Nhà văn của hàng trăm triệu người đã ra đi

Nhà văn của hàng trăm triệu người đã ra đi
TP - Có thể hơi quá nếu nói Sidney Sheldon là một trong những người Mỹ ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Thế nhưng sức hấp dẫn của tiểu thuyết gia từng là nhà biên kịch đoạt giải Oscar này đã làm say mê triệu triệu độc giả toàn thế giới.
Nhà văn của hàng trăm triệu người đã ra đi ảnh 1
Nhà văn ăn khách nhất thế giới trong ngôi nhà của mình

Đã từ lâu, Sheldon được coi là vị thần hộ mệnh của các hiệu sách. Các tiểu thuyết ly kỳ Phía bên kia nửa đêm (The Other Side of Midnight) (1975), Dòng máu (Bloodline) (1977), Thiên thần nổi giận (A Rage of Angels) (1980) luôn là tác phẩm bán chạy nhất. Đó là những ô cửa nhìn vào thế giới giàu sang, quyền lực, danh vọng mà người đọc ao ước và cũng mở ra những lối đi giúp Sheldon thoát khỏi cảnh nghèo đói ban đầu.

Sinh tại Chicago (Mỹ) năm 1917, Sheldon lớn lên trong thời kỳ kinh tế Mỹ khủng hoảng trầm trọng nhất. Là cậu bé thông minh, Sheldon thành người đầu tiên trong gia đình đặt chân vào giảng đường đại học. Thế nhưng hoàn cảnh khó khăn, một năm sau Sheldon đã phải từ bỏ ước mơ.

Thời gian làm phục vụ tại một khách sạn ở Chicago, Sheldon viết nhạc. Thất bại trong việc bán các bài hát, Sheldon đến Hollywood để tìm vận may. Sau khi gửi một kịch bản đến tất cả các hãng phim ở đây, Sheldon được Universal và sau đó là 20th Century Fox nhận vào làm người đọc kịch bản. Các buổi tối, Sheldon dành thời gian viết các nghiên cứu về điện ảnh.

Đầu những năm 1940, Sheldon hành nghề viết kịch bản cho các bộ phim hạng B song sân khấu Broadway mới là nơi tên tuổi ông đã được tạo dựng với vở đầu tiên Mơ với âm nhạc (Dream with Music), 1944. Năm 1947, vinh quang đến khi ông giành được Oscar Kịch bản phim xuất sắc nhất cho phim hài Anh chàng độc thân và cô gái trẻ (The Bachelor and the Bobby-Soxer). Tiếp theo, ông viết kịch bản cho hai bộ phim âm nhạc Cuộc diễu hành vào lễ phục sinh (1948) và  Annie lấy súng của bạn (1950), tuy nhiên đó cũng là điểm bắt đầu một thập kỷ đầy khó khăn của ông.

Sheldon tiếp tục vật lộn với sân khấu, điện ảnh và truyền hình cho đến khi tiểu thuyết đầu tiên xuất bản- Bộ mặt bị vạch trần (The Naked Face, 1970) ra đời khi đã hơn 50 tuổi. Mặc dù cuốn tiểu thuyết- kể về một bác sĩ tâm thần bị vướng vào một vụ mưu sát- không thành công lắm về thương mại nhưng giúp Sheldon giành giải thưởng Edgar Allan Poe và vững tin hơn trong việc viết sách. Quả thật, cuốn thứ hai Phía bên kia nửa đêm thành công vang dội.

Nhờ tiểu thuyết, Sheldon nổi tiếng khắp nơi. Ông từng làm giám khảo một cuộc thi Hoa hậu Thế giới, xuất hiện trên tem thư (tại Guyana) và được tôn vinh tại đại lộ Danh vọng của Hollywood. Ở Chicago và Beverly Hills, hàng năm đều tổ chức ngày Sidney Sheldon.

Năm 1951, Sheldon kết hôn với diễn viên Jorja Curtright. Bà mất năm 1985 để lại cho ông một cô con gái. 4 năm sau Sheldon kết hôn với Alexandra Kostoff, người sống với Sheldon cho đến khi ông qua đời ngày 30/1 vừa qua.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.