Hài Tết Bắc tung 'chuyện nóng' showbiz

Hài Tết Bắc tung 'chuyện nóng' showbiz
Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2014 nhưng đến thời điểm này, các hãng sản xuất băng đĩa hài đều đã hoàn thành xong phần quay. Theo dự đoán, các câu chuyện “nóng” nhất trong năm cũng ít nhiều được các hãng tập trung khai thác.

> Bà Tưng vào phim hài Tết 2014

Hình ảnh trong một cảnh quay của “Đại gia chân đất” được công bố trên trang cá nhân của nghệ sĩ Quang Tèo. Ảnh: Gia đình & Xã hội
Hình ảnh trong một cảnh quay của “Đại gia chân đất” được công bố trên trang cá nhân của nghệ sĩ Quang Tèo. Ảnh: Gia đình & Xã hội.

Nhiều chân dài khoe thân bị “chém”

Rầm rộ nhất đến thời điểm này là các sản phẩm của Công ty Nghe nhìn Thăng Long khi tung ra một lúc 3 sản phẩm đủ vị cả dân gian lẫn hiện đại để phục vụ đa số công chúng.

Nối tiếp thành công của mảng đề tài dân gian năm ngoái như “Cả ngố”, “Không hề biết giận”…năm nay, Thăng Long Audio vẫn tiếp tục với chủ đề này bằng sản phẩm “Chôn nhời”.

Tuy nhiên, thay vì cặp đôi Xuân Bắc - Tự Long, đạo diễn Phạm Đông Hồng đã làm mới khẩu vị của khán giả bằng ê kíp diễn viên hùng hậu hơn hẳn, như: Quang Thắng, Phạm Bằng, Minh Hằng, Thành Trung, Kim Oanh...

Về nội dung, dù vẫn tuân thủ theo tích cổ nhưng được “cài” vào những chất liệu, những câu chuyện mang tính thời sự.

Theo tiết lộ của Thăng Long Audio, “Chôn nhời” có một phân đoạn cảnh báo những người thích làm đẹp bằng mọi giá. Trong khi đó, sản phẩm “Cổ tích thời @” nói về nông thôn thời đổi mới lại phê phán, trào lộng những cô gái muốn nổi tiếng nhanh mà bất chấp hậu quả, kể cả việc lấy hình thể để “show hàng”. Họ chính là những “Bà Tưng”, “Phương Trinh” và rất nhiều người đẹp của showbiz đang ngày càng tận dụng chiêu thức đi lên bằng tai tiếng.

Một sản phẩm không mới nhưng năm nào cũng bán chạy của Thăng Long Audio, là hài Xuân Hinh. Năm nay, Xuân Hinh không diễn chung với người bạn diễn ăn ý là nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền mà là nghệ sĩ Hồng Vân của kịch Phú Nhuận (TP HCM). Thanh Thanh Hiền sẽ góp mặt bằng cách thể hiện chất giọng ngọt ngào sở trường của mình.

Một đơn vị cũng có thế mạnh với thị trường hài Tết là Hoa Dương Media năm nay chỉ làm một sản phẩm “Xuân phát tài”. Theo đơn vị này thì chương trình cũng sẽ có sự góp mặt của nghệ sĩ Xuân Hinh. Không chỉ có các danh hài, Hoa Dương còn làm đa dạng khẩu vị của khán giả bằng việc mời các ca sĩ Quang Lê, Phương Mỹ Chi thể hiện các ca khúc quê hương.

Trên Facebook của nghệ sĩ Quang Tèo mới đây cũng đã tiết lộ những hình ảnh mới trong sản phẩm hài Tết “Đại gia chân đất” phần 4. Đạo diễn Trần Bình Trọng vẫn tiếp tục khai thác câu chuyện muôn thuở trong showbiz là đại gia và chân dài.

Với sự góp mặt của hai chân dài ồn ào là An Tây và hotgirl Mai Thỏ, sản phẩm dường như muốn gây sự tò mò chú ý với công chúng ngay từ khi chưa chính thức phát hành.

Liệu có “tục” nhiều hơn “thanh”?

Tuy nhiên, bằng những hình ảnh trong cảnh quay của “Đại gia chân đất” được nghệ sĩ Quang Tèo công bố trên trang cá nhân khiến công chúng không khỏi... phát hoảng.

Có vẻ như, đạo diễn sẽ lấy cảnh giường chiếu làm “bối cảnh”, còn hai hotgirl An Tây và Mai Thỏ thì vận bộ cánh có chủ ý khoe thân hình khá bốc lửa…

Rất hiếm khi một sản phẩm hài Tết lại được đạo diễn khai thác “mạnh tay” đến vậy. Đó là chưa kể đến việc, những băng đĩa hài thường có chung một chiêu thức là “trò nhời”, tức là lấy tiếng cười của khán giả bằng những câu nói hài hước, “tục mà thanh” (nhưng yếu tố “tục” thì luôn lấn át), trong khi đó, một sản phẩm hài thành công không chỉ dựa vào “nhời” mà còn phải có nội dung, có cốt truyện chặt chẽ- điều mà các băng đĩa hài thường ít khi đầu tư, hoặc làm không tới.

Một đạo diễn từng tiết lộ, bất cứ hãng nào có được sự cộng tác của Xuân Hinh cũng đều đảm bảo cho sự thành công, bởi ông là một trong số ít những nghệ sĩ có độ phủ sóng rộng khắp và giữ được sự yêu mến một cách lâu dài.

Nhưng “nhược điểm” của nghệ sĩ này cũng chính là ưu điểm của ông, đó là khả năng ứng biến, tung hứng rất nhanh. Nếu không tiết chế, kiểm soát, những câu thoại hài của ông rất dễ thiên theo hướng “tục”.

Trả lời về vấn đề này, đại diện của Thăng Long Audio cho biết: “Thường chỉ những hãng đĩa không có thương hiệu mới làm theo kiểu “chộp giật”, cốt lấy tiếng cười là chính chứ không chú ý đến khía cạnh văn hóa. Còn với những đơn vị đã có tên tuổi thì họ luôn ý thức để giữ gìn thương hiệu của mình bằng cách đầu tư vào kịch bản.

Hài miền Bắc vốn xem trọng yếu tố giáo dục, cười nhưng phải thâm thúy, hài phải là hài duyên dáng chứ không thể dung tục. Cốt truyện cũng phải có lớp lang, sâu sắc chứ không chỉ khai thác đơn thuần các chi tiết gây cười.

Ngoài việc ghi hình DVD và VCD để bán rộng rãi, các sản phẩm của Thăng Long Audio còn được phát sóng trên truyền hình nên yếu tố giáo dục rất được chú trọng”.

Theo Thăng Long Audio, nếu hãng nào chỉ tập trung khai thác “trò nhời” để lấy tiếng cười của khán giả thì rất dễ thất bại vì hài không chỉ để xem, nghe mà còn để suy ngẫm về cuộc đời, con người...

Không những thế, các danh hài bây giờ họ cũng tỉnh táo hơn trước trong việc lựa chọn kịch bản và thương hiệu để hợp tác. Chính vì vậy mà lĩnh vực hài luôn là “miếng bánh” hấp dẫn nhưng lại rất khó làm, khó trụ nếu không có sự “cao tay” của đạo diễn.

Theo Thanh Hà
Gia đình & Xã hội

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".