LHP Cannes khai cuộc hoành tráng trong mưa

LHP Cannes khai cuộc hoành tráng trong mưa
TP - Gatsby vĩ đại với Leonardo DiCaprio đóng chính, biến ngày khai mạc LHP Cannes lần thứ 66 trở nên hoành tráng, bất chấp cơn mưa trước giờ khai cuộc.

> LHP Cannes 2013: Trời mưa vẫn tưng bừng
> Sóng gió trước thềm Cannes

Hiện tượng Leo

Mưa nhỏ khiến thảm đỏ xuất hiện cả rừng ô. Cánh nhiếp ảnh đôi khi phải chấp nhận chụp những bộ cánh lộng lẫy của sao, kèm với dù đen.

Gatsby vĩ đại gây chú ý, trước hết bởi dàn diễn viên hạng nặng. Đám đông tụ lại trước hàng rào an ninh mà những người nổi tiếng nhất thế giới sắp qua, rộ lên khi xe chở Leo tới. Bà chủ buổi lễ, Audrey Tatou đích thân dẫn hoàng tử Holywood Leonardo và diễn viên gạo cội Bollywood Amitabh Bachchan (Gatsby vĩ đại) vào khán phòng.

Trẻ và đẹp của đạo diễn Pháp Francois Ozon, được dự đoán sẽ gây sóng gió năm nay, cùng với Heli của đạo diễn Mexico, là hai phim tranh giải đầu tiên trình chiếu 16/5. Tranh giải Cành cọ vàng có 20 phim chủ đề đa dạng từ sex, bạo lực cho đến chính trị.

Giới phê bình Mỹ có phần gay gắt khi phim ra rạp tại Mỹ vài ngày trước khi công chiếu ở Cannes, dù phim thu hơn 59 triệu USD dịp cuối tuần tại Bắc Mỹ. Đạo diễn Luhrmann đánh bay mọi lời bình khó ưa, nhắc lại: “Khi Fitzgerald viết cuốn sách này, người ta đối xử với ông như tên hề”.

Dẫn dắt lễ khai mạc, Tatou nhắc lại rằng cô mới 5 tuổi khi phim E.T ra mắt- lời giới thiệu khéo về Chủ tịch BGK Steven Spielberg. Dẫu vậy, báo chí Pháp có vẻ kỳ vọng cao hơn ở chủ nhân buổi lễ.

Trước đó Nicole Kidman, Christoph Waltz, Daniel Auteuil thành viên BGK, hay Julianne Moore, người mẫu Cindy Crawford xuất hiện trên thảm đỏ trước cả đoàn làm phim Gatsby. Tổng đại diện LHP Thierry Frémaux, Giám đốc LHP Gilles Jacob đón tiếp các sao lớn ở tâm điểm của thảm đỏ.

Kết thúc buổi chiếu phim, khách mời ăn mừng khởi đầu tốt đẹp bằng bữa tiệc lớn. LHP Cannes đi qua ngày đầu bằng màn pháo hoa lúc nửa đêm do Warner, hãng phát hành Gatsby vĩ đại thực hiện.

Không phải cuộc đua

“Vị trí chủ tịch giám khảo khá thư thái cho tôi. Tôi chẳng phải có hẳn chiến dịch chính trị để quyến rũ hội đồng giám khảo. Thật là bầu không khí trong lành”, Steven Spielberg nói vui khi sánh vai cùng các giám khảo Nicole Kidman, Lý An hay Daniel Auteuil trong buổi họp báo.

Báo giới quốc tế không tiếc tràng pháo tay cho Spielberg trong họp báo - điều khá hiếm ở các lần ra mắt BGK. “Tôi luôn chấp nhận thực tế có sự ganh đua giữa các phim trong quan điểm để chiếm được sự chú ý của công chúng. Nhưng theo mục đích các phim hướng đến, sự ganh đua có vẻ không đúng. Chẳng thể so táo với cam. Chính vì thế tôi khá thích ý nghĩ được chủ trì hội đồng giám khảo tại Cannes. Bởi đây không phải cuộc đua, với tôi là sự đối chất về các chủ đề và nền văn hóa khác nhau trong suốt hai tuần tràn ngập không khí điện ảnh”, Steven Spielberg trả lời trong họp báo.

Nhận xét về các đồng sự, ông nói: “Tôi tin tưởng chúng tôi đến đây không phải để phán xét, mà đơn giản với niềm khao khát điên cuồng với điện ảnh”. Diễn viên, đạo diễn và các nhà sản xuất Pháp lấy làm sung sướng với đội hình giám khảo này.

Phim Việt Nam duy nhất đến Cannes

16:30 của Trần Dũng Thanh Huy- Cánh diều vàng 2011 phim ngắn- được chiếu trong khuôn khổ Góc phim ngắn (The Short film Corner), về những cậu bé bán tờ kết quả xổ số mỗi chiều tại TPHCM.

Trên một số trang mạng, nhiều diễn viên Việt Nam tâm sự sắp rình rang đến Cannes, thực chất theo tài trợ của một hãng rượu-tính chất khác hẳn với các khách mời đặc biệt của Cannes, hoặc các nghệ sĩ có quyền bước trên thảm đỏ vì có phim dự giải.

Short film Corner là nơi gặp gỡ, trao đổi ý tưởng và quảng bá phim cho các nhà làm phim chuyên nghiệp. BTC giới thiệu: Tất cả khách đến Cannes có thể xem phim ngắn qua thư viện phim điện tử; tác giả có thể được ưu tiên trong các sự kiện như hội thảo, gặp gỡ. Tuy vậy, phim đăng ký dự Góc phim ngắn không có nghĩa là nằm trong số phim được sơ tuyển cho danh sách tranh giải chính thức hạng mục Phim ngắn.

Góc phim ngắn năm nay có 88 quốc gia, 1.945 phim ngắn, 52 điểm tra cứu, 3 phòng chiếu mini 3, 6 và 9 chỗ ngồi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.