Ánh Tuyết đêm kịch tính

Ánh Tuyết đêm kịch tính
TP - Vừa xuống sân bay, tới thẳng Cung Hữu Nghị, họ ăn cơm hộp và tập dượt cho đêm diễn mở màn của chương trình Ánh Tuyết cùng ATB xuyên Việt.
Ánh Tuyết đêm kịch tính ảnh 1

Đêm mùng bốn Tết, Cung Hữu Nghị (Hà Nội) không chật chội như mong đợi. Có lẽ khán giả của Ánh Tuyết, Trịnh Công Sơn và dòng nhạc trữ tình tiền chiến còn mải du xuân, chờ đến mùng năm (đêm nhạc Trịnh) và mùng sáu (tổng hợp nhạc Trịnh và tiền chiến). Sau tối mở màn, Ánh Tuyết mới quyết định bán vé tiếp các hôm sau.

Dẫn chương trình (MC) mời khán giả tầng 2 xuống tầng 1 ngồi cho ấm. Sân khấu trang trí giản đơn. Chính các ca sĩ tự tay kết những bông mai nhựa để tô điểm cho sân khấu ngay trong sáng mùng bốn Tết. Không quen với cái lạnh miền Bắc, có nữ ca sĩ đội hai mũ khi tập hát.

ATB không hiếm giọng hát khá. Có thể kể đến Quỳnh Lan với phong cách di gan, ôm guitar say sưa. Giọng hát mộc mạc, đắm đuối của chị khá đắt trong Vô tình (Trần Tiến) và Mùa xuân trong đôi mắt em (Đức Huy). Quỳnh Lan còn khá duyên dáng trong vai trò MC.

Thế Vinh- nhạc công chỉ có một tay mà chơi guitar vẫn đầy đặn và tình cảm. Lại còn vừa đàn vừa thổi harmonica, thuyết phục người xem. Thế Vinh đệm cho giọng hát tiếng Việt dễ thương của tài tử Mỹ Richard Fuller- một người có tật ở chân. Xong phần diễn của mình, đôi bạn lại cùng nhau dạo phố xuân Hà Nội.

Phi Thúy Hạnh hát có lực, lửa, phù hợp chất jazz và soul. Lê Anh, Minh Thảo... cũng cho thấy tiềm năng tiến xa.

Chương trình mở đầu rộn ràng với màn hợp ca các sáng tác của Văn Phụng: Xuân họp mặt, Vui đời nghệ sĩ và Trăng sơn cước... Nhưng rồi khán giả chờ mãi, gần nửa chương trình vẫn chưa thấy nhân vật chính đâu. Một vài người bỏ về.

Có cụ bà phăm phăm bước lên sân khấu- chắc để hỏi thăm Ánh Tuyết- thì chị bước ra. Bà cụ lại lẳng lặng về chỗ. Ánh Tuyết cáo lỗi khán giả về một vài trục trặc gì đó về tổ chức. Hát hai bài xong chị lại thật thà vì rét nên hát có thể không được hay như hồi lưu diễn tại Hà Nội bảy năm trước.  Ánh Tuyết vẫn là giọng nữ cao hiếm hoi lột tả được cả sắc thái bi và tráng.

Dù ở sân khấu lớn, khoảng cách giữa nghệ sĩ và khán giả vẫn gần gũi như khi ở phòng trà ATB. 

* Theo sắp xếp ban đầu, Ánh Tuyết vẫn hát xen kẽ với các ca sĩ khác. Nhưng do phải lo khâu tổ chức cho đêm mở màn, chị để cho đàn em hát trọn nửa đầu của chương trình.

Lại có người bảo, tôi mua vé cho người nhà từ Huế ra để xem nhạc Trịnh cơ mà (chắc họ mua vé nhầm buổi)! Ánh Tuyết liền bo luôn cho khán giả Vết lăn trầm, Lặng lẽ nơi này... ngoài chương trình. Sau đêm diễn, một khán giả U80 còn khóc trong điện thoại.

* Ánh Tuyết và ATB. Không tài trợ, không quảng cáo. Thiết kế sân khấu, đạo diễn cho đến thiết kế băng-rôn... đều do chị cùng anh em tự làm. Chương trình thu hút khán giả duy nhất bằng âm nhạc - không có các màn trình diễn thị giác hoặc các ngôi sao trẻ đẹp.

Không suy tính thiệt hơn trong kinh tế, Ánh Tuyết vẫn tin tưởng khán giả sẽ đến với giọng hát của chị cũng như dòng nhạc mà chị theo đuổi.

MỚI - NÓNG