Trọng Tấn, Anh Thơ có thể bị cảnh cáo

Trọng Tấn chia sẻ thông tin sau cuộc họp với hội đồng kỷ luật sáng 30-7 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam Ảnh: T.H
Trọng Tấn chia sẻ thông tin sau cuộc họp với hội đồng kỷ luật sáng 30-7 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam Ảnh: T.H
TP - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam họp hội đồng kỷ luật Trọng Tấn, Anh Thơ hôm qua (30-7). Theo hai nghệ sĩ trong cuộc, rất có thể mức phạt với họ là cảnh cáo.

> Trọng Tấn, Anh Thơ có thể bị cảnh cáo

Trọng Tấn-Anh Thơ: Cảnh cáo là hình thức đúng mức

Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, ông Lê Văn Toàn cuối chiều qua cho hay, Hội đồng kỷ luật chưa có văn bản kết luận, hẹn thời gian sớm nhất sẽ thông báo. Bộ VHTT&DL giao Học viện xử lý và gửi văn bản báo cáo. Hai nghệ sĩ sáng qua nói, họ sẵn sàng đón chờ hình thức cảnh cáo.

“Trường đã làm đúng các quy định của điều lệ công chức. Tôi đã đọc các hình thức kỷ luật, chúng tôi phạm vào điều 3- không nghe lệnh cấp trên. Có ba hình thức, nặng nhất là bị buộc thôi việc, thứ hai là cảnh cáo và cuối cùng là khiển trách”, ca sĩ Anh Thơ chia sẻ khi bước ra từ cuộc họp với Hội đồng kỷ luật sáng qua.

Cùng quan điểm này, Trọng Tấn cho hay, anh nghiên cứu kỹ Luật Công chức và nghĩ sẽ nhận hình thức cảnh cáo.

“Thực ra với suy nghĩ của tôi, tôi hiểu là chống lệnh trực tiếp cơ quan chủ quản, vì mình là công chức, không phải nghệ sĩ tự do. Theo điều lệ trong Luật Công chức, nếu buộc thôi việc, đình chỉ công tác thì mình phải gây ra hậu quả nghiêm trọng. Với cách hiểu của chúng tôi, sự việc không gây ra hậu quả nghiêm trọng, nó chỉ ảnh hưởng đến công việc chung của toàn đoàn”, ca sĩ nhạc đỏ nói.

Sáng 30-7, Hội đồng kỷ luật gồm ban Giám đốc Học viện, đại diện Đảng ủy và một số phòng ban, làm việc với Trọng Tấn và Anh Thơ. Hội đồng xem xét thấu đáo khi nghe nghệ sĩ đọc lại bản tường trình, kiểm điểm.

Nghệ sĩ cũng được nghe lại những quy định của nhà nước về biểu diễn phục vụ mục đích chính trị.

Chiều cùng ngày, Hội đồng kỷ luật thảo luận để đi đến văn bản trình Cục NTBD và Bộ VHTT&DL. Phải chờ đến hai tuần sau khi sự việc xảy ra, Học viện mới tổ chức họp, nghệ sĩ lý giải, do trường đang nghỉ hè.

Công chúng đang chờ đợi kết quả cuộc họp Hội đồng kỷ luật từ phía Học viện, đồng thời đặt câu hỏi liệu hai ca sĩ có phải tạm rời xa sân khấu.

Đo thử phản ứng của Trọng Tấn- nếu Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) ra quyết định cấm diễn với hai nghệ sĩ trong ba tháng, anh thẳng thắn nói sẽ kiến nghị xem xét lại ở mức thỏa đáng. Anh cũng bày tỏ, Bộ để Học viện xử lý là rất nương tay cho nghệ sĩ rồi.

“Tôi và Thơ cũng mong muốn trường đưa ra những nhìn nhận tốt, xét cả tội lẫn công, nhất là những gì đóng góp nhiều năm cho Bộ, ngành”.

Hi vọng khán giả tha thứ

“Tôi cũng nói đùa, nếu là công chức bình thường, không phải nghệ sĩ chắc báo chí cũng không phải tốn nhiều công thế này”, Trọng Tấn nói vui bên lề cuộc họp. Anh cũng cho rằng, lỗi công chức mình phạm phải có thể xảy ra với bất kỳ ai vì nhận thức chưa rõ, đây là một dịp để rút kinh nghiệm. Anh cũng hi vọng công chúng nhìn nhận thấu đáo vấn đề này. “Đây là sai phạm về công chức, hi vọng công chúng dễ tha thứ”, anh bày tỏ.

Theo lịch, cả hai ca sỹ biểu diễn tối 23-7 tại Nhà hát Lớn, cuối cùng Trọng Tấn đành đến với tư cách người điều phối chương trình, thúc giục ca sĩ.

“Tôi cũng thấy buồn, không ủy mị đến mức rơi nước mắt. Nó xảy ra rồi mình không lật lại, tại sao thế nào mà mình làm thế, đương nhiên mong cơ quan chức năng nhìn nhận công và tội cho công bằng, để có đường mở cho nghệ sĩ”, anh nói.

Trọng Tấn cũng nói, anh coi tất cả những thiệt hại kinh tế vì chương trình bị hủy chỉ là chuyện nhỏ, như gặp hạn chút xíu, anh mong sớm được gặp lại khán giả.

Hỏi cảm xúc của Anh Thơ từ khi xảy ra chuyện đến nay, chị cho biết khá bình tĩnh, đâu còn có đó.

“Việc đáng tiếc đã xảy ra rồi, qua đó tôi cũng đầm tính hơn để nhìn nhận sự việc. Tôi cảm ơn khán giả, những người cảm thông cho Anh Thơ-Trọng Tấn và hơn nữa cả những người đã trách móc, khiển trách chúng tôi một cách chân thành”, chị nói.

Trọng Tấn cũng nói, anh ấm lòng vì những cuộc gọi, tin nhắn của đồng nghiệp, khán giả hai tuần qua. Anh Thơ giải thích thêm, một trong những lí do khiến chị nôn nóng về nhà vì con ốm, người giúp việc phải về quê.

Sự việc đáng tiếc khiến công chúng đặt vấn đề, liệu sau này hai ca sĩ có gặp khó khăn gì khi xét tặng danh hiệu.

“Từ trước đến giờ việc quyết định danh hiệu đối với Trọng Tấn và Anh Thơ đều không quá nặng nề. Điều quan trọng là mình đã được nhân dân quá yêu quý rồi. Nhà nước sẽ không để nghệ sĩ thiệt thòi”, Anh Thơ nói.

Sau sự việc này, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng chỉ đạo Cục NTBD bổ sung quy định đối với ca sĩ khi tham gia biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị trong và ngoài nước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG