Phim Việt tham dự Oscar 2013: Hy vọng mong manh

Phim Việt tham dự Oscar 2013: Hy vọng mong manh
TP - 1-10 mới là ngày chốt đăng ký phim tham dự giải Oscar 2013, tuy nhiên, mấy ngày qua, dự đoán 5 phim được lọt vào vòng đề cử của từng hạng mục đã được một số báo mạng nước ngoài tung ra.

> Những phim được mong chờ nhất ở Venice

Ở hạng mục phim nước ngoài xuất sắc nhất, phim Mùi cỏ cháy Việt Nam không được nhắc gì đến. Nhưng cũng nên lưu ý, phim này mới chỉ được gửi tham dự giải cách đây mấy hôm (25-9).

Tính đến nay, có 54 quốc gia tham dự hạng mục phim nước ngoài xuất sắc nhất (năm ngoái là 63 nước tham gia sau khi chốt danh sách cuối cùng). Phim Mùi cỏ cháy của Việt Nam (tên tiếng Anh là The Scent of Burning Glass) nằm trong số này. Những đề cử chính thức tới ngày 24-1 năm sau mới được công bố.

Phim Việt: Đuối từ kỹ thuật

Vụ ngoại tình Hoàng gia - ứng cử viên sáng giá cho Oscar 2013
Vụ ngoại tình Hoàng gia - ứng cử viên sáng giá cho Oscar 2013.
 

Mấy ngày qua, năm bộ phim nước ngoài sáng giá nhất có khả năng được lọt vào vòng đề cử đã được một số trang mạng chuyên về phim ảnh bình luận, gồm: Amour (Tạm dịch: Người tình, của Áo), The Intouchables (Những người không thể chạm, Pháp), A Royal Affair (Vụ ngoại tình hoàng gia, Đan Mạch), Lore (Truyền thuyết, Australia) và Fill The Void (Lấp khoảng trống, Israel)…

Nhìn vào danh sách những bộ phim sáng giá cho hạng mục này, phần lớn là phim của các nước châu Âu như War Witch (Canada), Sister (Thụy Sỹ), Barbara (Đức), Beyond The Hills (Romania). Hai đại diện châu Á có khả năng được lọt vào vòng đề cử có Pieta (Hàn Quốc) và Our Homeland (Tổ quốc, Nhật Bản).

Thông tin Việt Nam gửi phim Mùi cỏ cháy tham dự giải Oscar 2013 tuần qua khiến nhiều người hy vọng, nhưng những người trong cuộc thì thừa biết rằng: Đây vẫn chỉ là cuộc chơi quá sức mà mục đích chính chỉ là cọ xát và học hỏi kinh nghiệm.

Một cảnh trong Mùi cỏ cháy
Một cảnh trong Mùi cỏ cháy.

Trả lời báo giới sau khi công bố phim Mùi cỏ cháy được lựa chọn tham dự Oscar 2013, bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh thừa nhận, được lọt vào vòng đề cử là vô cùng khó khăn.

Bà cũng cho biết thêm, ngay ở khía cạnh kỹ thuật, phim Việt Nam cũng còn thất thế khi tranh tài ở các liên hoan phim khu vực như Bangkok, Thái Lan hay Ấn Độ, chứ chưa nói gì đến Oscar, một trong những liên hoan phim danh giá nhất hành tinh.

Thế nhưng, xem phim Seperation (Chia cắt) của Iran năm ngoái đoạt giải Oscar cho phim nước ngoài xuất sắc nhất, người xem không khỏi ngạc nhiên vì nghệ thuật phim.

Câu chuyện phim không hề lắt léo, không nhiều nhân vật, không bom đạn, không giết người, không cảnh nóng, nhưng bộ phim khiến người ta rung động. Một số đạo diễn nói, đừng đổ lỗi cho kỹ thuật kém. Bởi vì kỹ thuật có thể đem ra nước ngoài in tráng, làm âm thanh, vấn đề cốt lõi vẫn là chất lượng nghệ thuật.

Kể từ năm 2006 đến nay, Việt Nam chính thức nhận được thư mời tham dự tranh giải ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất” và lần lượt có Mùa len trâu, Chuyện của Pao, Áo lụa Hà Đông, Đừng đốt, Khát vọng Thăng Long và nay là Mùi cỏ cháy gửi tham gia.

Bộ phim Việt duy nhất được lọt vào vòng đề cử là phim Mùi đu đủ của đạo diễn Việt kiều Trần Anh Hùng năm 1994, được Les Productions Lazennec của Pháp sản xuất nhưng lấy danh nghĩa Việt Nam để dự giải.

Iran: Còn một ngày

Lẽ ra, nếu không có đoạn phim Sự ngây thơ của người Hồi giáo hiện đang gây căm phẫn lớn trong cộng đồng người Hồi giáo, bộ phim A Cube of surgar (Tạm dịch: Viên đường) của Iran đã được gửi đi tranh giải Oscar 2013 dành cho phim nước ngoài xuất sắc nhất.

Sau thành công của bộ phim Seperation (Chia cắt) của Iran năm ngoái (giải phim nước ngoài xuất sắc nhất), điện ảnh Iran bắt đầu được thế giới để ý tới.

Nhiều nhà bình luận phim vẫn mong muốn Iran tham dự liên hoan phim năm nay. Chính phủ Iran chỉ còn một ngày để quyết định có gửi phim A Cube of Sugar (Viên đường) tham dự Oscar hay không.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG