Cảnh tra tấn trong phim về Bin Laden gây tranh cãi

Cảnh tra tấn trong phim về Bin Laden gây tranh cãi
TP - Báo chí Mỹ lên án đạo diễn Oscar Kathryn Bigelow khi phim chỉ ra rằng, tra tấn là một kỹ thuật cần thiết để có được thông tin.

> Phim về Bin Laden gây tiếng vang
> Nữ đặc nhiệm 27 tuổi chỉ huy chiến dịch tiêu diệt Bin Laden

Một số cảnh tra tấn, đôi khi không thể chịu nổi trong Zero dark thirty (0h30) khiến báo chí Mỹ bút chiến. Vài tờ báo chỉ trích, nữ đạo diễn lựa chọn miêu tả những cảnh tra tấn như phương pháp hiệu quả để lấy thông tin. Góc nhìn này khó được báo giới đồng thuận.

Trong bộ phim về cuộc truy lùng Bin Laden, các điệp viên Maya (Jessica Chastain) và Dan (Jason Clarke) cùng tham gia trường đoạn tra tấn khắc nghiệt, để có được những thông tin mấu chốt về đoạn băng casset giọng nói của trùm al-Qaeda.

Trong đó, đại diện của CIA sử dụng hình thức trấn nước. Đây là hình thức tra tấn từ thời Trung cổ- trói chặt người bị hỏi cung trên tấm gỗ phẳng, sau đó dội nước liên tục vào mặt làm ngạt thở, hít nước vào phổi gây cảm giác sắp chết đuối.

Dù gây tranh cãi, Zero dark thirty vẫn tiếp tục gặt hái. Sau Hiệp hội các nhà phê bình phim New York, đến lượt Ủy ban Quốc gia Phê bình Điện ảnh của Mỹ vinh danh Zero dark thirty là Phim hay nhất năm 2012; Đạo diễn xuất sắc Kathryn Bigelow. Hai ngày trước, Hiệp hội Phê bình phim Boston cũng bầu cho Zero dark thirty và Kathryn Bigelow.

“Hình thức tra tấn này không được chấp nhận rộng rãi nữa. Nhiều chuyên gia khẳng định tra tấn không thực sự cần thiết và không thể ép cung để có được những thông tin chính xác. Không tra tấn thì không có Bin Laden, dường như đó là điều bộ phim muốn nói”, Frank Bruni viết trên New York Times.

“Kịch bản của Kathryn Bigelow xa rời thực tế. Theo nhiều nguồn tin, trong đó có Dianne Feinstein- nữ giám đốc Ủy ban Thượng viện về tình báo- việc xác định được giọng nói của Bin Laden, dẫn CIA đến tận nơi ẩn náu không phải có được nhờ kỹ thuật trấn nước” New Yorker viết.

Tờ The Guardian của Anh còn đi xa hơn, chỉ trích Zero dark thirty ca ngợi việc bình thường hóa tra tấn tù nhân: “Việc bình thường hóa tra tấn và tất cả tội ác của chính phủ Mỹ nhân danh chiến tranh, chính là lý do thành công của bộ phim”.

Các nhà làm phim phủ nhận hoàn toàn. “Đây là bộ phim hư cấu, không phải phim tài liệu. Chúng tôi chỉ thử nói rằng kỹ thuật trấn nước và một số cách khác nằm trong chương trình của CIA.

Hơn nữa, tất cả các nhân vật đều dựa trên nhân vật có thật, kể cả những sự kiện trong phim”, biên kịch và nhà sản xuất Mark Boal lý luận.

Còn đạo diễn Kathryn Bigelow thanh minh trên Entertainment Weekly: “Đây là một phần lịch sử và chúng tôi muốn chứng minh nó. Chúng tôi muốn tái hiện sự phức tạp về tâm lý trong những cuộc hỏi cung này”.

Jessica Chastain, nữ diễn viên chính nói thêm: “Điều này chẳng dễ dàng gì, tôi phải thể hiện một cô gái được đào tạo để không có cảm xúc, chỉ biết phân tích. Trong suốt các cảnh quay này, tôi phải ngừng nhiều lần, trốn vào một góc nào đó để khóc”.

Hải Trung Kim
Theo Metro, CineMovie

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG