Ai cũng có thể làm ngoại giao văn hóa

TP - Phong phú, bổ ích, kịp thời, đúng lúc, là nhận xét của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm về Hội thảo Ngoại giao Văn hóa Việt Nam và sự đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, được tổ chức ngày 10/6.

Hội thảo do Bộ Ngoại giao cùng UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức tại Khu Du lịch Hòn Tằm Biển Nha Trang, là một chương trình của Festival Biển 2009.

Đại sứ Đan Mạch và Đại sứ Hàn Quốc đều cho rằng, sản phẩm hàng hóa có thương hiệu đóng góp rất hiệu quả vào ngoại giao văn hóa, nhưng tên hàng hóa Việt Nam còn khó đọc, khó nhớ với người nước ngoài.

“Cà phê Trung Nguyên rất ngon, nhưng tên Trung Nguyên nên đổi cho gọn, dễ nhớ hơn” - Đại sứ Hàn Quốc Im Hong Jae nói.

Đại sứ Sean Doyle, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam nói: “Không thể ép doanh nghiệp làm việc họ không muốn, không thấy có lợi; văn hóa là lĩnh vực kinh doanh rất lớn, nhất là du lịch, kể cả trong thời suy thoái như hiện nay, nên ngoại giao văn hóa cũng có ý nghĩa ngoại giao kinh tế;

Quy định của WTO cấm mọi hình thức bảo hộ, nhưng cũng có ngoại lệ, các nước có quyền không chấp nhận sự mở cửa, thương mại hóa hoàn toàn trong trong lĩnh vực văn hóa, nhất là nghe - nhìn;

Cần có ưu đãi về thuế, tài chính với các doanh nghiệp tham gia quảng bá văn hóa; các hiệp hội doanh nghiệp là đối tác quan trọng của chính phủ…”.

Không thể ép doanh nghiệp làm việc họ không muốn, không thấy có lợi - Đại sứ Sean Doyle, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam

Theo bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, ngoại giao văn hóa phải là sự phối hợp của nhà nước với các chủ thể kinh tế, chủ thể văn hóa, mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân đều có thể làm ngoại giao văn hóa…

Ông Lương Văn Lý, Giám đốc Cty Tư vấn Đại Nam Long kiến nghị, cần quan tâm hơn nữa đến tính văn hóa của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài.

Bà Phùng Kim Vy - Việt kiều tại Canada, Phó Tổng Giám đốc Seahorse Resort lưu ý vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong ngoại giao văn hóa.

Bà cũng cho rằng, du lịch có vai trò quan trọng trong ngoại giao văn hóa, nhưng du lịch Việt Nam chưa thoát khỏi hai điểm yếu, là thiếu đồng bộ và quảng bá kém.

“Tôi không đành lòng khi thấy ở Nha Trang có những khách sạn năm sao, nhưng sân bay lại chỉ hai sao”.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nói, ông có thêm được nhiều kiến thức thực tế từ hội thảo này.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá