‘Biến đổi’ dệt may

‘Biến đổi’ dệt may
TPO - Sáng 27/4, tại Bảo tàng Văn hóa Huế, Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2013 tổ chức khai mạc Lễ hội Dệt may quốc tế mang chủ đề “Biến đổi” (Métamorphoses).

‘Biến đổi’ dệt may

> Có gì ở Festival Nghề truyền thống Huế 2013
> Thổ cẩm và Minh Hạnh tại Clermont-Ferrand

TPO - Sáng 27/4, tại Bảo tàng Văn hóa Huế, Ban tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế 2013 tổ chức khai mạc Lễ hội Dệt may quốc tế mang chủ đề “Biến đổi” (Métamorphoses).

Với 80 mẫu sản phẩm độc đáo đến từ 5 châu lục lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam, thông qua Bảo tàng Bargoin (TP Clermont - Ferrand, Pháp).

Khố bằng vỏ cây đập dập của dân tộc BaMbuti (lưu vực sông Congo - Châu Phi)
Khố bằng vỏ cây đập dập của dân tộc BaMbuti (lưu vực sông Congo - Châu Phi).

Đây là hoạt động giao lưu văn hóa ý nghĩa kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Pháp. Lễ hội Dệt may quốc tế Métamorphoses được tổ chức lần thứ nhất tại Pháp vào năm 2012.

Việt Nam là quốc gia thứ hai tổ chức hoạt động này, trở thành sự kiện giao lưu văn hóa nước ngoài lần đầu tiên trong một kỳ Festival Nghề truyền thống Huế. Bộ sưu tập gồm những sản phẩm đương đại và cổ vật dệt may trên thế giới; phản ánh sự phong phú của nguồn nguyên liệu thiên nhiên dành cho dệt may, tay nghề tinh xảo của nghệ nhân và các nhà tạo mẫu đến từ nhiều quốc gia như Patis Pesoro, Kinor Jiang, Ghu Sun, Rui Xu, Guo Xiang, Đặng Thị Minh Hạnh, Marcus Tomlinson, Moataz Nasr, Addoulaye Konate...

Nhiều sản phẩm trưng bày lần này được liệt vào hàng quốc bảo. Phòng trưng bày “Biến đổi” mở cửa trong hơn một tháng (từ 27/4 đến 31/5), nhằm giới thiệu tinh hoa dệt may khắp 5 châu đến với công chúng Huế, cũng như du khách trong và ngoài nước.

Váy áo làm bằng sợi cây cọ nhuộm cục bộ được phụ nữ Dida - miền nam Bờ Biển Ngà chế tác vào đầu thế kỷ 20
Váy áo làm bằng sợi cây cọ nhuộm cục bộ được phụ nữ Dida - miền nam Bờ Biển Ngà chế tác vào đầu thế kỷ 20.
Áo giáp Tân Guinea làm từ sợi mây và thân cây phong lan, với chức năng bảo hộ cơ thể trước những mũi tên đối phương khi giao tranh giữa các bộ tộc
Áo giáp Tân Guinea làm từ sợi mây và thân cây phong lan, với chức năng bảo hộ cơ thể trước những mũi tên đối phương khi giao tranh giữa các bộ tộc.
Áo lót dành cho các cận thận (Trung Quốc) làm từ hàng nghìn hạt của ống tre, với chức năng ngăn áo quần ngoài tiếp xúc vào da
Áo lót dành cho các cận thận (Trung Quốc) làm từ hàng nghìn hạt của ống tre, với chức năng ngăn áo quần ngoài tiếp xúc vào da.
Sản phẩm ruy-băng có tên gọi “Liên kết”
Sản phẩm ruy-băng có tên gọi “Liên kết”.
Sản phẩm ren thêu bằng tay có tên gọi “Đối thoại”
Sản phẩm ren thêu bằng tay có tên gọi “Đối thoại”.
“Sử thi” - Tác phẩm dệt thể hiện ngữ vựng biểu tượng truyền thống của loại thảm Afganishtan
“Sử thi” - Tác phẩm dệt thể hiện ngữ vựng biểu tượng truyền thống của loại thảm Afganishtan.
Tác phẩm “Lai tạo” của nhà tạo mẫu Đặng Thị Minh Hạnh
Tác phẩm “Lai tạo” của nhà tạo mẫu Đặng Thị Minh Hạnh.

Ngọc Văn

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.