Không ngập úng ở chùa Một Cột?

Không ngập úng ở chùa Một Cột?
Đây là thông tin được đại diện UBND quận Ba Đình, Hà Nội (đơn vị quản lý di tích chùa Một Cột) đưa ra trong buổi gặp gỡ đột xuất với báo giới vào chiều 8/5.

Không ngập úng ở chùa Một Cột?

> Sốt ruột việc tu bổ chùa Một Cột

> Bảo tồn đàn Xã tắc: Tranh luận nảy lửa, không giải pháp cụ thể 

Đây là thông tin được đại diện UBND quận Ba Đình, Hà Nội (đơn vị quản lý di tích chùa Một Cột) đưa ra trong buổi gặp gỡ đột xuất với báo giới vào chiều 8/5.

Theo lãnh đạo quận Ba Đình, chùa Một Cột không tới mức dột nghiêm trọng như lời kiến nghị của Đại đức Thích Tâm Kiên
Theo lãnh đạo quận Ba Đình, chùa Một Cột không tới mức dột nghiêm trọng như lời kiến nghị của Đại đức Thích Tâm Kiên.
 

Cuộc gặp gỡ này diễn ra vài ngày sau lá đơn đòi tự động hạ giải mái chùa của Đại đức Thích Tâm Kiên, trụ trì di tích này (TT&VH đã có bài viết trên số báo ngày 7/5). Theo các thông tin được UBND quận Ba Đình đưa ra, lần ngập úng nặng gần đây nhất của tại chùa Một Cột diễn ra trong trận lụt lịch sử năm 2008 của Hà Nội. Tiếp đó, sau lần trùng tu vào năm 2010, tình trạng ngập lụt tại chùa đã chấm dứt. Các khảo sát gần nhất cho thấy mái chùa Một Cột hiện chỉ có 2 điểm dột tại khu nhà Mẫu, các hạng mục khác như sân, nền đều không nằm trong tình trạng xuống cấp.

Từ chối bình luận về lá đơn của Đại đức Thích Tâm Kiên, ông Đỗ Viết Bình (Chủ tịch UBND quận Ba Đình) nói ngắn gọn: “Tôi sẵn sàng cung cấp thêm thông tin để dư luận hiểu rõ và có cái nhìn công tâm về trường hợp trùng tu này”. Theo lời ông Bình, giai đoạn 1 của quá trình trùng tu chùa Một Cột (bao gồm sửa chữa cơ sở hạ tầng và nâng cấp hệ thống thoát nước) đã được hoàn thành vào tháng 9/2010. Giai đoạn 2 bắt đầu từ 2010 tới nay và đang nằm trong phạm vi thu thập nghiên cứu tư liệu để đưa ra phương án hoàn chỉnh.

Lí do của việc phương án trùng tu chưa được hoàn thành nằm ở việc chùa nằm trong vùng quần thể di tích quốc gia đặc biệt (bao gồm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Phủ Chủ tịch, khu di tích Ba Đình)... Bởi vậy, mọi vấn đề trong quá trình tôn tạo trùng tu di tích chùa Một Cột cần phải thông qua rất nhiều các cơ quan ban ngành, đồng thời phải được tiến hành một cách cẩn thận và khoa học để có độ ổn định cao. Ngoài ra, ông Bình cũng khẳng định: Dựa trên Luật Di sản Văn hóa, các cơ quan chức năng sẽ tuyệt đối không để xảy ra chuyện nhà chùa tự ý hạ giải mái ngói như thông tin từ lá đơn.

Lãnh đạo quận Ba Đình cũng đưa ra lời khẳng định sẽ thực hiện việc trùng tu này ở mức nhanh nhất có thể. Trước mắt, cuộc Hội thảo khoa học về các phương án trùng tu sẽ diễn ra vào 15/5.

Theo Chiêu Minh
Thể thao & Văn hóa

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG