Triển lãm tranh thêu trên giấy tre

Triển lãm tranh thêu trên giấy tre
TP - Đêm 1-9, họa sĩ Phan Hải Bằng đã triển lãm tranh thêu trên giấy tre và các tác phẩm mỹ thuật ứng dụng, sản phẩm trang trí nội thất được chế tác bằng giấy tre ở Lâm Đồng.

Đây là loại giấy do chính họa sĩ Bằng nghiên cứu chế tác và nhà nghiên cứu Bửu Ý tâm đắc đặt tên là trúc chỉ.

Giấy tre được chế tác bằng phương pháp thủ công như quy trình làm giấy truyền thống của nước ta hàng trăm năm nay.

Nghĩa là cũng bóc vỏ, chẻ nhỏ thân cây rồi ngâm nước, đun với nước vôi, xả sạch, nghiền thành bột, xeo giấy... Bột tre gắn kết với nhau bằng liên kết tự nhiên (xơ tre) chứ không dùng keo hay bất kỳ loại hóa chất nào nên giấy tre có đặc tính bền dai, ít bị mối mọt, ẩm nát, giòn gẫy... có thể dùng để thêu tranh - một số công dụng mà ít ai ngờ tới.

Mặt khác, họa sĩ Bằng kết hợp với thủ pháp chế tác giấy độc đáo của các nước khác để tạo ra một loại giấy mà trong đó có thể hoàn toàn chủ động trong việc sáng tác, thậm chí sáng tác ngay trong quá trình làm giấy.

Bởi thế mỗi tờ giấy tre anh làm ra đều mang tính độc bản; khi soi vào ánh sáng các họa tiết tạo hình chìm trong nền giấy hiện ra sinh động, cuốn hút. “Nguyên tờ giấy tre đặt trong cái khung đã là một tác phẩm nghệ thuật” - nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.