Có gì trong tuần lễ Pháp tại Đà Lạt

Có gì trong tuần lễ Pháp tại Đà Lạt
TP - Một triển lãm quan trọng về lịch sử thành phố; ra mắt sách về Yersin người có công với Đà Lạt; festival phim lưu động chiếu những tác phẩm đặc sắc; hòa nhạc Pháp- Việt…

Nhiều hoạt động sôi nổi sẽ diễn ra trong tuần lễ Pháp tại Đà Lạt từ 9 đến 15/12 hòa vào không khí kỷ niệm 120 năm thành lập thành phố cao nguyên này.

Tại cuộc họp báo ở đại sứ quán Pháp chiều 4/12, các vị chủ tọa nhấn mạnh tầm quan trọng của thành phố Đà Lạt đối với người Pháp, tuy nhiên đây là lần đầu tiên có một tuần lễ Pháp tại Đà Lạt- “hy vọng sẽ có lần sau” và “trong tương lai, Pháp muốn hợp tác với Đà Lạt về kinh tế, cụ thể là trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và khoa học công nghệ, năng lượng nguyên tử bởi đây là thành phố đầy tiềm năng”.

Mở màn sự kiện văn hóa này là triển lãm “Đà Lạt- lịch sử hình thành và phát triển qua bản đồ” với những tư liệu quí chưa từng công bố. Trường Viễn đông Bác cổ Pháp thực hiện tại nhà triển lãm Hòa Bình.

Alexandre Yersin, người có công thành lập thành phố Đà Lạt, người sẽ được kỷ niệm 150 năm ngày sinh và 70 năm ngày mất một cách trọng thể dịp này, cũng sẽ được tôn vinh trong buổi nhà văn Patrick Deville gặp gỡ độc giả và ra mắt cuốn sách của ông- Yersin: dịch hạch và thổ tả. Cuộc này diễn ra ở Book café ngày 11/12. Một ngày sau, Deville có cuộc tương tự tại Hà Nội, đối thoại cùng ông là nhà văn Nguyễn Việt Hà.

Festival phim Pháp khởi động trước đó ở một số thành phố, nay dừng chân tại quảng trường Yersin vào 11 và 12/12, giới thiệu 4 thành công mới của điện ảnh Pháp: Dối trá ngọt ngào, Kế hoạch hoàn hảo, Intouchables, Nghệ sĩ (giải Oscar, Cesar).

Triển lãm ảnh “Ba thành phố về đêm” tại siêu thị Big C ngày 12/12 gồm 20 bức ảnh màu của nhiếp ảnh gia Sébastien Laval đưa đến những khám phá không gian về đêm của Hà Nội, TPHCM và Đà Lạt. Cuối cùng là “Tầm nhìn chéo”, cuộc trình diễn âm nhạc và nghệ thuật thị giác của nhóm nghệ sĩ Pháp- Việt, trên nền nhạc hai nước. Sự kiện dự kiến thu hút 3 ngàn người dân địa phương đến xem và giao lưu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG