Angelina Jolie khôn ngoan

Vào lúc Jolie đoạt Oscar, chỉ có 13% người được hỏi thích cô, thì nay theo cuộc khảo sát mới nhất của Marketing Evaluations Inc., số người xem Jolie là thần tượng đã lên đến 24%. Số người ưa thích cô còn tiếp tục tăng

Khi Angelina Jolie (33 tuổi) và Brad Pitt thương lượng với tạp chí People và các tạp chí nổi tiếng khác vào mùa hè này để bán những bức ảnh đầu tiên của hai đứa trẻ sơ sinh (Knox và Vivienne) kèm theo một cuộc phỏng vấn, cặp đôi này đã gom được 14 triệu USD. Ngoài ra, họ cũng đánh bóng luôn tên tuổi, không chỉ cho hiện tại mà còn cho cả tương lai.

Bậc thầy thương lượng

Các thỏa thuận đều bí mật, nhưng theo một người biết chuyện thì Jolie đưa ra điều kiện là những bức ảnh, đặc biệt là ảnh bìa, không được làm xấu đi hình ảnh của cô và gia đình cô. Hợp đồng còn có bản phụ lục quy định “lộ trình” đưa ảnh lên báo.

Tờ báo chiến thắng là People và số báo phát hành ngày 18/8 trở thành số báo bán chạy nhất của tạp chí này từ trước đến nay. Đồng thời đây cũng là cuộc “đảo chính” ngoạn mục cho Jolie, diễn viên đoạt Oscar, người từng gây sốc với mặt dây chuyền trang trí máu khô và thổ lộ là rất thích dùng dao kéo trước khi trở thành nhà hoạt động từ thiện, đại sứ thiện chí của LHQ và là mẹ của sáu đứa con, trong đó có ba con nuôi: Maddox (Campuchia), Pax Thiên (Việt Nam) và Zahara (Ethiopia).

Theo thỏa thuận kín với People, trong bài phỏng vấn về công việc từ thiện của cô và Pitt sẽ không có từ Brangelina như báo chí Mỹ thường dùng. Tuy nhiên, nữ phát ngôn của tờ People, trực thuộc Công ty Time Inc., phủ nhận là không hề có điều kiện nào được đưa ra cho cuộc phỏng vấn. “Các tin đồn là hoàn toàn thất thiệt. Giống như các tạp chí khác, People chỉ mua hình ảnh chứ không mua nội dung theo yêu cầu của phía bên kia” - bà nói.

Trong khi tất cả những người nổi tiếng đều tìm cách đánh bóng hình ảnh của mình khi có dịp ở các cấp độ khác nhau, thì Jolie làm việc này một cách bài bản và thông minh hơn cả. Vì vậy, sự thành công luôn cao hơn những người khác. Cô kiên định, tự tin và rất tỉnh táo khi mặt đối mặt với báo chí. Tất cả là để tránh gây ra các hiểu lầm và suy diễn không cần thiết có hại cho sự nghiệp của mình.

Những nguyên tắc đề ra cho công việc nhạy cảm này do chính Jolie nghĩ ra, còn người quản lý Geyer Kosinski chỉ góp thêm ý. Nếu Jennifer Lopez, người bán hình ảnh đôi song sinh của mình cho People lấy 6 triệu USD, phải cần một đội ngũ tám người để giúp thương lượng hợp đồng thì Jolie chỉ dùng điện thoại di động, một luật sư, trợ lý Kosinski, và dĩ nhiên cả Pitt. Công ty Getty Images lo phần chụp ảnh và một số râu ria khác.

Lái báo chí theo hướng của mình

Brad và Angelina cùng con gái Shiloh và Zahara

“Jolie rất tinh khôn - Bonnie Fuller, cựu chủ biên hai tạp chí US Weekly và Star, nói - nhưng tinh khôn thôi chưa đủ mà cô ấy còn là bậc thầy về cách tự tạo ra hình ảnh của mình trước công chúng hơn bất cứ diễn viên Hollywood nào khác”.

Bản lĩnh của Jolie khi tiếp xúc với báo chí thể hiện cả khi một tin đồn nào đó bất lợi cho cô hay gia đình cô. Khi tờ New York Times điện thoại đề nghị xác minh một số tin đồn loại này trong dư luận, Jolie và cả Kosinski đều không trả lời. Robert Offer, luật sư của Jolie, cũng xin miễn bình luận.

Nhưng qua cuộc phỏng vấn gần 20 người từng làm việc trực tiếp với Jolie trong nhiều năm qua, người ta có thể có cái nhìn tương đối đầy đủ về nghệ thuật đối phó với báo chí của “bà Smith”.

Jolie là chuyên viên chơi trò đu dây giữa thực tại và bí ẩn, cô khai thác tốt quan hệ với các phóng viên thân hữu và thỉnh thoảng lại tạo cơ hội cho các tay săn ảnh lén chụp ảnh mình sau khi đã tính toán cẩn thận.

Nhưng độc đáo nhất là cô đã lèo lái các tạp chí bình dân chuyên khai thác những người nổi tiếng đi theo lộ trình của mình sao cho cả hai bên cùng có lợi.

Jolie cho thấy tài năng trên bàn thương lượng khi luôn đạt được giá cao nhất cho những gì cô bán ra, mà minh chứng là 4,1 triệu USD tờ People phải trả cho cô để đăng ảnh đứa con đầu (Shiloh) sinh năm 2006 (số tiền này cô nói sẽ dùng vào công việc từ thiện).

Trong cuộc thương lượng tay đôi trong phòng kín này, Jolie mời ban biên tập tạp chí thông qua nhà cố vấn từ thiện Trevor Neilson để bàn về việc cô bán những bức ảnh độc quyền của cô và con nuôi Maddox.

Jolie nhấn mạnh là tạp chí phải đưa tin nhiều về hoạt động từ thiện của cô như một điều kiện của hợp đồng. Neilson cho biết Jolie cũng hứa cung cấp những “cảm nghĩ” của cô về một số vấn đề cho nhà xuất bản mua ảnh.

Time Inc. đã trả 750.000 USD cho những bức ảnh này và số ra ngày 8/1 của People có bài viết nhan đề “Angelina Jolie: mission to Cambodia” (Jolie và sứ mệnh ở Campuchia). Tiền được chuyển cho Công ty chụp ảnh Getty Images. Sau khi trừ lại phần của mình, công ty chia số còn lại cho các công ty hoạt động nhân danh “ông bà Smith”, và các công ty này chuyển tiền vào Hội Jolie-Pitt. Một quy trình khép kín, suôn sẻ và hợp pháp.

Neilson, chủ tịch tổ chức thiện nguyện Global Philanthropy Group và là cựu quan chức của Hội Bill and Melinda Gates, nói: “Jolie muốn dùng ảnh hưởng cá nhân để thu hút sự quan tâm của công chúng đến một vấn đề nào đó trong cuộc sống, nhưng ngược lại cô cũng được lợi nhờ sự quan tâm này, vì mỗi lần làm như thế thương hiệu Jolie lại thêm có giá”.

Thất bại hiếm hoi

Đoạt Oscar vai phụ trong bộ phim Girl, interrupted (1999), Jolie có khả năng đóng rất nhiều loại vai khác nhau từ dữ dội đến lẳng lơ, mệnh phụ. Hình ảnh của cô hiện nay rất khác với hình ảnh cô phô bày khi còn sống chung với diễn viên Billy Bob Thornton.

Sau ngày cô ly hôn (2003), tạp chí US đề nghị Jolie một cuộc phỏng vấn hay chụp ảnh nhưng cô từ chối, rồi lại đồng ý cho chụp ảnh sau đó mà thời gian và địa điểm do cô chọn. Những bức ảnh Jolie chơi đùa với con nuôi Maddox lập tức tạo được ấn tượng về người vợ trẻ thất bại đang cố khuây khỏa với đứa con nuôi.

Chuyển hướng tập trung của báo chí được xem là một kỹ năng khác của Jolie. Khi cô và Pitt bắt đầu quen nhau và đối mặt với sự chỉ trích của dư luận như kẻ cướp chồng của Jennifer Aniston, Jolie chuyển hướng sang hoạt động từ thiện và xin con nuôi.

Cô đến viếng các trung tâm tị nạn ở Afghanistan và gặp cả tổng thống Pakistan lúc đó là Pervez Musharraf. Jolie và Pitt còn đến tận Kashmir thăm các nạn nhân động đất. “Sự chuyển hướng này đã giúp giảm nhẹ những suy nghĩ xấu về Jolie trong dư luận. Ảnh hưởng còn mạnh hơn khi cô lặng lẽ làm mà không khua chiêng gióng trống về những hoạt động từ thiện của mình trên báo chí” - Michael Levine, một người chuyên nghiên cứu cuộc sống của những người nổi tiếng, nói.

Jolie đẹp dịu dàng với hình ảnh của bà mẹ 6 con

Theo hồ sơ thu nhập liên bang, Hội Jolie-Pitt đã bỏ ra 2 triệu USD cho từ thiện từ ngày thành lập năm 2006, ngoài ra còn 5,6 triệu USD cam kết sẽ chuyển giao. Nhưng nỗ lực của Jolie để tận dụng báo chí đánh bóng hình ảnh mình cũng có lúc gặp thất bại. Ví dụ, năm 2006, để có sự riêng tư khi sinh bé Shiloh tại Namibia, cô đã tạo áp lực chính phủ nước này từ chối cấp nhập cảnh cho các nhà báo (nếu họ chưa được Jolie cho phép) nhưng không được.

Mới đây nhất, thông qua luật sư, cô buộc các nhà báo đến đưa tin tại buổi chiếu ra mắt bộ phim mới A mighty heart (2007, nói về nhà báo Daniel Pearl của tờ Wall Street Journal bị bắt cóc và sát hại tại Pakistan) là chỉ được hỏi giới hạn và chỉ được sử dụng những câu trả lời chính thức của cô. Ngoài ra, không được sử dụng cuộc phỏng vấn để bôi bác hình ảnh gia đình cô. Khi bị báo chí phàn nàn, Jolie lại đổ lỗi cho luật sư là đã “quá thận trọng khi bảo vệ thân chủ”. Tuy nhiên, những thoái bộ như trên rất hiếm khi Jolie gặp phải.

Theo Lê Tây Sơn
Tuổi Trẻ/New York Times

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá