Phát hiện ‘súng’ khổng lồ, nặng cả tấn ở thành nhà Hồ?

Phát hiện ‘súng’ khổng lồ, nặng cả tấn ở thành nhà Hồ?
Đây có thể là đối trọng của đòn bẩy bắn đá (súng bắn đá cơ học) được dùng để bắn các viên bi đá phục vụ quân sự của nhà Hồ.

Phát hiện ‘súng’ khổng lồ, nặng cả tấn ở thành nhà Hồ?

Phát hiện thêm công trường khai thác đá cổ

Nghiên cứu di sản thành nhà Hồ rất ấn tượng

Đây có thể là đối trọng của đòn bẩy bắn đá (súng bắn đá cơ học) được dùng để bắn các viên bi đá phục vụ quân sự của nhà Hồ.

Phát hiện ‘súng’ khổng lồ, nặng cả tấn ở thành nhà Hồ? ảnh 1
 

Ngày 8/1, ông Nguyễn Xuân Toán, Phó giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ (Thanh Hóa) cho biết: Các nhà khảo cổ vừa phát hiện 3 hiện vật rất lạ lùng, chưa từng thấy trước nay tại đường Hoàng Gia và khu vực hào Thành nhà Hồ.

Các hiện vật này được chế tác từ đá vôi xanh, có chủng loại tương tự như đá dùng để xây thành nhà Hồ, mang dáng dấp kiểu quả cân theo (dạng hình thang), có lỗ tròn xuyên qua phần thân phía trên, trọng lượng lên tới hàng tấn.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa thống nhất về công năng sử dụng của các hiện vật này. PGS- TS Tống Trung Tín, Viện trưởng Viện Khảo cổ học cho biết, đây có thể là đối trọng của đòn bẩy bắn đá (súng bắn đá cơ học) được dùng để bắn các viên bi đá phục vụ quân sự của nhà Hồ.

Hiện vật được phát hiện dưới nền đường Hoàng Gia trong thành nhà Hồ
Hiện vật được phát hiện dưới nền đường Hoàng Gia trong thành nhà Hồ.
 

Loại vũ khí cơ học này đóng góp vào công tác phòng thủ của nhà Hồ, còn được các triều đại sau này tiếp tục sử dụng.

Ngoài ra, theo quan điểm của một số nhà nghiên cứu khác, đây chính là đối trọng của ròng rọc kéo đá lên xây thành. Đây có thể là minh chứng để hé lộ cách vận chuyển những khối đá nặng hàng tấn ghép vào nhau để xây thành.

Những người thợ có thể dùng kết hợp một hoặc nhiều dụng cụ này để làm đối trọng cho ròng rọc, tùy thuộc vào khối lượng của những khối đá cần kéo lên.

Tuy nhiên, nhiều người cao niên ở địa phương cho rằng, qua các câu chuyện của cha ông kể lại thì đây là một loại công cụ được nhà Hồ sử dụng vào việc cột voi, một trong những loại động vật được nhà Hồ sử dụng phổ biến trong việc vận chuyển đá.

Ông Nguyễn Xuân Toán, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thành nhà Hồ cho biết, các hiện vật này được đưa vào trưng bày nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan và phát huy giá trị của khu di sản.

Theo Lê Quân
VTC News

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG