Vô vọng, phim trinh thám quyết đấu tại Hà Nội

Cảnh phim “Vô vọng”
Cảnh phim “Vô vọng”
TP - Vô vọng (Helpless) đại diện cho điện ảnh Hàn Quốc tham gia LHP Quốc tế Hà Nội lần 2, tuy chưa thực sự là tác phẩm xuất sắc của quốc gia này, nhưng chắc chắn không chỉ mang tính thương mại như một số phim ra rạp Việt Nam.

> Vì sao thế giới coi 'Chia ly' là tuyệt phẩm?

Helpless là phim trinh thám Hàn Quốc của nữ đạo diễn Byun Young Joo (Flying Boys) dựa trên tiểu thuyết ăn khách của Nhật Bản Kasha. Tựa tiếng Anh: All she was Worth của nhà văn Miyabe Miyuki (cuốn sách thuộc Top 10 sách trinh thám hay nhất Nhật Bản).

Phim lấy bối cảnh Seoul năm 2009. Jang Mun Ho (Lee Sun Gyun) cùng vợ sắp cưới trên đường về thăm bố mẹ.

Trong lúc Mun Ho dừng lại mua cà phê, cô dâu Cha Soo Yeon (Kim Min Hee) đột ngột biến mất. Anh chàng bác sĩ thú ý Mun Ho sau khi trình báo cảnh sát không kết quả, nhờ cựu cảnh sát Kim Jong Geun (Jo Sung Ha) tìm cô vợ sắp cưới mất hút.

Phim mới sản xuất năm 2012, kịp rinh giải thưởng Nghệ thuật Baeksang lần thứ 48 cho Đạo diễn xuất sắc.

Kim Min Hee nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Buil Film Awards 2012. Phim đứng đầu bảng xếp hạng Hàn Quốc trong 3 tuần liên tiếp, nằm trong top 10 phim được xem nhiều nhất nửa đầu năm 2012.

Kịch bản cũng do đạo diễn Byun Young Joo chuyển thể, được chăm chút, nhiều nút thắt và tình tiết đảm bảo tính hấp dẫn cho một phim có tính trinh thám khá gay cấn.

Ngay sau tình tiết cô dâu sắp cưới bỏ trốn, đạo diễn đưa manh mối đầu tiên - cuộc điện thoại của nhân viên ngân hàng báo tài khoản từng bị nợ quá hạn, không lấy được thẻ tín dụng. Đây là chi tiết chìa khóa, mở ra hàng loạt bí mật sau này.

Đạo diễn khá thành công khi kích thích trí tò mò, tư duy của khán giả. Chẳng dễ dàng gì để lí giải một người cố tình sống cuộc đời người khác, khôn khéo xóa sạch mọi dấu vết trước khi biến mất.

Một tình tiết khá thú vị được cài vào ngay giữa phim: Mun Ho tìm về quê của vợ sắp cưới và khám phá ra tất cả những gì anh biết lâu nay đều dối trá. Mun Ho rơi vào tuyệt vọng và bắt đầu phá chiếc xe của mình đầy bất lực, còn khán giả thở dài vì dường như mọi suy đoán phải bắt đầu lại từ đầu.

Có thể đánh giá cao kỹ thuật của Helpless, góc quay đẹp, dựng phim hợp lý và đậm chất hành động-trinh thám.

Nếu nhiều phim Hàn Quốc cùng thể loại lạm dụng ánh sáng u tối, âm thanh có tính hù dọa để tạo không khí ma quái, Helpless không cần những thứ ấy (ngoại trừ một cảnh quá nhiều máu me sau khi nhân vật nữ chính gây án). Khán giả vẫn xem được nhiều khung hình sống động, một vài cảnh lãng mạn kiểu Hàn Quốc.

Nếu ở tiểu thuyết gốc không khí ngột ngạt của khủng hoảng, phá sản ở Nhật Bản những năm 1990 đậm đặc hơn, thì đạo diễn khéo léo biến nó thành nguyên cớ sâu xa, thành động cơ có thể đẩy con người đến những hành động bất ngờ.

Có người quan niệm đáng ra đạo diễn phải để cho nhân vật nữ chính thật độc ác, xấu xí mới xứng với hành động của cô ta. Nữ đạo diễn bộc lộ quan điểm ưu ái cho phái yếu, xây dựng tình huống khiến khán giả không ghét cô gái dám làm những điều kinh khủng.

Bên cạnh hành trình đào bới sự thật về cô gái mất tích đầy bí ẩn ngay đầu phim, đạo diễn không ngừng đặt câu hỏi: Liệu chúng ta biết được bao nhiêu về những người xung quanh? Chúng ta có nên, hay đủ tỉnh táo phán xét người khác?

Kim Min Hee nhận giải diễn xuất hẳn không ngẫu nhiên. Nhân vật của cô khá thú vị với nhiều cảnh huống, cung bậc cảm xúc để thể hiện.

Lee Sun Gyun có được một số cảnh đắt giá khi thể hiện thành công nỗi hoang mang mất vợ sắp cưới, sự bất lực khi biết mình yêu một người không hề biết gì về họ, cho đến nỗi đau khổ và dằn vặt khi khám phá sự thật xấu xí. Nếu anh biết tiết chế hơn sẽ không khiến khán giả bị chói tai ở một số cuộc đối thoại.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG