Hồ Hoài Anh: Trẻ con giờ có nghe nhạc Việt đâu!

Hồ Hoài Anh: Trẻ con giờ có nghe nhạc Việt đâu!
TP - Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh thường nghiêm khắc trong nhận xét thí sinh tại sàn đấu Giọng hát Việt Nhí nhưng khán giả không ít lần chứng kiến anh xúc động. Ngoài trường quay, anh còn có nhiều dịp để... khóc trong quá trình huấn luyện các bé.

Hồ Hoài Anh nghĩ sao khi đóng vai HLV khó tính tại Giọng hát Việt Nhí?

 “Làm HLV The Voice (người lớn) không thích. Bị áp lực. Làm với trẻ con không áp lực. Mọi người cứ bảo phải làm thế nào để đội mình có nhà vô địch. Mình thề là không áp lực chuyện đấy, mà chỉ rất là vui hưởng thời gian làm việc với các bé và làm sao cống hiến cho khán giả những tiết mục mới, hay, lạ. Mọi người sẽ thấy bất ngờ”.  

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh

Tôi không hoạt ngôn lắm, nhưng mình cứ chân thành thôi. Không riêng gì Hoài Anh mà 3 người còn lại mới tiếp xúc với trẻ con cũng bỡ ngỡ bởi lứa tuổi này rất đặc thù. Hoài Anh lúc đầu cũng hơi khô khan với các con nhưng càng ngày theo chúng nó, mình mới hiểu được.

Mình không bù lu bù loa, cũng không thể đập bàn đập ghế được. Những câu chuyện của mình có thể một lúc sau mới làm người ta cười. Đó là phong cách. Ngay từ đầu nhận tham gia chương trình, mình vẫn nghĩ ai cũng muốn mình làm một “trò khỉ” gì đó cho mọi người vui. Bản thân mình cũng có thể làm, nhưng chỉ mức độ thôi. Cái tôi của mình sẽ thể hiện qua việc huấn luyện các cháu.

Chương trình tổ chức hẳn cuộc thi sáng tác ca khúc cho các em nhưng vẫn phổ biến tình trạng chọn bài quá lứa tuổi và không phù hợp?

BTC nhận được hàng trăm bài nhưng toàn cho lứa tuổi cỡ mẫu giáo. Nói gì thì nói nhạc bây giờ cũng phải cập nhật một chút. Trẻ con bây giờ có nghe nhạc Việt Nam đâu! Phải đến 70-80% thí sinh chỉ thích nhạc nước ngoài. Tầm 12-13 tuổi nếu không nghe nhạc nước ngoài thì lại phải nghe nhạc người lớn Việt Nam, mà đâu có nhiều bài. Bài toán khó của những người làm chương trình là phải chọn bài hát phù hợp. Việc này bắt đầu từ vòng Đối đầu. Vòng Giấu mặt vẫn phải tôn trọng lựa chọn để thể hiện khả năng của các cháu.

Anh nói tham gia chương trình bị “lỗ vốn”. Phải chăng Lưu Hương Giang là một điều kiện khiến anh nhận lời làm HLV Giọng hát Việt. Vì qua việc ngồi ghế HLV, bà xã anh có thể nổi tiếng hơn nữa?

Anh có thể tự nghĩ như thế! Ngay từ đầu BTC đã nhắm cả 2 vợ chồng rồi. Khi nhận lời mình thấy format (cấu trúc) cũng hay, hai vợ chồng tham gia thì cũng tốt. (Format gốc của Hà Lan có 2 anh em sinh đôi cùng làm một cặp HLV- PV)

Anh có cảm nhận gì trong quá trình làm HLV kiêm “trông trẻ”?

Việc ăn ở của thí sinh có BTC cùng phụ huynh lo. Nhưng chúng nó cũng coi như là sống với mình rồi. Nói chung là một thời gian rất thú vị vì các cháu đáng yêu lắm, thông minh, và nhanh hơn người lớn. Năm trước tôi làm cố vấn cho đội anh Trần Lập- họ không nhanh bằng bọn trẻ con đâu!

Trong quá trình dạy dỗ, thí sinh khóc thì HLV làm thế nào?

Mình khóc vì chúng nó thôi! Chúng nó phá như quỷ, khóc cái gì. Bọn trẻ bây giờ tự tin lắm.

Hoài Anh nhận định về sự khởi sắc của thị trường âm nhạc cho thiếu nhi Việt Nam sau The Voice Kids?

Cái đấy mình tôi không thể nói chắc chắn được. Nhưng cách đây 1 tuần nhóm The Voice Kids ở Hà Nội gặp mặt ở một quán cà phê thì đông thôi rồi. Một vấn đề nữa là các bé đứng trên sân khấu hát tự tin lắm. Chỉ khoảng vài năm nữa thôi các cháu sẽ tạo luồng gió mới cho âm nhạc người lớn. Vấn đề chỉ là có sân chơi cho các cháu hay không. Dù sao ít nhất trong năm nay kiểu gì cũng sẽ có nhà tổ chức đứng lên làm vài show thiếu nhi...

Bản thân Hồ Hoài Anh nắm trong tay nhiều giọng hát nhí hay, liệu anh có dám gây dựng vài hình tượng Xuân Mai mới?

Cảm ơn anh đã gợi ý. Trong tương lai tôi cũng đang muốn làm một trung tâm đào tạo âm nhạc ở Hà Nội, nên “ươm mầm” chắc chắn là điều tôi muốn hướng đến.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG