi cho công an Ninh Bình thì họ nói không nhận được chỉ đạo nào từ tỉnh cả nên họ rất căng thẳng với mình, vẫn buộc mình phải về.

Anh có sợ sự cố này ảnh hưởng đến việc phong tặng danh hiệu NSƯT?

Mình không lo ngại việc đó. Việc lớn nhất của nghệ sĩ là hát, nếu công chúng còn yêu thì mình còn hát, nếu các chương trình còn mời thì còn diễn. Danh hiệu chỉ là sự công nhận cho sự đóng góp thôi chứ mục đích cống hiến không phải để được danh hiệu.

Trọng Tấn và Anh Thơ biểu diễn trong đêm 17-7 tại Viêng Chăn (Lào) trong khuôn khổ Những ngày văn hóa, du lịch Việt Nam tại Lào 16 đến 20-7. Ngày 18-7, Trọng Tấn và Anh Thơ đã “chống lệnh” Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục biểu diễn tại tiệc chiêu đãi các bạn Lào của Đại sứ quán Việt Nam, về nước diễn cho Công an tỉnh Ninh Bình.

Cùng ngày, Cục Hợp tác Quốc tế- Bộ VHTTDL gửi công điện về nước thông báo: “Mặc dù Bộ đã can thiệp với Bí thư Tỉnh uỷ Ninh Bình để thông báo cho Công an tỉnh Ninh Bình đồng ý cho hai nghệ sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn không tham gia chương trình do Công an tỉnh Ninh Bình tổ chức vào ngày 18-7 tại Ninh Bình để ở lại Viêng Chăn vào ngày 18-7, đồng thời Bộ đề nghị Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cử các nghệ sĩ khác đi Ninh Bình biểu diễn thay hai nghệ sỹ Anh Thơ và Trọng Tấn, nhưng hai nghệ sĩ này vẫn tự ý bỏ về nước. Đây là hành vi thể hiện ý thức tổ chức kỷ luật và nhận thức chính trị kém, coi cái tôi của người nghệ sĩ cao hơn cái chung của đất nước”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.