Cổ điển để khán giả tin

Cổ điển để khán giả tin
TP - Coi mình là người may mắn nhất thế giới tại Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 70, diễn viên - đạo diễn Ben Affleck có phần say với chiến thắng này nên nguôi ngoai nỗi buồn mang tên Oscar.

> Quả Cầu Vàng 2013: Ben Affleck đánh bại Steven Spielberg
> Sao Hollywood tưng bừng tại Quả Cầu Vàng 2013

Hai giải Quả cầu vàng quan trọng nhất khiến anh thấy thế nào?

Tôi rất cảm động về giải cho đạo diễn và phim hay nhất, mọi người vẫn nghĩ phải là Lincoln. Đó là thời điểm không thể tin được trong sự nghiệp của tôi.

Tôi không biết phải nói gì, thậm chí việc xếp ngang những đạo diễn tôi ngưỡng mộ từ lâu như Steven Spielberg, Quentin Tarantino, Lý An hay nữ đạo diễn như Kathryn Bigelow đã khó tin rồi. Tôi không rõ mình rời khỏi lễ trao giải thế nào nữa.

Anh có thất vọng vì trượt đề cử Oscar đạo diễn xuất sắc?

Tôi có được nhiều sự nể trọng từ Viện Hàn lâm, đương nhiên tôi cũng hơi buồn. Tôi cũng không có đề cử diễn xuất nào. Nhưng tôi không muốn bỏ qua thực tế là Argo nhận tới 7 đề cử Oscar trong đó có Phim hay nhất. Ngày công bố đề cử Oscar là ngày hạnh phúc nhất đời tôi.

Vì sao anh lại thích câu chuyện về cuộc giải cứu các nhà ngoại giao Mỹ khỏi Teheran trong cuộc chiến Hồi giáo?

Tôi rất muốn đưa cho các bạn một câu trả lời hoàn toàn lãng mạn. Song thực tế lại bắt tôi phải nói thế này: Sau khi làm The Town, đơn giản tôi liên hệ với hãng Warner, đề nghị họ gửi kịch bản phim sắp tới. Rất nhiều dự án không làm sao quyến rũ tôi. Một số khác lại thuộc dòng kinh phí khủng, thể loại không đúng với nguyện vọng. Khi tôi nói rõ mình muốn đạo diễn một phim xoáy sâu vào lịch sử và các nhân vật, thì đây họ gửi tới Argo. Kịch bản này thuộc bản quyền công ty của George Clooney- Smokehouse Pictures. Tôi gọi cho anh ấy, chúng tôi tranh luận khá lâu. Sau cùng, Clooney nói: “Đây là phim của cậu. Hãy làm như cậu muốn. Chúng tôi sẽ bảo vệ cậu với tư cách các nhà sản xuất để không ai có thể động đến góc nhìn của cậu trong dự án này”.

Có tới ba phong cách trong “Argo”, làm sao anh thống nhất chúng?

Đúng thế thật: Một thảm kịch lịch sử chồng lên lên bộ phim trinh thám điệp viên, tất cả lại hòa trộn với một phim hài Hollywood. Thách thức lớn nhất của tôi là làm sao các không khí khác nhau có thể thành các phần không thể tách rời trong phim. Âm nhạc là cứu cánh lớn của tôi. Không nghi ngờ gì diễn viên giúp bộ phim chạy trơn tru.

Chẳng phải ý kiến quay một bộ phim khoa học viễn tưởng ở Iran trong thời chiến là điên rồ sao?

Đối với một đạo diễn, đó là điều tuyệt vời nhất của kịch bản. Một kịch bản dựa trên chuyện thật hoàn toàn. Ngược lại, nếu câu chuyện này sai, bộ phim vứt đi ngay. Người ta thường nói sự thật thường kỳ lạ hơn tiểu thuyết. Ở Hollywood, cách nói có hơi khác một chút: “Đặt điều đó vào trong phim và chẳng ai tin cả”. Chính thế, tôi phải làm điều có thể dễ chấp nhận nhất.

Những phim nào tạo cảm hứng cho anh để làm “Argo”?

Rất nhiều phim kinh điển những năm 1970. Tôi muốn quay lại phong cách phim cổ điển, để khán giả tin những điều xảy ra ở thời đó. Tôi đã xem lại rất nhiều lần Ba ngày của chim ưng, The killing of a Chinese bookie của Cassavetes về ấn tượng cận cảnh, độ tương phản, màu sắc. Về phần Iran, tôi đã xem Sunday bloody Sunday (Chủ nhật máu), Missing, Z hay Trận chiến Algeria-những phim trực tiếp đưa các bạn vào trung tâm của các cuộc bạo động.

Bộ phim này cho anh trải nghiệm ra sao?

Với tư cách đạo diễn, tôi vô cùng tự hào. Tôi đã thành công khi chỉ đạo một bộ phim sử dụng tới ba tông khác nhau mà không vấp váp, trong khi vẫn giữ vững xương sống của bộ phim. Hiện đây là bộ phim nhiều tham vọng nhất trong số các phim của tôi về quy mô và thể thức.

Argo do Ben Affleck đạo diễn và đóng chính, kể về cuộc giải cứu 6 nhà ngoại giao Mỹ khỏi Iran năm 1979, nhờ sáng kiến của nhân viên CIA Tony Mendez- người sang Iran giả làm một dự án phim. Phim có kinh phí 44,5 triệu USD, hiện thu về 167,9 triệu USD toàn cầu.

Hải Trung Kim
Theo Access Hollywood, Figaro

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.