Sao Hollywood làm giám khảo LHP Quốc tế Hà Nội

Sao Hollywood làm giám khảo LHP Quốc tế Hà Nội
TP - TS Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh úp mở trong buổi họp báo sáng qua 27-9 tại Hà Nội, rằng sẽ có nhiều tên tuổi quốc tế ngồi ghế nóng, đặc biệt có một tài tử điện ảnh đẹp trai, hấp dẫn và nổi tiếng thế giới.

> 'Lấy chồng người ta' có làm nên chuyện?

LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 2 diễn ra từ 25 đến 29-11, với khẩu hiệu: Điện ảnh Châu Á-Thái Bình Dương thống nhất và phát triển. “Chúng tôi dự kiến một BGK phim truyện mà khi công bố ra chắc chắn mọi người sẽ hài lòng.

Chúng tôi cũng cố gắng chọn đều trong khu vực châu Á Thái Bình Dương, trong đó có một tài tử đẹp trai gốc New Zealand nổi tiếng ở Hollywood, và có một bộ phim được giải thưởng quốc tế lớn”, TS Ngô Phương Lan tiết lộ.

Đội ngũ giám khảo phim truyện chỉ có một NSND Việt Nam, bốn gương mặt còn lại đều hứa hẹn được thế giới biết đến, trong đó có cả đạo diễn từng làm giám khảo LHP Quốc tế. Tuy nhiên, nữ Cục trưởng từ chối tiết lộ chi tiết.

LHP Quốc tế Hà Nội lần 2 (HANIFF) được đổi tên từ LHP Quốc tế Việt Nam lần 1 (2010), đi kèm theo là đổi logo cách điệu từ con chim Lạc, tông màu nâu trầm trên poster, cúp giải thưởng.

Thay đổi này cũng tiệm cận các tiêu chuẩn, sau khi các nhà tổ chức tiếp thu từ các LHP Quốc tế khác. Như vậy, chức danh Trưởng BTC lần này sẽ đổi thành Giám đốc LHP, do Cục trưởng Điện ảnh đảm nhiệm.

LHP Quốc tế Việt Nam lần 1 tổ chức dịp Đại lễ nhận được nhiều chỉ trích hơn ngợi khen. Rút kinh nghiệm, BTC đợt này hi vọng nối tiếp thành công vang dội của LHP Châu Á - Thái Bình Dương năm 2000, thu hút nhiều ngôi sao quốc tế.

Chính vì thế, BTC chọn đại bản doanh ở KS Daewoo và lễ khai mạc, bế mạc ở Cung Văn hóa Hữu nghị như cách đây 12 năm. Ngoài ra, tiêu chí chọn phim cũng đổi mới, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

“Chúng tôi cố gắng có phim Việt Nam bóc tem để chiếu khai mạc, phim đó của một đạo diễn hot nhất nhì Việt Nam, không phải phim tranh giải. LHP lần này cũng không bó hẹp trong khu vực như năm 2010, mở rộng ra châu Á Thái Bình Dương. Theo điều lệ, các phim tham gia chưa dự bất cứ LHP quốc tế nào ở khu vực ASEAN”, bà Ngô Phương Lan nói.

Việt Nam định đưa 6 bộ phim tham dự LHP đợt này, và đều phải mới được sản xuất, được lựa chọn khắt khe, cũng là thách thức không nhỏ.

Hơn 200 phim của 38 quốc gia và vùng lãnh thổ trong đó có cả các nền điện ảnh lớn Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Nga, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… đã đăng ký tham gia.

Đại diện BTC cho biết, từ mấy tháng nay các ban tuyển chọn đã vất vả xem, chọn phim theo quy trình: chuyên gia chọn phim, Ban sơ tuyển và cuối cùng là Hội đồng duyệt phim quốc gia.

Ngoài phim dự thi, BTC lựa ra các phim xếp theo các chủ đề: Điện ảnh thế giới ngày nay, Tiêu điểm Điện ảnh Hàn Quốc, Chùm phim Hoạt hình Nhật Bản, hay chương trình chiếu phim của các tài năng trẻ được Quỹ tài năng điện ảnh thế giới tài trợ.

Ngoài ra, hơn 30 bộ phim Việt Nam cũng được chiếu theo chủ đề: Phim Việt Nam đề tài về Hà Nội, Phim Việt Nam thời kỳ đổi mới và Phim Việt Nam đương đại (2010-2012).

Với nỗ lực giới thiệu những tác phẩm mới, đặc sắc của thế giới, BTC nỗ lực liên hệ với đạo diễn Michael Haneke, chủ nhân Cành cọ vàng với phim Amour (Chuyện tình) để chiếu phim này ở Việt Nam.

Theo tiết lộ của BTC, một số bộ phim Pháp hay - mãi tháng 12 mới ra rạp, nhưng sẽ chiếu trước ở Việt Nam.

Khán giả cũng xem được phim Anh We need to talk about Kevin (Chúng ta cần nói chuyện về Kevin), phim gây chấn động ở Cannes 2011. Giới thiệu 5 phim tiêu biểu điện ảnh thế giới cho báo chí, trước khi diễn ra LHP.

Ảnh hưởng lớn khác từ LHP Berlin có mặt trong HANIFF đợt này-Trại sáng tác HANIFF dành cho tài năng trẻ, diễn ra trong 3 ngày, khai mạc ngày 26-11.

Các ứng viên muốn tham gia trại đáp ứng các tiêu chuẩn của BTC như thông thạo tiếng Anh, từng có phim ngắn, đang học năm thứ 3 trở đi hoặc tốt nghiệp các trường chuyên ngành điện ảnh.

Chuyên gia hướng dẫn đến từ các nước uy tín như Đức, Anh, Pháp. Đạo diễn Singapore, người được giải Đạo diễn xuất sắc, Phim xuất sắc với Lâu đài cát tại LHP Quốc tế Việt Nam 2010 cũng tham dự.

Các điểm chiếu phim: Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, Megastar, rạp Tháng Tám, rạp Kim Đồng, Lotte Cinema (Parkson Landmark và Keangnam), cụm rạp Ngọc Khánh. Có 20% vé mời và 80% vé dành bán cho khán giả thực sự quan tâm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.