Giọng hát Việt 2013: Khi HLV tính công

Giọng hát Việt 2013: Khi HLV tính công
TP - Một lần nữa, giải quán quân Giọng hát Việt (GHV) rơi vào tay thí sinh nhỏ tuổi nhất. Nhưng chất lượng giải lần này kém thuyết phục hơn giải trước khá nhiều. Giọng ca 16 tuổi Thảo My mới dừng ở mức tiềm năng. Nhưng hình như tài năng thí sinh có hạn, HLV càng có đất thể hiện “quyền lực”.

> Thảo My lên tiếng về nghi án biết trước kết quả The Voice
> Hành trình đến ngôi Quán quân của Thảo My
> Thảo My giành ngôi quán quân Giọng hát Việt 2013

Đêm chung kết GHV 2013, BTC hết sức cố gắng thu vén những màn trình diễn bộc lộ được ưu điểm (vốn khá hạn chế) của thí sinh. Âm thanh, ánh sáng được đầu tư hết mức phần nào khiến thí sinh thăng hoa hơn. Mỗi thí sinh ít nhất có một tiết mục gọi là hoàn chỉnh, để lại ấn tượng tốt như Hà My với Rơi, Hoàng Tôn với Illusion tự sáng tác, Thảo My với Giọt sương bay lên và Cát Tường với I don’t know.

So với ba đàn em, Hà My dễ dàng thể hiện sự trên cơ về giọng hát và chọn được bài khá đắt. Tuy nhiên đoạn cuối Giữa đôi bờ xa cách (Quốc Trung), cô vẫn chưa làm chủ được cao độ. Ở phần song ca với HLV, cô không tận dụng được đoạn kết để phiêu làm cho tiết mục bị hẫng. Những vấn đề chưa giải quyết được ở những nốt cao trong giọng hát sắp chín của Thảo My thể hiện rõ qua Bối rối. Chưa kể trang phục của My khi hát bài này quá so với tuổi.

Trong các phần song ca giữa thí sinh và HLV, liên khúc Papa của Cát Tường - Hồng Nhung hòa quyện nhất. Mỹ Linh vẫn giữ nguyên sở trường hát quá khỏe làm Hoàng Tôn đã lép càng lép hơn. Phần trình diễn của Đàm Vĩnh Hưng và Thảo My thiên về diễn kịch. Hình như giọng hát “èo uột” của Quốc Trung góp phần kéo Hà My xuống trong bài True colours.

Như để yểm trợ cho Quốc Trung, một rapper được đưa vào diễn chung với hai thầy trò nhưng càng làm cho tiết mục thêm rối, phá hỏng tinh thần âm nhạc của bài hát.

Xem đêm chung kết này thêm nhớ đêm xưa. Mỹ Linh lên sân khấu chỉ huy hợp xướng cho Hoàng Tôn trong Hương ngọc lan, nhưng không thể nào hợp lý và hiệu quả như “nhạc trưởng” Thu Minh trong phần thi Queen of the night của Hương Tràm.

Trong nhạc gospel, hợp xướng là phần không thể thiếu, do đó việc Thu Minh lên chỉ huy bên Hương Tràm là hoàn toàn phù hợp chứ không chỉ là một cách cố gắng làm mới bài hát. Phần song ca Bay của Thu Minh và Hương Tràm làm khán phòng nổ tung, trong khi các HLV năm nay đều sử dụng những chất liệu âm nhạc chậm, cũ và an toàn - điển hình là A time for us của thầy trò Thảo My.

Điều có thể khiến top 4 năm nay “hơn” năm ngoái là khả năng sáng tác - dù điều này không nằm trong tiêu chí. Như cái tên chương trình, Giọng hát Việt chứ không phải Bài hát Việt, hay Sáng tác Việt, việc chương trình cứ một mực đi tìm những nhạc sĩ biết hát có thể coi là không công bằng. Thể lệ ghi rõ: “GHV 2013 không có chỗ dành cho người không có giọng hát nhưng lại muốn trở thành ca sĩ. Chỉ người xuất sắc nhất trong những người xuất sắc mới có cơ hội”.

Thoạt nhìn, dường như GHV 2013 đang tạo điều kiện cho các nghệ sĩ đa tài nhưng chưa biết chừng làm xấu hình ảnh của họ khi buộc họ phải thể hiện sở đoản trong những bài hát khó. Nếu quán quân không phải người hát hay nhất cuộc thi thì có lẽ không nên nghĩ tới chuyện mời quán quân, á quân The Voice Anh, Mỹ về đọ giọng làm gì cho phí.

Cả Hoàng Tôn, Cát Tường, Hà My và Thảo My đều tự hát ít nhất một sáng tác của chính họ. Có lẽ vì thế mà phút cuối, để không tụt hậu so với “xu thế”, Đàm Vĩnh Hưng đã chọn Thảo My thay vì Song Tú hay Ngọc Trâm.

Điều này không thể hiện qua điểm bình chọn (Đàm Vĩnh Hưng chia đều 50/50 cho Song Tú và Thảo My) mà qua lời nhận xét Thảo My của HLV này tại đêm chung kết: “Hưng luôn chọn những gì cá tính, tỏa sáng và gai góc, nhưng lần đầu tiên chú nhìn thấy ở con có cái gì rất là tương lai. Và chú thay đổi quyết định của mình, và con đã làm cho chú hãnh diện kinh khủng”.

Đàm Vĩnh Hưng cũng nhắc các thí sinh, chắc chủ yếu là Thảo My, đừng quên công ơn của HLV và những người đã dìu dắt, rồi thì: “Chú muốn đi cùng với con trong suốt quãng đường đời còn lại(!)” Có vẻ hơi trầm trọng hóa, nên Mỹ Linh phải “đỡ lời”: “Tôi lại rất biết ơn các em vì tháng ngày qua đã mang cho tôi sự tươi mới”.

Với cách phát ngôn của Đàm Vĩnh Hưng, dư luận càng cho rằng Thảo My đoạt quán quân chủ yếu nhờ fan của HLV bình chọn. Quả thực như vậy thì lẽ ra Xuân Nghi năm ngoái phải đoạt giải mới đúng. Phải chăng năm nay không có một “Hương Tràm”, Đàm Vĩnh Hưng mới làm nên chuyện?!

Dù sao kết quả do tin nhắn quyết định chỉ mang tính tương đối. Theo thể lệ GHV, khán giả được phép nhắn tin không giới hạn. Vì thế có mua sim rác rồi cài phần mềm nhắn tin tự động chẳng hạn thì có thể cũng không phạm luật. Ai đó hoàn toàn có thể tự mình mua được giải mà không cần phải làm giao dịch để có thể bị phát hiện?! Có ý kiến cho rằng nếu cho bình chọn lại, mỗi thuê bao (có đăng ký đầy đủ thông tin với nhà mạng) chỉ được nhắn 1 lần cho một thí sinh thì kết quả chung cuộc sẽ khác.

Được biết, trong họp báo sau đêm chung kết, Mỹ Linh nói: “Tôi rất tin vào câu chuyện của những người về nhì mà chúng ta từng thấy trên thế giới. Họ thành công hơn vì họ không có áp lực của giải nhất, họ truyền cảm hứng và tạo được xu hướng”.

Đàm Vĩnh Hưng: “Bốn em hoặc tất cả đội mình phải luôn nhớ công ơn của tất cả những người từng dìu dắt mình, các HLV của mình, tất cả những bộ phận âm thanh ánh sáng đã cho các em con đường thật thuận tiện đi thẳng một mạch tới con đường nổi tiếng rất là nhanh như vậy. Nhớ nhé, đừng bao giờ quên ơn của những người đó!”
Nếu top 4 Giọng hát Việt năm ngoái đều được thực hiện một MV như phần thưởng và cũng là căn cứ cho khán giả bình chọn thì năm nay không có. Kết quả cuối cùng hoàn toàn phụ thuộc vào tin nhắn.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG