Mạc Ngôn, nhà văn giản dị và khiêm tốn

Mạc Ngôn, nhà văn giản dị và khiêm tốn
TP - Dịch giả Lệ Chi, người đã có may mắn nhiều lần tiếp xúc với Mạc Ngôn - nhà văn vừa đoạt giải Nobel Văn chương 2012, kể lại những kỷ niệm bộc lộ tính cách bình dân của nhà văn này.

> Nhà văn Mạc Ngôn 'khuấy động' Nobel Văn học

Dịch giả Lệ Chi và nhà văn Mạc Ngôn tại Bắc Kinh, Trung Quốc
Dịch giả Lệ Chi và nhà văn Mạc Ngôn tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Ngay sau khi biết tin nhà văn Mạc Ngôn đoạt giải Nobel văn chương năm 2012, Lệ Chi đã gửi email chúc mừng ông.

Lệ Chi cho biết, Mạc Ngôn viết ông rất vui mừng khi thấy độc giả Việt Nam quan tâm và ủng hộ ông như vậy. Và mong rằng các tác phẩm sau này của ông tiếp tục được xuất bản ở Việt Nam.

Được biết, Mạc Ngôn là người trầm lặng, nhất là với báo chí,vậy bạn làm thế nào tiếp xúc được với ông?

Tôi từng có thời gian du học thạc sỹ điện ảnh tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh (2000-2004). Trong thời gian này, tôi có chơi với một số nhà văn và cứ vậy, thông qua nhau, tôi tìm được đến với nhà văn Mạc Ngôn.

Cá nhân tôi thấy việc tiếp cận với Mạc Ngôn không quá khó. Trong lúc trò chuyện, chúng tôi cũng tìm được nhiều vấn đề chung nên cũng dễ cởi mở và tin tưởng lẫn nhau.

Bên cạnh đó, tôi lại là người mua bản quyền tất cả các tác phẩm của ông vào Việt Nam, lại là đại diện cho một đơn vị xuất bản, nên có nhiều công việc chung.

Tiếp xúc với nhà văn nổi tiếng, bạn có khó khăn gì không?

Mạc Ngôn là người rất giản dị và khiêm tốn. Mạc Ngôn thường trả lời email khá nhanh, vài ngày ông check mail một lần. Nếu không phải đi thực tế, ông có thể trả lời ngay. Khi viết email cho tôi, lời lẽ của ông cũng rất thân tình, không hề trịnh thượng.

Khi gặp gỡ ở Bắc Kinh, ông cũng rất dễ chịu, gần gụi. Sợ tôi khó tìm được địa chỉ trong thành phố Bắc Kinh rộng lớn, ông nhiệt tình tới tận khách sạn tôi đang ở để trò chuyện suốt mấy tiếng đồng hồ.

Chủ đề câu chuyện quanh về cuộc sống riêng của tôi, của ông, về việc phát hành sách của ông ở Việt Nam và hiệu ứng của độc giả… Khi tôi đề nghị ông cầm tờ tạp chí Thanh Niên tuần san mà tôi mang theo sang Bắc Kinh chụp làm kỷ niệm với báo chí Việt Nam, ông đã vui vẻ nhận lời.

Tôi có vinh dự được phỏng vấn trực tiếp ông khoảng 3- 4 bài, gồm cả phỏng vấn trực tiếp lẫn phỏng vấn qua email. Ông trả lời rất kĩ càng, thậm chí còn hỏi lại là trả lời như vậy có được không, hay phải bổ sung thêm.

Xin cảm ơn chị.

 Hà Thu
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG