Ý đòi lại Nàng Mona Lisa

Ý đòi lại Nàng Mona Lisa
TP - Hơn 150.000 chữ ký đã được thu thập vào lá đơn yêu cầu Pháp trả lại bức tranh nổi tiếng nhất thế giới Nàng Mona Lisa của danh họa Leonardo Da Vinci.

> Tìm thấy 'song sinh' của Mona Lisa

Những người Ý này cho rằng, bức tranh cần phải trả về quê hương của nó, bảo tàng Uffizi ở Florence, nơi nó đã từng được trưng bày vào những năm đầu thế kỷ 20.

Chủ tịch Ủy ban quốc gia về di sản môi trường, văn hóa, lịch sử của Italia, đơn vị đứng ra tổ chức cuộc lấy chữ ký này cho biết, ủy ban đã gửi đơn tới Bộ Văn hóa Pháp.

Theo các nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật, Leonardo de Vince đã bắt đầu vẽ bức chân dung nàng Lisa del Giocondo, vợ của một doanh nhân buôn lụa giàu có vào năm 1503 tại Florence.

Khi chuyển sang Pháp năm 1516, ông đã mang theo bức vẽ này. Một gia đình hoàng gia Pháp đã sở hữu nó và sau này nó được chuyển tới bảo tàng Louvre, Paris sau cách mạng Pháp.

Bức tranh này bị đánh cắp khỏi bảo tàng Louvre vào năm 1991 và hai năm sau nó được phát hiện trưng bày tại nhà của một người Ý tại Florence, cựu nhân nhiên của bảo tàng Louvre.

Bức tranh chỉ được treo tại bảo tàng Uffizi, Florence một thời gian ngắn, rồi được chuyển tới Rome trước khi được trả lại bảo tàng Louvre cùng năm đó.

Anh Vũ
Theo Daily Mail

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
Những bộ phim đầu tiên về chiến dịch Điện Biên Phủ
TP - Ngày 15/3/1953, nền Điện ảnh Cách mạng Việt Nam được thành lập tại chiến khu Việt Bắc. Một năm sau, ngày 13/3/1954, Chiến dịch Điện Biên Phủ diễn ra. Khi đó, trước và sau chiến dịch Điện Biên Phủ, điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đầu tiên nói về chiến dịch này.