Châu Á đoạt Sư tử vàng tại Venice

Châu Á đoạt Sư tử vàng tại Venice
TP - Đạo diễn Kim Ki Duk của Hàn Quốc chinh phục giám khảo LHP Venice 2012 nhờ bộ phim Pieta, trong lễ trao giải tối 8-9. Đây là lần thứ hai ông được vinh danh tại Venice.

> Nga rinh 'Sư tử vàng' ở Venice

Được xếp vào danh sách những phim được mong chờ nhất tại Venice, Pieta vượt qua cả The Master của Hollywood để rinh Sư tử vàng. Pieta vốn là tác phẩm gây sốc của Kim Ki Duk khi công chiếu ở Hàn, kể về ý định chuộc lỗi của tay đòi nợ thuê.

Kẻ từng hoành hành tại quận nghèo ở Seoul đánh thức phần người trong xã hội nhiễu loạn vì đồng tiền, sau khi có người phụ nữ bí ẩn tự nhận là mẹ. Bộ phim mang vinh quang cho vị đạo diễn 52 tuổi, quen mặt ở nhiều LHP châu Âu như Cannes, Venice. Năm 2004, ông được Sư tử bạc Đạo diễn xuất sắc với phim Bin-jip.

“Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đóng góp cho bộ phim này cũng như thành phố Venice, LHP Venice và công chúng Italia…”- Kim Ki Duk phát biểu khi nhận Sư tử vàng.

Kim Ki Duk nhận Sư tử vàng
Kim Ki Duk nhận Sư tử vàng.

Thời khắc sửng sốt và cảm động nhất là khi đạo diễn này hát phong cách acapella một ca khúc tiếng Hàn ngay tại Cung Điện ảnh của Venice. Nữ diễn viên Cho Min Soo cũng nhận tràng pháo tay dài khi xuất hiện cạnh Kim Ki Duk, nhận Sư tử vàng.

“Con người thời đại chúng ta bị ám ảnh bởi ảo tưởng rằng tiền có thể giải quyết tất cả”, Kim Ki Duk từng phát biểu khi công chiếu Pieta tại Venice. Phim đầy tính bạo lực, trong đó nhân vật chính làm đảo lộn những điều tưởng như chắc chắn: cái đẹp trở nên xấu xí, cái xấu lại trở thành tuyệt vời.

Chủ tịch Hội đồng giám khảo Michael Mann trao giải Nam diễn viên xuất sắc cho cặp Joaquin Phoenix và Philip Seymour Hoffman-hai nam chính trong phim The Master.

Bộ phim của Paul Thomas Anderson lấy cảm hứng từ cuộc đời của Ron Hubbard, người sáng lập giáo phái Scientology.

“Tôi vừa xuống máy bay cách đây 5 phút, thậm chí phải mặc quần áo trong toilette. Joaquin Phoenix thực sự là một thế lực, không thể thuần hóa. Tôi chỉ còn cách theo luật chơi của anh ta”, Philip Seymour Hoffman bông đùa khi nhận giải.

Phoenix- vắng mặt trong lễ trao giải- vào vai Freddie, cựu binh của Thế chiến hai nghiện rượu, cuộc sống đột nhiên thay đổi sau cuộc gặp với thầy tu do Philip Seymour Hoffman thủ diễn- người tôn sùng ý thức hệ khoa học y tế, dựa trên thôi miên và tâm lý hứa hẹn cứu rỗi những linh hồn lạc lối. Bộ phim mang về cho đạo diễn Paul Thomas Anderson giải Sư tử bạc Đạo diễn xuất sắc.

Giải Nữ diễn viên xuất sắc về tay Hadas Yaron của Israel trong phim Lemale Et Ha’Chalal (Fill the void), kể về cô gái Do Thái 18 tuổi, cuộc đời xáo trộn trước cái chết của chị gái, và được gán ghép cưới anh rể.

Đạo diễn Pháp Olivier Assayas từng được kỳ vọng Sư tử vàng với phim Après mai (Hậu tháng Năm)- phim tưởng nhớ đời sống chính trị thập niên 70 thông qua cuộc đời sóng gió của những học sinh trung học. Cuối cùng Olivier ra về với giải Kịch bản xuất sắc.

Ngạc nhiên lớn nhất chính là Giải thưởng Lớn của hội đồng giám khảo dành cho Ulrich Seidl, phim Thiên đường: Đức tin, tập hai trong bộ ba tập phim từng ra mắt phần đầu ở Cannes- Thiên đường: Tình yêu. Dự kiến tập cuối sẽ ra mắt ở LHP Berlin. Đây là giải thưởng gây sốc nhất, vì Seidl được xem là đạo diễn hay bị gièm pha nhất.

Chủ nhà Italia cũng có hai giải: Giải kỹ thuật cho Daniele Cipri- phim Bố sẽ giết tôi mất, và Giải Marcello Mastroianni cho Diễn viên trẻ triển vọng : Fabrizio Falco với Người đẹp ngủ trong rừng. Buổi lễ trao giải có chút sự cố khi các nhà tổ chức nhầm lẫn giữa người giành Sư tử bạc và Giải thưởng Lớn. Còn đạo diễn Terrence Malick phải ra về tay trắng, dù To the Wonder của ông gây chú ý.

Thủy Trúc
Theo Critique, TV5

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG