Áp lực và thăng hoa

Áp lực và thăng hoa
TP - Rời Đêm nhạc Cổ điển Toyota diễn ra ở Nhà hát Lớn Hà Nội tối 5/11, nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc nói: Tự hào lắm một tài năng violin Việt đạt trình độ biểu diễn quốc tế. Đó là ông đang nói về Nguyễn Hữu Nguyên – cây violin solo thứ ba của Dàn nhạc Pháp – người đã có những giây phút thăng hoa khó quên trong đêm nhạc thường niên này.

> Toyota VN trao học bổng hỗ trợ tài năng âm nhạc Việt

Đêm nhạc Cổ điển Toyota năm nay giới thiệu tới khán giả Dàn nhạc North Czech Teplice giàu truyền thống ở Đông Âu và vị chỉ huy tài năng người Canada Charles Olivieri-Munroe cùng nghệ sĩ Trumpet tài năng người Tây Ban Nha Manuel Blanco.

Những vị “khách quý” của Đêm nhạc Cổ điển Toyota nhiều năm nay đều được khán giả Việt Nam đón đợi. Tuy nhiên, nói gì thì nói, lòng tự tôn dân tộc luôn khiến bất kỳ khán giả, hay nghệ sĩ nào dành tình cảm đặc biệt cho những tài năng Việt.

Trong lịch sử của Toyota Classic, chương trình từng giới thiệu tới khán giả nhiều người con ưu tú mang dòng máu Việt: Từ NSND Đặng Thái Sơn, NSND Ngô Hoàng Quân, đến những Nguyễn Hữu Nguyên, Lê Hoài Nam, Bùi Công Duy, Phạm Thị Duyên Huyền… Họ - dù đang sống ở ngay quê nhà hay xa xứ - đều rất hạnh phúc khi biểu diễn trên các sân khấu ở Việt Nam.

Nguyễn Hữu Nguyên hay cười, niềm nở, nhưng khá kiệm lời. Anh tập hai tác phẩm để chuẩn bị cho đêm diễn tại quê nhà từ bốn tháng trước. Lý do không chỉ vì Havanaise của Camille Saint-Saens và Zigeunerweisen của Pabro de Sarasate là những tác phẩm khó “nhằn”, mà còn bởi, chơi đàn trên sân khấu quê hương áp lực hơn bao giờ hết với Nguyên.

Chả thế mà khi vừa dứt Havanaise, Nguyên đã phải rút khăn tay lau những giọt mồ hôi đầm đìa trên trán. Chia sẻ về đêm diễn, chính Nguyên cũng bất ngờ vì cảm xúc của mình. Nó chưa từng hiện hữu trong những chuyến lưu diễn ở trời Âu, Mỹ, Úc… mà anh từng trải qua.

Thăng hoa cùng những khoảnh khắc “made by” Nguyễn Hữu Nguyên còn là giây phút khó quên của Khúc mở màn Opera La Clemneza di Tito (Mozart) réo rắt, hay sự phấn khích mà bản sonata Opera La Clemneza di Tito, bản Intermezzo, Opera Goyescas (Enrique Granados) mang tới.

Tiếng kèn của Manuel Blanco cũng là món quà đặc biệt với khán giả Hà Nội. Một dịp hiếm hoi được thưởng thức màn solo của Trumpet, dù nhạc cụ này cũng thuộc biên chế của các dàn nhạc giao hưởng.

Nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc nói, thời buổi này, khi nhiều giá trị văn hóa đang ở mức báo động, “cuộc gặp gỡ” một người Việt tài năng trên sân khấu khiến ông thấy ấm lòng hơn. Còn NSƯT Trần Thị Mơ thốt lên: “Niềm tự hào nhất của tôi là Nguyễn Hữu Nguyên. Không phải vì anh từng biểu diễn trên thế giới, mà bởi tiếng violin của Nguyên đã thực sự lay động cảm xúc con người”.

Đêm nhạc Cổ điển Toyota được tổ chức lần đầu tiên năm 1990 với mục đích đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng. Toàn bộ số tiền bán vé của đêm nhạc sẽ được sử dụng cho Chương trình “Học bổng Toyota Hỗ trợ Tài năng trẻ Âm nhạc Việt Nam”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG