Oscar 2013 dễ và khó đoán

Oscar 2013 dễ và khó đoán
Nam, nữ diễn viên có lẽ là hạng mục dễ dự đoán nhất trong mùa giải Oscar năm nay, lễ trao giải diễn ra tại Nhà hát Dolby ngày 24-2.

> Lại thêm chiến thắng cho 'Argo'
> Hậu trường những phim bom tấn 2012-2013

Đã thấy tượng vàng

Nhiệt kế Oscar của Los Angeles Times cho thấy Jennifer Lawrence dẫn đầu tỉ lệ thắng Nữ chính xuất sắc nhờ Silver Linings playbook, với 155 điểm, bỏ xa đối thủ gần nhất Jesscica Chastain (Zero dark thirty) 92 điểm. Nhiều chuyên gia các tờ báo hàng đầu Mỹ, châu Âu dự đoán không ngoại lệ.

Jennifer vào vai Tiffany-góa phụ kỳ quặc muốn giúp đỡ Pat Solitano (Bradley Cooper) vượt qua chứng không kiểm soát được hành động, sau khi vợ ngoại tình.

Nữ diễn viên 22 tuổi này lần thứ 2 được đề cử Oscar, lần đầu cách đây 2 năm với Winter’bone. Năm ngoái, cô gây ấn tượng với Hunger Games (Trò chơi sinh tử)-phim cấm chiếu ở Việt Nam. Woody Harrelson, bạn diễn của Jen trong phim này nhận xét: “Khi tôi làm việc cạnh cô ấy, tôi luôn có cảm giác bị quá sức”.

Đạo diễn David O.Russel đánh giá: “Cô ấy đi dạo khắp trường quay, bông đùa một chút, nháy mắt với mọi người. Khi vào vai, cô ấy khiến chúng tôi cảm động. Jennifer là món quà lạ thường”.

Phần đầu phim tập trung vào vai diễn của Cooper. Hơn 20 phút sau, Jen mới xuất hiện, lập tức gây ấn tượng với ánh mắt hoang dã, đầy tâm trạng. Đó là lí do cô liên tiếp đoạt Quả cầu vàng, Hiệp hội Nữ diễn viên Mỹ và hàng chục giải thưởng tại các LHP, hiệp hội phê bình tại các thành phố của Mỹ.

Tượng vàng Nam diễn viên chính không có lựa chọn nào khác ngoài Daniel Day Lewis. Dẫu các đối thủ của anh chẳng vừa, nào Denzel Washington (The Flight), Hugh Jackman (Những người khốn khổ), Joaquin Phoenix (The Master) và Bradley Cooper (Silver Linings playbook).

Trong Lincoln, khán giả thấy qua Daniel Day Lewis hình ảnh một tổng thống đầy quyền lực nhưng trầm lắng, khôn khéo vận dụng nghệ thuật thỏa hiệp và luôn giữ vững niềm tin.

Đạo diễn gạo cội Steven Spielberg từng không tiếc lời ca ngợi Day Lewis, tuyên bố không có anh ông sẽ không làm Lincoln. Nam diễn viên 55 tuổi tỉ mỉ tới mức, học bằng được giọng nói của vị tổng thống vừa êm nhưng có độ cao khác thường.

Đức tính nhún nhường trước bà vợ ghê gớm, hoặc trong những tình huống chính trị nhạy cảm trực bùng nổ đều toát lên qua từng cử chỉ, lời nói của Lewis.

Trong số tượng vàng dễ thấy trước, hạng mục Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc có Christoph Walz (Django Unchained) và Anne Hathaway (Những người khốn khổ). Amour của đạo diễn Michael Haneke lọt đề cử Phim hay nhất và Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, cũng dễ đoán sớm rinh giải cho phim nước ngoài.

Phim hay nhất-chông chênh

Thông thường với 12 đề cử, Lincoln hẳn vượt xa các đối thủ. Năm nay, oái ăm có Argo của Ben Affleck cản đường. Hiện tại, nhiệt kế Oscar chỉ rõ Argo dẫn đầu bảng xếp hạng với 191 điểm- có được nhờ tính điểm sau các giải thưởng gặt hái suốt thời gian qua.

Đứng thứ hai không phải Lincoln, mà là Amour với 114 điểm. Lincoln chỉ được 41 điểm, thậm chí còn xếp sau Những người khốn khổ, Zero dark thirt lần lượt với 69 và 64 điểm.

Do Ben Affleck, Kathryn Bigelow không có tên trong đề cử Đạo diễn xuất sắc, nên Oscar hạng mục này đang hướng về Steven Spielberg. Nhà làm phim Michael Lehmann nói: “Đây là lần lựa chọn Đạo diễn xuất sắc khó khăn nhất từ khi tôi gia nhập Viện Hàn lâm 1996. Mỗi bộ phim không chỉ tốt, nó đều có bản sắc cả”.

Nhưng Phim hay nhất với Lincoln còn khá chênh vênh. Lincoln là bản hùng ca về người đứng đầu nước Mỹ trong nỗ lực bãi bỏ chế độ nô lệ. Xét về độ hấp dẫn, Lincoln kém Argo.

Argo được coi là đậm chất Mỹ, đề cao chủ nghĩa anh hùng cá nhân, giá trị Mỹ trong tình huống hiểm nghèo. Khía cạnh ăn điểm khác của Argo chính là sự ca ngợi Hollywood: Không có kế hoạch táo bạo và sự phối hợp của nền công nghiệp điện ảnh, nhân vật Tony khó hoàn thành sứ mệnh.

Bảy bộ phim khác dù kẻ tám lạng người nửa cân nhưng khó vươn tới tầm Oscar Phim hay nhất, ít ra khó vượt qua hai phim nặng ký nhất. Chicago từng là phim âm nhạc giành nhiều Oscar, tuy nhiên phim âm nhạc Những người khốn khổ chỉ dừng ở mức độ xem được.

Cuộc đời của Pi dẫu cũng cho Lý An có cơ hội đoạt giải Đạo diễn, tuy nhiên khó lặp lại kịch bản như Núi Brokeback.

Quái vật miền Nam hoang dã bất ngờ lọt đề cử phim hay, nhưng bộ phim độc lập này không đọ lại số tiền không dưới 10 triệu USD mà các hãng phim phát hành Argo và Lincoln bỏ ra cho chiến dịch quảng bá.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.