Ăn mắm húp thạch tín thật không?

TP - Nhân om sòm về nước mắm công nghiệp, lại nhớ vụ nước tương bị phát hiện chứa 3-MCPD quá mức cho phép gây ung thư. Sau đó xuất hiện ngay nhãn hiệu nước tương không có chất đó thành công ngoạn mục trên thị trường. Vẫn chiêu bài đó, nhà sản xuất nọ vừa tung thông điệp nước mắm không có thạch tín. Nhưng người tiêu dùng không còn dễ dắt mũi như xưa. 

Họ biết rằng không có thạch tín (hữu cơ) thì cũng chẳng có đạm và bảo nhau gọi thứ mắm kia là nước chấm công nghiệp. Chiến lược truyền thông dựa trên sự sợ hãi không có vẻ còn thiêng như trước. Ngày xưa người ta còn tin bột nêm không có mì chính chứ bây giờ ai cũng biết thay vào đó là siêu mì chính.

Từ sự phát lộ nước mắm làm từ hóa chất, người tiêu dùng cũng lo ngại liệu tương kia có phải thật từ đỗ tương. Vì đã có báo khui ra đạm trong một số loại nước tương bình dân được tinh chế từ xương động vật sau khi đã được dùng hóa chất để khử mùi hôi thối. Những cách chế biến trong phòng thí nghiệm mô phỏng mùi vị tự nhiên đã làm giàu cho doanh nghiệp “ăn liền” không biết bao nhiêu mà kể.

Nền công nghiệp pha chế có khả năng tiêu diệt cả một truyền thống văn hóa ẩm thực đa dạng. Như bà cụ hàng xóm nhà tôi sắp 90 tuổi vẫn còn làm tương đấy nhưng chả mấy ai mua. Ngay từ khi đứa bé chào đời, bầu vú mẹ đã bị các hãng sữa tổng hợp cướp đi cơ mà.

Nếu để ý thì nhiều thứ đóng hộp khác như dưa chuột muối, ngó sen muối, cà muối tôm chua… đang bán đầy siêu thị cũng đều được pha chế bởi công nghệ hóa thực phẩm. Như thế ăn được ngay lại tha hồ để được cả nửa năm mùi vị vẫn không đổi. Nói chung thực phẩm càng để lâu thì người ăn nó vào càng có khả năng rút ngắn tuổi thọ.

Vậy nên hãy ủng hộ những người ngày ngày chăm chút cho quán ăn nhỏ của họ chứ đừng bị lóa mắt bởi những dây chuyền ăn nhanh vô cảm được vận hành bởi những đại gia ở tận đẩu tận đâu. Hãy tiếp sức cho những cơ sở sản xuất truyền thống của Việt Nam trước khi họ bị nghiền nát bởi những doanh nghiệp sở hữu hàng chục nhãn hiệu. Hãy tập nhìn thành phần in trên nhãn mác sản phẩm thay vì mù quáng tin theo lời quảng cáo.

MỚI - NÓNG