Bảo tồn thiên nhiên hoang dã... bằng ảnh

Bảo tồn thiên nhiên hoang dã... bằng ảnh
TP - Người Phản Ứng Nhanh Hoang Dã, nữ nhiếp ảnh gia trẻ người Mỹ Gabby Salazar đã có những trải nghiệm thú vị trong nghề. Chị chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh của mình với các bạn trẻ đam mê nhiếp ảnh tại các cuộc giao lưu ở Hà Nội và TPHCM ngày 30 và 31/3.
Rừng rậm Peru qua ống kính Salazar
Rừng rậm Peru qua ống kính Salazar.

Cuộc giao lưu này là hoạt động tiền đề nhằm khởi động và cổ vũ cho cuộc thi Nhiếp ảnh gia trẻ EOS khu vực châu Á diễn ra sau đó do công ty Canon và National Geographic phối hợp tổ chức.

Tại cuộc hội thảo ở Hà Nội, Gabby Salazar, một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh thiên nhiên, “nhà khám phá trẻ” của kênh truyền hình địa lý Quốc gia (National Geographic) cho biết, cô sẽ theo đuổi sự nghiệp xuất bản về bảo tồn và lịch sử tự nhiên.

 Các bạn trẻ hãy rút hết dây các thiết bị điện tử và lên đường. Điều quan trọng mà chúng ta cần làm là truyền tình yêu thiên nhiên vào thế hệ kế tiếp.

Nữ nhiếp ảnh gia Gabby Salazar

Gabby tin rằng việc kể chuyện bằng hình ảnh là một trong những cách hữu hiệu nhất để thu hút mọi người chú ý đến khoa học và bảo tồn.

Cô nói: “Chỉ một bức ảnh mưa bom napan ném vào dân làng có thể thay đổi diễn biến của chiến tranh Việt Nam, thì những bức ảnh về các khu vực, những nền văn hóa và môi trường sống bị đe dọa có thể thay đổi diễn biến của công tác bảo tồn thiên nhiên hoang dã”.

Nhằm phục vụ cho hoạt động của dự án Trợ cấp các nhà khám phá trẻ, Gabby đã tìm kiếm và khám phá hơn 15 địa điểm dọc đường cao tốc xuyên đại dương giữa Cusco và Puerto Maldonado (Peru) và hành lang bảo tồn thiên nhiên, nơi giao giữa Los Amigos và Tambopata ở Peru để kể câu chuyện bằng hình ảnh về những nỗ lực bảo tồn thiên nhiên của cộng đồng, chính phủ và nước ngoài tại đây - nơi nằm ngay giữa lòng của sự phát triển đang ngày càng mở rộng.

Nữ nhiếp ảnh gia Gabby Salazar. Ảnh: Hồng vĩnh
Nữ nhiếp ảnh gia Gabby Salazar. Ảnh: Hồng vĩnh.

Tiền Phong đã có cuộc trò chuyện với nữ nhiếp ảnh gia trẻ Gabby Salazar.

Bạn khởi đầu công việc này như thế nào?

Cha tôi cho tôi một cái máy ảnh khi tôi 11 tuổi và dẫn tôi ra vườn chim sau nhà hàng xóm. Tôi vẫn còn nhớ như in hôm đó tôi chụp hình một con chim dẻ cùi màu xanh bằng một cái ống kính chụp xa. Khi vẫn còn đi học, tôi theo học nhiếp ảnh ở gần nhà Bắc Carolina và thường dành cuối tuần để chụp ảnh chim chóc lúc bình minh ở sau vườn nhà.

Tôi rất hay đi du lịch cùng cha để chụp ảnh, hầu hết là ở Bắc Carolina, nhưng cũng có khi ở Florida, Tennessee, và Nam Carolina. Hồi Trung học, tôi cũng đi chụp ảnh ở Nga và London. Nhờ nhiếp ảnh, tôi có thể xoay sở được chi phí cho tất cả các chuyến du lịch. Tôi đã du lịch khắp Bắc Mỹ và đến 15 nước để chụp ảnh.

Tôi đến miền nhiệt đới lần đầu tiên khi tôi học năm nhất đại học thông qua một lớp sinh thái học nhiệt đới. Chúng tôi lặn ở Belize (một quốc gia Trung Mỹ) và khám phá rừng nhiệt đới trũng và bị mê hoặc.

Nhờ lớp đó, tôi quyết định sử dụng khả năng nhiếp ảnh của mình để mang những hiểu biết khoa học đến với công chúng và thu hút mọi người quan tâm đến việc bảo tồn thiên nhiên nhiệt đới. Tôi thích làm việc ở vùng nhiệt đới vì tôi tìm thấy những chủ đề mới và ngoạn mục mỗi ngày. Ngay cả những con gián, tôi cũng thấy chúng thật đẹp.

Điều gì truyền cảm hứng để bạn cống hiến cho sự nghiệp nhiếp ảnh bảo tồn?

Khi làm việc ở Peru, tôi dành nhiều thời gian cho người dân địa phương xem ảnh tôi chụp phong cảnh hoang dã. Họ sống cách rừng rậm 30 phút và cách khu dự trữ rừng cộng đồng một tiếng đồng hồ nhưng chưa bao giờ tận mắt thấy động vật và cây cối bên trong.

Nhìn họ khám phá vẻ đẹp của khu vườn sau nhà họ thông qua những bức ảnh của mình, tôi cảm thấy rất vui và họ đã truyền cảm hứng khiến tôi cống hiến cho sự nghiệp nhiếp ảnh bảo tồn.

Trải nghiệm thú vị nhất và thách thức lớn nhất của bạn là gì?

Khi tôi làm việc ở Khu Dự Trữ Quốc Gia Tambopata ở Peru, tôi may mắn thấy được hai con đại bàng đầu trắng trong một tuần. Đại bàng đầu trắng rất hiếm và là một trong những loài đại bàng lớn nhất trên thế giới. Chiêm ngưỡng một con bay ngang qua sông và một con trong tổ đã thỏa mãn một trong những giấc mơ thời niên thiếu của tôi.

Một trong những trải nghiệm thử thách nhất của tôi cũng xảy ra ở Peru. Bạn tôi, Rick và tôi đang chụp hình sâu trong vùng trũng Amazon. Chúng tôi đi được khoảng 1,5 dặm cách xa trạm nghiên cứu thì một con ong bắp cày lớn chích vào tai anh ta.

Rick trước giờ chưa bao giờ bị sốc phản vệ, nhưng đột nhiên anh ấy khó thở, không đi được, và lưỡi anh ta cuộn cả lại. Tôi phải để anh ta trong rừng một mình, còn mình vội chạy về cầu cứu và lấy thuốc . Tôi quay lại trong chưa tới 30 phút cùng với tám người khác và một cái thang để mang Rick về trạm. Anh ấy vẫn ổn và chúng tôi đã giúp Rick phục hồi chỉ trong một ngày. Bây giờ tôi là Người Phản Ứng Nhanh Hoang Dã được tổ chức cùng tên chứng nhận và tôi luôn sẵn sàng để đi.

Bạn làm gì khi rảnh rỗi?

Tôi là một người mê ngắm chim chóc và thường đem theo ống nhòm mỗi khi ra ngoài và ngay cả lúc đi công tác. Mới đây tôi đã ngắt cuộc trò chuyện với một Giám đốc công viên ở Costa Rica chỉ để chụp một con chim nhại hiếm có.

Đến Việt Nam điều gì làm cô thích thú và muốn khám phá?

Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi mới đi ngắm Hồ Gươm, thăm quan phố cổ. Món phở và món chả cá của Hà Nội rất ngon. Đến Việt Nam tôi muốn khám phá khu rừng quốc gia Cát Tiên của đất nước bạn. Có lẽ năm 2014 tôi sẽ quay lại để thực hiện dự án này.

Gabby Salazar, 25 tuổi, là một nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh thiên nhiên, đến từ Greensboro, Bắc Carolina, Mỹ và đang sống tại Easton, Pennsylvania, Mỹ. Cô là “nhà khám phá trẻ” của kênh truyền hình địa lý Quốc gia (National Geographic).

Năm 2002, cô đoạt giải Nhiếp ảnh thiên nhiên xuất sắc hạng mục dành cho giới trẻ. Năm 2004, Gabby được vinh danh là Nhiếp ảnh gia hoang dã trẻ trong năm của BBC.

Tháng 9/2008, Gabby được tạp chí Glamour công nhận là một trong mười nữ sinh viên đại học tiêu biểu của Mỹ vì những đóng góp của cô cho trẻ em, nhiếp ảnh và môi trường.

Gabby tốt nghiệp Đại học Brown vào năm 2009 với tấm bằng Khoa Học và Xã Hội.

Gabby hiện đang làm cho Trung tâm nuôi dưỡng thiên nhiên (Nurture Nature Center) - một tổ chức phi lợi nhuận nhỏ ở Đông Pennsylvania, Mỹ. Tại đây cô xây dựng các chương trình giáo dục khoa học.

Cô cũng làm việc với Tổ chức bảo tồn Amazon để ghi nhận sự hình thành của hành lang bảo tồn thiên nhiên Manu-Tambopata, Peru.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG