Ngôi sao thiết kế Việt Nam: Đang nóng lên

Ngôi sao thiết kế Việt Nam: Đang nóng lên
TP - Số tiền đặt mua lên tới 400 triệu đồng/bộ sưu tập, qui trình chấm điểm phải thay đổi sau sự cố, giám khảo nhận xét ngày càng thẳng tưng… Ngôi sao thiết kế thời trang đang nóng lên trong nửa chặng đua cuối.

> Nathan Lee mặc xuyên thấu, Ngọc Quyên 'chuẩn men'

Sự cố tính điểm tuần trước

Sau liveshow 4 tên Quà tặng nhân gian, đột nhiên trên facebook của cuộc thi xuất hiện một nick gọi là điệp viên nhỏ, tố cáo điểm của thí sinh đã bị cộng sai. Điều này đồng nghĩa có thí sinh bị oan và có thí sinh tự dưng hưởng lợi.

Cụ thể, điểm của Tạ Ngọc Tuyền và Ngô Khánh Vân thấp nhất, có nghĩa hai người này mới rơi vào vòng nguy hiểm, chứ không phải Tạ Ngọc Tuyền và Quang Nhật- như diễn biến tối 9/11.

Cũng may, tối đó, BGK đã quyết định cứu cả hai thí sinh, chứ nếu Quang Nhật bị loại oan, anh không có cơ hội đi tiếp để thể hiện mình. Thực tế là sau khi được “cứu”, tuần tiếp theo, BST của Quang Nhật được giám khảo Công Trí cho điểm 10 hiếm hoi, được nhà đầu tư Elise mua và anh “qua đẹp” vòng nguy hiểm. (Tổng điểm được tính dựa trên ba yếu tố: Điểm của BGK chiếm 50%; điểm của nhà đầu tư 30%, bình chọn của khán giả 20%).

Ngay khi có thông tin trên facebook của cuộc thi, được phóng viên hỏi về khúc mắc này, người phụ trách truyền thông khẳng định cách tính điểm không sai.

Tuy nhiên, sau đó BGK và nhà tổ chức Cát Tiên Sa đã có cuộc họp đi đến quyết định điểm của BGK được tính là 60%, nhà đầu tư 40%. Theo đó tin nhắn bình chọn không còn giá trị trong thang điểm nữa mà chỉ là bình chọn NTK được yêu thích nhất mỗi tuần.

Tiền nhiều có đồng nghĩa sáng giá?

Đêm 16/11 chủ đề “Phong cách phi giới tính”, BST của Hà Duy được nhà đầu tư tranh nhau mua, kết cục, con số chốt hạ: 400 triệu đồng. Trước đó 2 tuần, BST của Quang Nhật được mua 150 triệu đồng gây choáng cho nhiều người.

Đây có lẽ là cuộc đua về mặt thương hiệu của ba nhà đầu tư (Elise, Ivy Moda, Lynk) nhiều hơn là vì giá trị của BST. Cả mấy nhà đầu tư đều không nêu được lý do thuyết phục vì sao họ đặt giá cao như vậy- mấy trăm triệu đồng. Dù sao Hà Duy cũng nhận được lời khen nhiệt liệt từ giám khảo Francine Pairon: “BST ấn tượng, kết hợp hài hòa và khéo léo về màu sắc, tạo được nhiều điểm khác biệt”.

Ở ba tập đầu, đáng ngạc nhiên là những BST khá thường lại được nhà đầu tư nhanh nhảu mua, khen hết lời. Nhất là Vũ Thu Phương, người tuyên ngôn mình chỉ hướng đến những thiết kế “gợi cảm thanh lịch và sang trọng” nhưng lựa chọn của chị đôi khi không chứng minh điều đó, ví dụ bộ do diễn viên Công Ninh mặc khiến anh bị bất lợi hoàn toàn, ở đêm “Trang phục đại chúng”.

“Loay hoay”

So với cuộc thi Nhà thiết kế Việt Nam (Project Runway) thì Ngôi sao thiết kế Việt Nam (Fashion Star) hấp dẫn hơn. Những cuộc thi như thế này là tín hiệu tốt cho thời trang vốn lâu nay nặng về trình diễn xuân thu nhị kỳ. Hoa hậu Ngọc Hân dẫn chương trình cũng tương đối tròn vai.

Tuy vậy, qua hai cuộc thi cách nhau nửa năm này, thấy tài năng khá hiếm. Giám khảo Minh Hạnh nhận xét Ngô Khánh Vân người đang vào khá sâu “mỗi lần thay đổi chủ đề là BGK đều run rẩy theo em. Ý tưởng ban đầu khá tốt nhưng càng đi sâu em càng loay hoay”. Điều này đúng với không chỉ Ngô Khánh Vân. Nhà đầu tư Lưu Nga cũng nói, thí sinh chia làm hai nhóm, nửa loay hoay, nửa còn lại đúng hướng.

Trong ba giám khảo, không tính vị người Pháp thì Minh Hạnh và Công Trí đều có lối nhận xét thẳng thắn. Công Trí không ngại nặng lời, cũng không tiếc điểm 10 khi cần. Tuy nhiên có lúc anh tỏ ra không khéo lắm. Khi nhận xét một mẫu thiết kế, anh không gọi tên người mặc nó-một diễn viên nổi tiếng, mà gọi “người này, người kia”.

Trên báo mạng, Hà Nhật Tiến phàn nàn sau khi bị loại ở đêm thứ 5, rằng giữa anh và NTK Minh Hạnh có sự bất đồng quan điểm. Tiến là thí sinh duy nhất trong 8 thí sinh không được nhà đầu tư nào chọn mua trong đêm “Phi giới tính”. Không được mua thì lập tức rơi vào vòng nguy hiểm, cuộc thi này hấp dẫn nhất là phần đấu giá vì thế trang phục thiết kế phải mang tính ứng dụng cao.

Khi được nhà đầu tư chú ý, NTK có vẻ vui mừng còn khi BST không được mua thì lỗi lại có vẻ bị quy cho… BGK. Những NTK rất trẻ có chút tên tuổi khi tham gia các cuộc thi thiết kế trên truyền hình thường đặt mình ở vị trí cao hơn thí sinh khác nên bị loại thì dễ tự ái. Thí sinh Anh Thư xin rút lui khỏi cuộc thi với lý do đi công tác nước ngoài (???).

Dự thi là việc mà thí sinh đã khẳng định từ đầu và nhà tổ chức cần có quy chế, giải pháp tích cực hơn, thậm chí chế tài, để tránh rủi ro. Ngôi sao thiết kế Việt Nam đã được nửa chẳng đường. Nếu hoàn thiện hơn khả năng tổ chức và kiểm soát thì đây là cuộc thi mang tính tích cực cho thời trang Việt Nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG