Phim hành động Việt cần nhiều tiền hơn nữa

Phim hành động Việt cần nhiều tiền hơn nữa
TP - Diễn viên, chỉ đạo võ thuật có tiếng ở Hollywood, Roger Yuan có mặt ở Hà Nội cho lễ ra mắt phim Lửa Phật ngày 20/8. Anh chia sẻ về bộ phim đầu tiên hợp tác với Việt Nam.

> Những võ sư lấn sân phim ảnh
> Võ sư Nguyễn Chánh Tứ đi Algerie

Đóng khá nhiều phim Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, HongKong... bây giờ anh nhận lời tham gia phim Việt Nam. Vì sao vậy?

Tôi và Dustin Nguyễn làm bạn 20 năm nay. Đọc kịch bản bằng tiếng Anh hơn 5 năm về trước, tôi rất thích các nhân vật, đặc biệt là vai Long do tôi thủ diễn. Dustin mời qua Việt Nam làm phim-bộ phim làm theo phong cách của anh ấy, không bị ảnh hưởng của Hollywood- tôi rất trân trọng điều đó nên đã nhận lời. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn tạo ra một phim hành động giả tưởng của riêng tôi và Dustin.

Dù phần thoại của nhân vật Long được lồng tiếng, nhưng khẩu hình tiếng Việt của anh khá ấn tượng. Nghe nói tham gia phim nước nào, anh cũng học ngôn ngữ nước ấy?

Đọc kịch bản bằng tiếng Anh nhưng tôi cũng cố gắng học tiếng Việt để hiểu kịch bản gốc tốt hơn. Dustin giúp đỡ tôi khá nhiều. Công nhận tiếng Việt khó thật. Tôi hi vọng khán giả thông cảm vì thời gian gấp quá, phát âm của tôi trong phim chưa đúng lắm.

Biết nhiều loại võ thuật nhưng tham gia phim hành động Việt Nam, anh có phải học từ đầu?

Tôi tập võ 45 năm nay. Đứng trước máy quay bây giờ, tôi chỉ cần biết mình phải sử dụng chiêu thức ra sao. Cho nên dù là kungfu, muya Thái hay bất cứ loại nào, tôi đều làm được. Võ thuật ăn vào máu tôi rồi. Tôi và Dustin từng tập luyện cùng nhau, rất quen thuộc chuyển động của nhau nên làm việc chung cũng thoải mái. Với những người khác cũng như vậy. Chúng tôi cùng nhau sáng tạo một số chiêu thức mới, dựa trên tinh thần võ thuật Việt.

Ngoài vai trò diễn viên hành động, đóng thế, anh cũng huấn luyện võ thuật cho nhiều diễn viên nổi tiếng: Keanu Reeves, Jennifer Lawrence, John Cusack. Anh dạy họ điều gì?

Một trong những thế mạnh của tôi là giải thích cho họ và làm cho họ thấy thoải mái khi diễn các cảnh hành động. Làm sao để di chuyển, tập trung lực như võ sư thực sự. Trước hết bạn phải thấy vui vẻ đã, đừng quá lo lắng trông mình ra sao. Làm đúng điều đó, diễn xuất sẽ hết sức tự nhiên.

Anh luyện võ cho Daniel Craig trong “Skyfall” ra sao?

Tôi đoán Daniel cũng có người huấn luyện riêng cho anh ấy, ngay từ tập 007 đầu tiên (Sòng bạc Hoàng gia) anh ấy tham gia. Tôi giúp Daniel tập khá nhiều động tác yoga để thả lỏng cơ thể khi tham gia Skyfall. Chúng tôi bắt đầu bằng đấm bốc, rồi võ muya Thái và các động tác khó hơn. Thực tế Bond là nhân vật hành động nhạy bén, thông minh trong xử lý các pha đánh đấm trên mọi địa hình từ trên không, trên đường phố, nóc nhà. Nhưng Bond lại không có phong cách võ thuật nào cụ thể, thành ra chúng tôi cũng khá tự do sáng tạo các chiêu thức.

Thể loại phim hành động giả tưởng ở Việt Nam chưa nhiều. Sau khi tham gia “Lửa Phật”, anh có lời khuyên nào cho các nhà làm phim Việt Nam nếu muốn theo đuổi dòng phim này?

Việt Nam muốn phát triển dòng phim này nhanh hơn, các nhà sản xuất cần bỏ tiền nhiều hơn nữa. Ngoài chi phí cho bối cảnh, phục trang, các bạn cần mời các diễn viên nước ngoài, hoặc cố vấn về hành động có tiếng để nâng cao kỹ năng hành động, lái xe, đóng thế. Ít ra như thế kỹ thuật trong phim sẽ tốt hơn.

Trên phim trông anh dữ dằn, nhưng gặp ngoài đời thấy có vẻ hiền lành. Cuộc sống của anh chỉ có võ thuật, hay còn chỗ cho nhiều thứ khác nữa?

(Cười) Cảm ơn bạn vì lời khen. Ngoài luyện võ, tôi đọc khá nhiều. Bạn biết đấy, ngoài đóng phim, tôi cũng viết kịch bản nữa. Tôi gắng dành thời gian rảnh cho con cái, gia đình.

Trong Lửa Phật, Roger Yuan vào vai Long, đứng đầu Binh đoàn Hoàng gia-những người thề cả đời bảo vệ đất nước. Từ những người bạn thân, Long và Đạo (Dustin Nguyễn) trở thành đối đầu, vì Long nhất quyết không mở đường sống cho những chiến binh muốn rời quân ngũ. Đây cũng là nguồn cơn các cuộc quyết đấu tại ngôi làng Cát.

Lửa Phật do Dustin Nguyễn đạo diễn, kinh phí 1 triệu USD, không dành cho khán giả dưới 16 tuổi. Phim khởi chiếu từ 22/8.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.