Argentina - Vương quốc của silicone

Argentina - Vương quốc của silicone
Người Pháp sành ăn hơn tất cả bởi họ bị thực phẩm ám ảnh. Người Mỹ giàu nhất thiên hạ bởi họ bị đồng tiền ám ảnh. Phụ nữ Argentina đẹp nhất thế giới bởi họ bị vẻ đẹp hình thể ám ảnh.

Theo La Nacion, nhật báo có uy tín nhất nước, người Argentina tự hào có ba cái nhất so với thế giới.

Đầu tiên là tài xoay xở, biến khó thành dễ. Thứ hai là thịt bò Argentina ngon nhất thế giới. Thứ ba là phụ nữ Argentina đẹp nhất hành tinh.

Và họ cũng không giấu giếm rằng đa phần cái đẹp đó nhờ giải phẫu thẩm mỹ. Tính theo đầu người, Argentina là nước nhập khẩu silicone lớn nhất thế giới.

Đẹp sẽ được tiền và tình yêu

Luis Majul, tác giả quyển sách nổi tiếng Mặt nạ Argentina, khẳng định rằng, cứ 30 phụ nữ Argentina có một người đến thẩm mỹ viện để sửa sang sắc đẹp.

Bản thân phụ nữ Argentina vốn dĩ không phải là xấu. Nếu tin rằng những người có dòng máu lai thường thừa hưởng sắc đẹp hơn người thì chân lý này hoàn toàn ứng với đa số phụ nữ Argentina ngày nay. Argentina nói chung, thủ đô Buenos Aires nói riêng, là nơi thu hút dân tứ xứ.

Ngoài căn bản DNA của Ý và Tây Ban Nha , rất nhiều phụ nữ Argentina mang thêm dòng máu Pháp, Do Thái, Thổ Nhĩ Kỳ, Ba Lan, Anh, Nga, Lebanon cho nên sinh ra đã là sắc nước hương trời.

Nhưng đối với họ, như thế là chưa đủ. Họ muốn đẹp hơn của trời cho. Vì vậy, đến thẩm mỹ viện là chuyện bình thường không chỉ đối với người giàu mà cả với người không giàu, không chỉ đối với phái yếu mà cả với phái mạnh.

Cựu tổng thống Carlos Menem và danh thủ bóng đá Maradona từng là khách hàng thân thiết của những phẫu thuật gia thẩm mỹ nổi tiếng.

Vì sao trên thế giới không có nước nào mà người dân bị ám ảnh mãnh liệt bởi sắc đẹp hình thể như Argentina?

Bác sĩ José Juri, phẫu thuật gia hàng đầu ở Argentina từng thực hiện 40.000 ca giải phẫu thẩm mỹ, nêu ra 5 lý do:

. Phụ nữ Argentina ham thích hoạt động xã hội cho nên cần đẹp.

. Họ tự coi mình là dân châu Âu chứ không phải dân châu Mỹ La tinh, đặc biệt ở Buenos Aires. Vì vậy bề ngoài phải đẹp và ăn mặc cũng phải đẹp và quý phái.

. Từ bé, con gái Argentina đã có ý thức là phải đẹp. Nó gần như một thứ triết lý để sống.

. Cạnh tranh gay gắt giữa phụ nữ Argentina.

. Đa số phụ nữ tin rằng đẹp là chìa khóa mở cửa kho báu tình yêu và tiền bạc.

Trên đời này, ai mà chẳng thích đẹp và trẻ mãi. Bất cứ nền văn hóa nào cũng có hiện tượng này. Tuy nhiên, ở Argentina ham muốn đó được nâng lên thành một triết lý sống. Người Argentina sẵn sàng bỏ tiền ra sửa sang nhan sắc để trông trẻ đẹp mãi.

Trong hai năm 1999 và 2000, cơ quan thăm dò dư luận IBOPE Argentina tiến hành một cuộc điều tra, phỏng vấn 12.346 người (cả nam lẫn nữ) từ 12 đến 75 tuổi. Câu hỏi đặt ra là “bạn có đồng ý sẵn sàng bỏ tiền để trông trẻ đẹp không?”.

Kết quả cho thấy 13% đàn ông 45 - 64 tuổi và 14% phụ nữ 35 - 64 tuổi “hoàn toàn đồng ý”. Tỉ lệ đồng ý cũng rất cao đối với những người bị đổ vỡ hôn nhân. Nhưng quá 65 tuổi thì phụ nữ Argentina “buông súng” đầu hàng không phải vì họ không còn tiền mà vì họ ý thức được rằng dù cho tốn bao nhêu tiền đi nữa thì cũng không thể trông trẻ đẹp nữa.

Những hệ lụy

Săn tìm cái đẹp bằng những thủ thuật nhân tạo, phụ nữ Argentina thường gặp những hệ lụy chẳng mấy thú vị gì.

Đầu tiên là mối quan hệ vợ chồng càng ngày càng xấu đi, ít nhất tại thủ đô Buenos Aires. Tại đây tỉ lệ ly dị thuộc loại cao nhất ở Nam Mỹ. Vấn nạn này ảnh hưởng mạnh mẽ đến nghề mai mối ở Argentina.

Một văn phòng xe duyên lớn nhất ở Buenos Aires mới đây công khai lên tiếng sắp đóng cửa vì trong 5 năm mối lái hàng ngàn người chỉ có một đôi nam nữ chịu tiến đến hôn nhân.

Giám đốc văn phòng này – một người phụ nữ xinh đẹp - lên đài truyền hình than thở: “Người Argentina không biết cách xây dựng mối quan hệ thỏa đáng. Đàn ông chỉ muốn cưới vợ trẻ đẹp còn phụ nữ chỉ thích tiền. Không ai sống thực tế cả”.

Hệ lụy thứ hai là bệnh chán ăn (không ăn cũng không thấy đói). Tất cả phụ nữ Argentina đều muốn có một thân hình của người mẫu thon thả nhẹ cân. Họ không chỉ nhờ giải phẫu thẩm mỹ mà còn ăn kiêng.

Điều này thể hiện rất rõ trong giới nữ sinh. Một cuộc khảo sát gần đây cho biết 2/3 nữ sinh trung học ao ước trở thành không phải luật sư, bác sĩ hay nhà khoa học mà là người mẫu thời trang.

Khi một “siêu mẫu” Đức viếng thăm Buenos Aires để trình diễn thời trang nội y, cô được đón tiếp và hộ tống như một nguyên thủ quốc gia. Cô được tổng thống (trước thời ông Felipe Calderon hiện nay) tiếp hai lần và mỗi lần được cả một đoàn xe limousine đưa đón, kéo theo hàng ngàn người hâm mộ. Những phát biểu của cô “siêu mẫu” này về sắc đẹp và thời trang nội y được đăng trang nhất các tờ báo lớn 5 ngày liền.

Theo Albion Monitor, những con số thống kê về dinh dưỡng cho biết hiện có 30% phụ nữ Argentina thường xuyên ăn kiêng. Một số liệu khác: 1/25 gái vị thành niên mắc bệnh rối loạn ăn uống vì muốn đẹp như người mẫu.

Nữ bác sĩ phân tâm học Mabel Bello nhận xét: “Điều bi đát nhất là tất cả những cô gái này vốn có một vóc dáng bình thường, không bị béo phì”. Tất cả đều vì một nỗi đam mê làm đẹp bất chấp hậu quả.

Làm đẹp thời khủng hoảng kinh tế

Argentina từng trải qua 4 năm (1999-2002) khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất trong lịch sử nước này. Dân chúng khốn khổ mất mát nhiều thứ vì đồng peso mất giá đến 70%.

Có một nữ công dân tên Vilma Sartori, 40 tuổi, quyết định cắt giảm chi tiêu hằng ngày, rút tiền tiết kiệm tổng cộng được 1.000 USD để... căng da mặt.

Bà Sartori – vốn là y tá bệnh viện nhi – lập luận: “Trong thời buổi như thế này, đầu tư tốt nhất là đầu tư vào bản thân mình. Không nhà băng, chính phủ hay bọn xã hội đen nào có thể cướp lấy gương mặt hay bộ ngực của bạn”.

Sartori không phải là người duy nhất nghĩ như vậy. Mất niềm tin ở chính phủ và ngân hàng, họ tìm cách cải thiện hình thể bản thân.

Thật vậy, cuối năm 2002, trong khi kinh doanh xe hơi giảm hơn 50%, doanh thu siêu thị giảm gần 40% thì các thẩm mỹ viện, các phòng giải phẫu thẩm mỹ vẫn hoạt động bình thường, thậm chí hơn cả lúc kinh tế ổn định.

Bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ Enrique Gagliardi ở Buenos Aires giải thích: “Khi tinh thần dao động, người dân xứ này làm đẹp để tự tin hơn”.

Nhất là những người thất nghiệp. 21% những người này bỏ tiền làm đẹp với hy vọng dễ tìm việc làm.

Theo Văn Anh
Người Lao Động

MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.