Điện ảnh Việt Nam 2013: Sự trỗi dậy của người trẻ

Điện ảnh Việt Nam 2013: Sự trỗi dậy của người trẻ
TP - Những sân chơi cho các đạo diễn trẻ được mùa nở rộ trong năm qua cộng với một làn sóng mới các đạo diễn Việt Kiều trẻ hứa hẹn mang đến cho làng điện ảnh Việt Nam năm 2013 nhiều khởi sắc.

> Ngô Thanh Vân tinh khôi trong phim mới
> 'Con mắt bão' đợi lên sóng

Đạo diễn trẻ xuất chiêu ấn tượng

Nếu trước đó đạo diễn trẻ Lê Văn Kiệt cũng ít nhiều gây ấn tượng với bộ phim kinh dị Ngôi nhà trong hẻm, việc bộ phim thứ hai của anh, Bẫy cấp 3 bị ngừng chiếu ít nhiều gây cảm giác tiếc nuối cho công chúng.

Đạo diễn Cường Ngô cũng mang đến hương vị mới mẻ tượng với chùm phim ngắn Ngọc Viễn Đông giàu chất thơ dù chưa thoát ra được khỏi cái bóng quá lớn của những truyện ngắn Nguyễn Thị Minh Ngọc.

Đạo diễn trẻ Cường Ngô đang làm phim Ngọc Viễn Đông
Đạo diễn trẻ Cường Ngô đang làm phim Ngọc Viễn Đông.

Ấn tượng nhất trong số các đạo diễn trẻ là Nguyễn Hữu Tuấn, nhà làm phim “độc lập đến mức đơn độc”: tự bỏ tiền, tự viết kịch bản, làm đạo diễn, viết lời ca khúc phim và tìm đầu ra cho bộ phim truyện đầu tay của mình Câu chuyện trong Dành cho tháng sáu của anh không nhiều kịch tính đủ để thu hút khán giả nhưng sự chăm chút về hình ảnh, sự đầu tư về âm nhạc đã làm người xem quên bớt đi chi tiết câu chuyện để hoàn toàn đắm mình vào không khí trong trẻo mát lành của bộ phim.

Cuộc sống của những bạn trẻ Hà Nội với mối tình đầu và bóng rổ, cảnh đồng quê Việt Nam xanh trong, yên bình... hiện lên với vẻ đẹp lung linh.

Vũ khí của Nguyễn Hữu Tuấn chính là những người bạn cùng chia sẻ tình yêu phim – yêu bóng rổ - yêu nhạc Rock với anh, là máy quay Canon 5D Mark II, công cụ hiện đại của người trẻ đam mê phim ngắn và clip ca nhạc, và từ lối dựng phim chắc chắn, sáng tạo của Julie Beziau, người đã từng thực hiện những bộ phim nghệ thuật như Chơi vơi; Bi, đừng sợ.

Không đạt doanh thu cao nhưng Dành cho tháng sáu là một lời chào đáng chú ý của một đạo diễn tự học.

Đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn
Đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Tuấn.

Năm 2012 cũng đánh dấu sự kiện đạo diễn Việt Kiều trẻ Đức Minh tiếp cận khán giả Việt Nam. Không phải là cái tên xa lạ trong cộng đồng làm phim ở Hải ngoại, Đức Minh đã mang đến sự bất ngờ thú vị cho bạn bè anh và cả công chúng với bộ phim Touch – Chạm.

Kể câu chuyện của những người làm nghề nail nơi đất khách, nhưng đằng sau đó là câu chuyện của lối giao tiếp tình yêu, Đức Minh đã chạm đến trái tim khán giả bằng phong cách làm phim giản dị, tinh tế, không lên gân.

Phim đã giành được giải Diễn viên chính xuất sắc nhất, Câu chuyện phim hay nhất và Quay phim tốt nhất tại Liên hoan phim quốc tế Boston 2011, Chạm còn được khán giả bình chọn tại Liên hoan phim quốc tế Việt Nam 2011 và Liên hoan phim Atlanta Asian 2011.

Chạm- bộ phim gây ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Đức Minh
Chạm- bộ phim gây ấn tượng của đạo diễn Nguyễn Đức Minh.

Cuối năm 2012, dự án Đường đua của Blue Productions, nhà sản xuất Hồng Ánh cũng ra mắt khán giả với một cái tên mới mẻ: Nguyễn Khắc Huy. Anh là đạo diễn trẻ được phát hiện từ dự án phim ngắn 89.600 km+… Các gương mặt tham gia diễn xuất như rocker Phạm Anh aKhoa, diễn viên Nhan Phúc Vinh, diễn viên Quý Bình cũng còn khá mới mẻ với màn ảnh rộng.

Bên cạnh đó, đây cũng là sản phẩm phim truyện đầu tay của Kieran Fowler, DOP trẻ người New Zealand.

Toàn bộ phần âm nhạc được sáng tác bởi Nguyễn Mạnh Duy Linh, nhạc sĩ sinh năm 1980 đang công tác tại Nhà hát Giao Hưởng Vũ Kịch TP HCM.

“Bắt đầu từ Đường đua, và xa hơn là một hành trình dài với phim truyện trong những năm tiếp theo, Blue cũng mong muốn được đóng góp vào sự đổi mới, hội nhập của phim giải trí và điện ảnh Việt Nam nói chung” là chia sẻ của nhà sản xuất Hồng Ánh.

Hứa hẹn bùng nổ

Năm 2012, những sân chơi cho các đạo diễn trẻ được mùa nở rộ. Nếu tại Hà Nội các bạn học sinh, sinh viên có chương trình Chúng ta làm phim do TPD tổ chức thì ở TP.HCM, các em nhỏ cấp 2 có Toto - lớp học làm phim, một chương trình điện ảnh học đường với sự hỗ trợ và hợp tác của CJ CGV và MegaStar. Những lớp học như thế này chính là nơi ươm mầm tài năng cho các đạo diễn trẻ.

Một làn sóng mới các đạo diễn Việt Kiều trẻ cũng hứa hẹn mang đến cho màn ảnh Việt những tác phẩm mới mẻ. Hàm Trần sắp khai máy dự án phim đầu tay quay tại Việt Nam. Đạo diễn, nhà phê bình điện ảnh Phan Gia Nhật Linh đang chuẩn bị cho dự án Mắt lạnh của mình.

Đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà, người vừa thành công với chương trình thực tế Thử thách cùng bước nhảy cũng đang ấp ủ một dự án phim truyện cùng những người bạn của mình.

Nguyễn Hữu Tuấn đã từng là giảng viên tại lớp học Chúng ta làm phim, Đỗ Quốc Trung, học viên xuất sắc của Chúng ta làm phim cũng tham gia Dành cho tháng 6 với vai trò diễn viên và đang có những phim ngắn tạo được tiếng vang ở LHP trẻ Ong vàng, YxineFF...

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ hai vừa được tổ chức cũng có một hoạt động đáng chú ý và được hoan nghênh dành cho những nhà làm phim trẻ là trại sáng HANIFF 2012.

Một số cái tên quen thuộc trong giới như Nguyễn Hoàng Điệp, Roland Nguyễn, Nguyễn Hữu Tuấn, Nguyễn Hà Phong, Cù Kim Chi, Nguyễn Vũ Minh Đức...cũng là những đạo diễn, nhà sản xuất đầy triển vọng của điện ảnh Việt Nam tương lai.

Kết quả, Nguyễn Vũ Minh Đức nhận giải lớp Thị trường dự án với dự án phim lấy đề tài xác sống và nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp được chọn là học viên xuất sắc nhất.

Cũng cần phải nói thêm, dự án phim truyện đầu tay Đập cánh giữa không trung của chị đã từng vượt qua 95 dự án khác đến từ 37 quốc gia để giành được suất đầu tư đáng nể: 50.000 euro (64.000 USD, tương đương 1,34 tỉ đồng) từ Quỹ hỗ trợ điện ảnh thế giới (World Cinema Fund ) Trước đó, cùng với dự án này, Nguyễn Hoàng Điệp đã có cơ hội đến Liên hoan phim Cannes trong khuôn khổ hoạt động Fabrique Cinemas du Monde - Nhà sản xuất phim thế giới dành cho 10 dự án được lựa chọn.

Dự án của chị đang hoàn thành giai đoạn tiền kỳ để tiến hành bấm máy vào đầu năm 2013.

Tiệc phim trực tuyến Yxineff lần thứ 3 bế mạc ngày 15-12 vừa rồi là sự kiện đẹp kết thúc một năm hoạt động sôi nổi của sân chơi điện ảnh trẻ.

Với chất lượng phim được nâng cao và thời gian chiếu tập trung hơn, Yxineff năm thứ ba còn thu hút đông đảo các nhà làm phim đến từ Mỹ, Pháp, Malaysia, Cambodia… tham dự.

Ngoài việc tôn vinh những gương mặt triển vọng như đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy (từng được giải Cánh diều vàng dành cho phim ngắn 16:30 và đang triển khai phim dài 17:30), Nguyễn Vũ Minh Đức, Đỗ Quốc Trung, Nguyễn Vinh Phúc, Phạm Thu Hằng & Trần Thanh Hiên (phim tài liệu) …, tiệc phim trực tuyến còn phát hiện và tôn vinh gương mặt đạo diễn – diễn viên Mỹ gốc Việt Leon Le với phim ngắn Bình Minh khai thác xúc động đề tài đồng tính.

Đây là bộ phim ngắn thứ 2 của đạo diễn này trong chùm 3 phim ngắn anh thực hiện với kinh phí thấp, là chiếc vé cần thiết để Leon Le tiếp tục thực hiện phim dài về đề tài cải lương.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG