Nghiên cứu di sản thành nhà Hồ rất ấn tượng

Nghiên cứu di sản thành nhà Hồ rất ấn tượng
TP - Vừa qua, bà Katherine Muller-Marin, Trưởng đại diện văn phòng UNESCO tại Việt Nam cùng đoàn công tác có sự tham gia của GS - VS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; GS - TSKH Lưu Trần Tiêu, Chủ tịch Hội Di sản Việt Nam; PGS - TS Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện Khảo cổ học; đại diện Cục Di sản văn hóa đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa, nghe báo cáo việc triển khai thực hiện cam kết của tỉnh với UNESCO về công tác quản lý, bảo tồn di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ giai đoạn 2011-2015.

> Việt Nam có di sản thứ bảy

Cổng phía Nam Thành nhà Hồ. Ảnh: Hoàng Lam
Cổng phía Nam Thành nhà Hồ. Ảnh: Hoàng Lam.

Đến thời điểm này, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp chặt chẽ với các nhà khoa học, các chuyên gia thực hiện việc nghiên cứu và đưa một số hạng mục di tích tại khu vực vùng đệm vào vùng đề cử như: Con đường Hoàng gia, đền thờ Trần Khát Chân, làng Đông Môn, Xuân Giai và Tây Giai; xây dựng và thực hiện chương trình khảo cổ học chiến lược đối với khu vực di sản; thực hiện điều tra tổng thể và làm thủ tục công nhận bổ sung toàn bộ hệ thống La thành là Di sản cấp Quốc gia; tiếp tục bổ sung và hoàn thiện chiến lược phòng ngừa và quản lý thảm họa; khuyến khích sự tham gia của nhân dân địa phương vào việc quản lý và bảo vệ di sản dưới nhiều hình thức; khai quật và làm xuất lộ con đường Hoàng gia tại vị trí trước cửa Nam; khai quật khu vực công trường khai thác đá cổ An Tôn…

Trong thời gian tới, ngành chức năng Thanh Hóa sẽ tập trung vào các vấn đề: Nghiên cứu toàn diện La thành; tiếp tục khai quật và làm rõ phần còn lại của di tích Đàn tế Nam Giao; tiếp tục khai quật con đường Hoàng gia để định vị vị trí Chính điện Tây Đô; thám sát, khai quật thăm dò kiến trúc tại các cửa thành để làm rõ phân khu các khu vực trong
nội thành…

Tại buổi làm việc, các nhà khoa học có nhận xét rằng, sau khi Thành nhà Hồ được công nhận là DSVHTG, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa bắt tay ngay vào thực hiện các cam kết với UNESCO góp phần làm phong phú và khẳng định thêm giá trị độc đáo, duy nhất của Thành nhà Hồ.

Các nhà khoa học đã đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng xây dựng và trình phê duyệt quy hoạch tổng thể khu di sản Thành nhà Hồ để có kế hoạch, phương án khai quật, bảo tồn và quản lý phù hợp.

Trong đó đặc biệt lưu ý đến vấn đề khai quật tới đâu, tiến hành bảo tồn tới đó. Bà Katherine Muller - Marin nói: Những kết quả mà tỉnh Thanh Hóa đạt được về khảo cổ và nghiên cứu di sản Thành nhà Hồ trong thời gian chưa đầy 2 năm sau ngày công nhận, thực sự rất ấn tượng. Nó thể hiện sự nỗ lực và nghiêm túc trong việc thực hiện các cam kết với UNESCO.

Cũng trong chương trình làm việc, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa công tác khảo cổ, bảo tồn tại di tích cồn Ngục và công trường khai thác đá cổ tại núi An Tôn...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.