Âm hưởng Sơn Đoòng

Âm hưởng Sơn Đoòng
TP - Nhìn ê-kip đài ABC xắn quần lội suối, đu dây thám hiểm hang động Sơn Đoòng rồi phát lộ cho cả thế giới xem, thấy không sự quảng bá nào hữu hiệu hơn. Ra sức cảm thán coi đây là “trải nghiệm chưa từng có trong đời, gây khó thở” “như lạc đến hành tinh khác”, “rất vinh dự chia sẻ vẻ đẹp của Việt Nam với thế giới”... Khán giả Mỹ thì có những bình luận kiểu như “không thể tin được đây là những cảnh có thật trên trái đất!”.

Đài ABC chi 300.000 USD để truyền hình trực tiếp, còn một công ty du lịch Việt Nam tài trợ 85.000 USD để thuê trực thăng và hậu cần. Những con số ấn tượng. Kiếm được của du khách 3.000 USD/người/tour, đã “búc” tour đến hết 2016 - cũng những con số ấn tượng và toàn chuyện đại sự của ngành du lịch.

Nhớ năm nào, có người bình luận bức ảnh chụp Brad Pitt và Angelina Jolie phóng xe máy đèo nhau trên đường phố Sài Gòn là bức ảnh du lịch đẹp nhất năm! Quảng bá du lịch là thế đó - rất nhiều phương cách. Thu hút được những người nổi tiếng nhất thế giới đến với mình là một. Slogan hiện nay của ngành du lịch “Việt Nam - vẻ đẹp bất tận” khá ổn, có thể dùng lâu dài, không sợ quá lời. Đến như Singapore và Thái Lan công nghiệp không khói phát triển thế mà loanh quanh cũng chỉ “Độc đáo Singapore”, “Sửng sốt Thái Lan”..., không nghĩ được gì hơn.

Đi kèm slogan là những phát ngôn càng ấn tượng càng tốt, phải là lập ngôn, mỗi khi có dịp - của chức sắc và những người làm ngành quảng bá du lịch. Chẳng hạn, đã xông được vào hang thẳm Sơn Đoòng thì câu chuyện, tình tiết, phát ngôn cũng phải kỳ vĩ, “đóng đinh vào đầu thiên hạ” chứ chả lẽ như quan chức ngành du lịch trước đây từng đứng đó đọc diễn văn như đọc ở lễ khai hội carnaval “đến hẹn lại lên”.

Hang Nấu Rượu thuộc danh thắng- di sản thế giới Tràng An. Sắp ra khỏi hang, khách nhìn thấy một số vò rượu đậy điệm cẩn thận đặt ở góc hang, như một hình ảnh tượng trưng. Đây là chi tiết chứng tỏ biết làm du lịch, gợi nhớ và phân biệt Nấu Rượu với rất nhiều hang lớn nhỏ khác của Tràng An.

Đến Lam Kinh, nhiều người sững sờ vì trước giờ cứ tưởng Thanh Hóa chỉ có Sầm Sơn! Thế rồi giữa rừng nguyên sinh xanh ngắt và những lăng mộ nghiêm cẩn của triều Lê, những cổ thụ mấy trăm năm tuổi gắn với huyền tích, giữa không khí u tịch, bỗng mọc ra những chiếc ghế đá chữ to tướng ghi tên nhà tài trợ- một ngân hàng. Đây lại là chi tiết phản cảm, phản du lịch. Hoặc Hạ Long vịnh đẹp-hiếm là thế nhưng bối cảnh xung quanh thì: xấu từ tàu thuyền xấu đi; nhà hàng, khách sạn đa số nom lộ cộ, không liên quan. Bảo sao khách đến một lần rồi khó quay lại.

Về sự kiện Sơn Đoòng vừa qua, chưa gì khán giả Mỹ xem ABC đã có người lo hộ chúng ta: “Tôi mong ít người đến Sơn Đoòng thôi để nó còn giữ được nguyên sơ như thế”. Có người trấn an: “Không nhiều người Việt chi 3.000 đô cho du lịch lắm đâu nên yên tâm”. Có của báu trong nhà mà không ai hay biết, có của không biết giữ, hoặc cứ bị những tiểu tiết làm hỏng chuyện- đó là chủ đề thiên thu không chỉ của du lịch Việt Nam.

MỚI - NÓNG