Hồng Thanh Quang và dự án thơ… hoành tráng

Hồng Thanh Quang và dự án thơ… hoành tráng
TP - Cầm 2 tập thơ Nỗi buồn tốc ký của Hồng Thanh Quang, ai cũng có thể giật mình bởi sự đồ sộ đến đáng kinh ngạc của nó: Tổng cộng 2 tập dày tới gần 800 trang. 800 trang thơ ra thời điểm kinh tế khó khăn bây giờ quả là ấn tượng.

> Cuộc thi thơ tình đầu tiên trên Facebook

Nhà thơ Hồng Thanh Quang
Nhà thơ Hồng Thanh Quang.

Hồng Thanh Quang kể: “Tôi bắt đầu viết thơ trên facebook từ ngày 7/9/2012. Cứ viết, cứ đưa lên đều đặn. Những bài thơ do sự ngẫu hứng, đến bất chợt trong một khoảng khắc nào đó của tôi. Bạn bè nhảy vào đọc, comment bảo sao không in ra đi. Ừ thì in! Coi như thêm một lần nữa giới thiệu thơ mình với mọi người”. Trong hơn 700 bài thơ đã viết trên facebook từ một năm qua, Hồng Thanh Quang chọn in 354 bài, như thế cũng làm cho cuốn sách lên tới gần 400 trang. Nhưng chẳng lẽ chỉ in thơ facebook? Tiện thể, Hồng Thanh Quang làm luôn tập 2 gom lại những bài thơ cũ trước đây, coi như là tuyển tập của cuộc đời làm thơ mấy chục năm của mình. 2 tập thơ lấy tên chung là Nỗi buồn tốc ký được trích từ một câu thơ mà Hồng Thanh Quang khá tâm đắc “Anh nhớ em, anh yêu em như nỗi buồn tốc ký”.

Nhà thơ có thể không giàu tiền bạc nhưng lại giàu bạn bè. Bởi thế bạn bè trợ giúp Hồng Thanh Quang rất nhiệt tình để cho tuyển tập thơ thật đẹp, nhiệt tình tới nỗi anh phải ngăn ông bạn hoạ sỹ trình bày lại: “Anh thiết kế cho tập thơ của tôi sang trọng là được nhưng đừng có nổi bật quá. Kẻo nhiều người lại nói tôi chơi trội. Tôi biết còn nhiều nhà thơ khác có thơ hay nhưng họ chưa muốn in hay là chưa có điều kiện để in. Tôi mong người đọc chú ý đến cuốn sách của tôi từ những câu thơ hay trong đó chứ chẳng phải vì sách in giấy đẹp hay bìa quý phái làm gì”.

Trang bìa cuốn Nỗi buồn tốc ký
Trang bìa cuốn Nỗi buồn tốc ký.

Hai tập thơ đồ sộ, hoàng tráng và lễ ra mắt sách cũng hoàng tráng, đồ sộ không kém. Hồng Thanh Quang tổ chức ra mắt sách cả ở 2 nơi là Hà Nội và TPHCM. Lễ ra mắt nào cũng đông đảo bạn bè trong giới văn thơ tới chia vui, uống rượu và dĩ nhiên là có cả đọc thơ. Anh bảo thơ như món ăn tinh thần trong lúc đói lòng nhưng xem ra ở lễ ra mắt, thơ còn là món mồi để nhậu, để say và để vui nữa. Anh đọc rất nhiều, mỗi bài thơ như là một trạng thái, một khoảng khắc rất đời và cũng rất người của nhà thơ. Hồng Thanh Quang tự sự với mọi người: “Ban đầu tôi chỉ coi làm thơ như là rửa mặt mỗi ngày. Cứ làm và làm. Nhưng rồi tôi nhận ra tất cả các công việc khác cũng chỉ để thêm vào cuộc sống cho thơ, làm chất liệu để lên hình hài thơ. Đã có lúc tôi xác định nếu được chọn lựa lại tôi sẽ không làm thơ nữa. Thơ đã đuổi theo tôi, bám lấy tôi như là cái nghiệp. Nhưng cũng nhờ thơ mà tôi luôn có được trạng thái cân bằng trong tâm hồn, có được sự thăng hoa trong công việc. Vì thế tôi không thể bỏ thơ được”.

Hai lễ ra mắt thơ hoàng tráng ở hai đầu đất nước mới chỉ là khởi đầu. Để làm trang trọng hơn cho đứa con tinh thần của mình, Hồng Thanh Quang còn làm hẳn một đêm thơ nhạc ở Nhà hát Lớn Hà Nội. Bạn bè nghe giới thiệu về đêm thơ nhạc chỉ biết… “hãi hùng” khi Quang mời khá nhiều tên tuổi lớn trong làng giải trí tham gia. Chỉ đạo nghệ thuật là nhạc sỹ Phú Quang, dẫn chương trình là NSND Lê Khanh và thể hiện thì toàn những ngôi sao ca nhạc như NSƯT Quang Lý, Thanh Lam, Nguyệt Thu, Tấn Minh, Hằng Nga, Phương Anh, Nhật Thủy, Đàm Vĩnh Hưng… để cùng Hồng Thanh Quang trình những ca khúc đã được phổ nhạc từ tập thơ Nỗi buồn tốc ký. Hoành tráng đến thế nhưng anh không tổ chức bán vé mà chỉ tặng vé mời bạn bè. Vé đã tặng gần hết và Quang sẽ bị thiếu bởi nhiều người quan tâm đang tìm vị chủ nhân của đêm nhạc để hỏi. Đêm nhạc sẽ diễn ra vào ngày 7/11, ngày kỷ niệm cách mạng tháng 10 Nga- Đất nước đã gắn với những năm tháng tuổi thanh niên của anh và cho anh một tâm hồn thơ.

Hỗi buồn tốc ký không chỉ dừng lại ở… thơ. Theo nhạc sỹ Phú Quang, trong CD mới của nhạc sỹ sắp phát hành sẽ có tới 4 ca khúc được phổ từ thơ Hồng Thanh Quang. Và xem ra, sự ra mắt hoàng tráng của tập thơ không chỉ ở hình thức mà còn ở chính nội dung của tập thơ. Đó là điều mà Hồng Thanh Quang đã làm được.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.