Sự kiện: Chuyện sao

Bà chủ công ty Bống

TP - Bức tường trước cổng tư gia của Hồng Nhung mới gắn thêm tấm biển “Công ty TNHH và sản xuất Bống”. Vào sâu bên trong có một cảm giác bình yên đến lạ.

Ảnh: quochuyphoto.com

Ở đó, dù chủ chưa xuất hiện nhưng lần nào khách cũng chỉ muốn bươn ra ngay khu vườn yên tĩnh cách vài bước chân: Cây cối quấn quít bên sỏi đá, đàn cá đủ sắc màu hóng miệng chờ ăn, nắng chiếu xuống bể cá nối liền vườn với phòng khách hắt ánh sáng lung linh trên trần nhà…

Ở giữa quận 3 của TP HCM mà có không gian thế này thì đi đâu cũng chỉ muốn quay về! Không khí ở đây thật khác những gì ồn ào phía bên kia bức tường, giống như lần nào trò chuyện cùng Hồng Nhung cũng thấy chuyện người ta nói thường là “Diều ơi bay lên” còn Bống nói mới thật là “Điều ta đang có”…

Tình yêu nhạc kịch

Chương trình "Vì ta cần nhau" tháng 8 vừa qua chính là sản phẩm chào hàng của Cty TNHH và sản xuất Bống. Mở công ty riêng, trước mắt là sản xuất chương trình cho chính mình, lâu nay đi hát chắc chị luôn nhìn thấy điều này điều kia không hài lòng?

Tôi cùng ê - kíp muốn làm một chương trình theo ý của mình chứ bạn cũng biết đấy, nghệ thuật khó mà hoàn hảo 100%. Ngay cả Vì ta cần nhau dù rất thành công, được đánh giá cao nhưng xét về chuyên môn vẫn thấy lần sau có thể làm tốt hơn.

Dù sao Bống production cũng đã được công nhận là tiên phong tạo những chương trình có tiêu chuẩn quốc tế từ âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân khấu…

Lần đầu tiên ở Nhà hát Lớn TP HCM có chương trình lắp 2 dàn âm thanh, khán giả ở trên gác hay dưới nhà, ngồi hàng đầu hay hàng cuối đều nghe được chất lượng âm thanh như nhau.

Với sự hỗ trợ của kỹ thuật siêu rõ (HD) nên màn hình ánh sáng được chiếu lên cả trần và toàn bộ tường xung quanh, tạo hiệu quả đặc biệt (do Sony tài trợ). Mọi thứ đồng bộ thì chương trình sẽ trở nên chuyên nghiệp: đẹp cả phần nhạc và phần nhìn.

Đây cũng là lần đầu tôi giới thiệu 2 bài tự sáng tác là Phố một ngày vuiMy dream (Ước mơ của tôi - nhạc theo kiểu hơi hàn lâm). Tôi viết bằng tiếng Anh trong thời gian học nhạc kịch ở Anh.

2 năm trước chị âm thầm sang Anh theo học lớp nhạc kịch là chuẩn bị cho những bước tiến này?

Trong tương lai tôi sẽ còn sử dụng những gì đã học được ở Anh và hy vọng năm 2008 ra được một chương trình dùng nhiều hơn những kiến thức mình đã học. Tất nhiên đối với khán giả Việt Nam có lẽ còn hơi lạ một chút.

Chị có ý tưởng lập công ty lâu chưa?

Bây giờ mở công ty thì dễ lắm, vấn đề là làm gì. Tôi rục rịch mở công ty từ lâu rồi, nhưng một mình không thể làm được, mừng là có ê-kíp cùng mình thực hiện. Mình lên ý tưởng và sẽ có những người chuyên môn về show-biz giúp mình.

Cũng may là từ trước tới nay tôi không phải là người làm nhiều sản phẩm, nhưng sản phẩm nào ra cũng có vị trí riêng chứ không nhạt nhẽo, lạc lõng. Đó là điều mình có thể tự hào và tiếp tục con đường này, chỉ có điều hiện tôi muốn sản xuất được nhiều hơn và có thể làm chương trình cho nghệ sĩ tài năng khác: Bống Production không có nghĩa chỉ làm sản phẩm của Hồng Nhung.

Người ta nói sắp tới chị dựng nhạc kịch "Chiến tranh và hòa bình"?

Điều này tôi chưa dám nói. Kế hoạch trong ý nghĩ và giấc mơ thì nhiều lắm, nhưng ít nhất phải ra được demo thì mới nói kỹ về chuyện này được.

Nhưng chị rất mê nhạc kịch?

Tôi hiện đang hướng đến nhạc kịch và thực sự mê nó nên mới bỏ thời gian ra học. Đi học mới thấy mình nhỏ bé, thu nạp kiến thức giống như được ăn thức ăn có nhiều vitamin vậy, cảm thấy hưng phấn hơn. Đó là điều tốt cho đời sống bình thường cũng như nghề nghiệp.

Làm nhạc kịch ở Việt Nam hiện nay không đơn giản!

Chắc chắn rồi. Mình phải làm cho người hợp tác với mình cùng hình dung ra được, việc này đã không dễ dàng rồi.

Thanh thiếu niên Việt cũng đang sốt lên vì bộ phim High school musical trên kênh Disney, một kiểu nhạc kịch trong trường học. Không thể phủ nhận đây là một thể loại vô cùng hấp dẫn.

Tôi có nghe nói về phim này. Công đoạn làm nhạc kịch lớn hơn liveshow rất nhiều. Lúc này mới là ý tưởng trong tôi và đang bàn bạc với những người chủ chốt cho nên chưa dám tuyên bố gì.

Hiện tôi đã xem khoảng 40 vở nhạc kịch nổi tiếng của thế giới. Trong thời gian học ở Anh, tôi may mắn được cho đi xem nhạc kịch mà không mất vé, nếu tính tổng số tiền vé đi xem khoảng 40 vở đã là một tài sản kếch sù rồi, ngồi chỗ hạng nhất có vở lên tới 300 USD/vé.

Nếu làm nhạc kịch ở ta bán 3 triệu đồng/vé được không, theo chị?

Người ta thường đầu tư rất lớn cho một vở nhạc kịch, riêng khoản tài chính của mình đã vấp rồi thì khó lắm đấy. Một vở của họ dựng có thể tốn mấy triệu USD, nhưng diễn cả năm, gần chục buổi/tuần, như thế mới thu lại được vốn. Còn một vở của mình chỉ diễn mấy buổi, cho nên Hồng Nhung ơi tốt nhất đừng vội tuyên bố cái gì cả, cái gì cũng cần phải thực tế (cười).

Tính chị vẫn thận trọng từ xưa đến nay, chỉ nói về “Điều ta đang có” chứ không phải “Giấc mơ xa vời” - 2 ca khúc rất hay trong album "Vì ta cần nhau". Nhưng biết đâu ngày mai chị đã dựng xong vở nhạc kịch của mình rồi?

Vẫn là đi vào đời mơ mộng thôi (cười). Nhưng tôi mê nhạc kịch, mê lắm! Nghệ thuật này là sự kết hợp của nhiều loại hình, người diễn viên phải biết hát, múa và diễn xuất.

Chị có bị hối thúc phải làm sớm nếu không sức mình sẽ không thể vừa hát, múa và diễn xuất lâu được nữa?

Anh Trịnh Công Sơn có câu Nắng vàng em đi đâu mà vội, tôi bao giờ cũng bị như thế, luôn đi vào đời hối thúc! Nhưng phải hiểu thực tế ở ta đến đâu, không thể một tay mình làm được, phải có sự hợp sức của nhiều người khác và cả may mắn nữa. Tôi thực sự muốn làm nhạc kịch, đang viết kịch bản rồi, đó là việc đang làm thôi, còn khi ra được tác phẩm mới có chuyện để nói.

Cũng phải liều chứ!

Người ta nói chị có ý định học thêm nghề dẫn chương trình?

(Lắc đầu) Tôi không học về dẫn chương trình mà cuối tháng này tôi sang Mỹ học lớp Acting for director - Diễn xuất dành cho đạo diễn trong khoảng 2 tháng. Đó là lớp dành cho các đạo diễn điện ảnh và phim truyền hình.

Sao chị lại ngồi chung lớp với đạo diễn phim mà không phải đạo diễn chương trình ca nhạc?

Khi mình làm nhạc kịch cần có nhiều kỹ năng lắm, không phải chỉ hát, múa… Riêng múa tôi cũng đã học 2 năm về ballet và Jazz dance ở trung tâm Dan (Dan Center) rồi. Bước đầu là bản thân mình phải yêu thích đã, và muốn làm gì cũng phải mất nhiều công sức. Khóa học nhạc kịch 2 năm ở nước Anh tôi cũng hoàn thành rồi.

Chị học cấp tốc hay sao mà chỉ trong vòng 2 tháng? Có dễ dàng đăng ký những khóa học như Acting for director không?

Khóa học chỉ diễn ra trong 2 tháng dành cho những đạo diễn đã làm nghề rồi. Tôi được nhận vì nhờ người có uy tín giới thiệu. Tôi quen đạo diễn Phillip Noyce (đạo diễn phim Người Mỹ trầm lặng) và gần đây là người sản xuất (producer) của đạo diễn Oliver Stone. Trong chuyến Oliver Stone sang Việt Nam vừa rồi, tôi có đi ăn tối cùng ông.

Học nhiều nhưng có lần chị nói bằng tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội chị vẫn chưa có?

Tôi theo quan điểm bằng cấp không quan trọng, vấn đề là từ kiến thức đó mình làm được gì. Người sản xuất của Oliver Stone đã giới thiệu tôi vào lớp cao cấp của bà Judith Weston, và lớp này thì không phải cứ có tiền là được nhận.

Đây là một workshop cho các đạo diễn, họ học không phải để diễn xuất mà để hiểu tâm lý của diễn viên và sẽ chỉ đạo diễn viên tốt hơn. Nhờ có người sản xuất của Oliver Stone giới thiệu nên bà Judith Weston mới nhận tôi vào học.

Chắc là học phí khá cao?

Nói chung là không thấp. Nhưng nhiều người Việt Nam còn ra nước ngoài học 4 - 5 năm, tôi thì chỉ học liền trong 2 tháng thôi.

Chị có định làm chương trình truyền hình riêng, xây dựng talkshow riêng? Đã có thông tin truyền miệng rằng các MC hãy cẩn thận, Hồng Nhung sắp đi học và sẽ trở về để làm một Oprah Winfrey của Việt Nam.

Tôi chưa có ý định gì, phải học đã. Bên cạnh lớp đó tôi cũng được hứa hẹn giới thiệu với một số lớp khác như media - truyền thông chẳng hạn. Có thể tôi sẽ học tiếp. Cũng sợ học hơi căng và có thể mình đuối đấy.

Dù ở Anh tôi có học diễn xuất rồi nhưng ăn thua gì so với những đạo diễn theo workshop này. Có thể mình sẽ học ngay từ chính họ, cũng phải liều chứ.

Hiện nay tôi chỉ song ca với Dũng

Sau khi hợp tác với Quang Dũng trong "Vì ta cần nhau", dự định tới của chị là gì?

Sự hợp tác này đã tạo một cảm hứng rất tốt cho tôi. Tôi là người kỹ tính nên tìm được người bạn hát như thế không phải dễ dàng. Vì ta cần nhau khiến cả 2 cùng vui. Vẫn phải nói rằng hát song ca nam nữ khó kinh khủng.

Ngày xưa chị song ca với Quang Vinh bài "Lời của gió" rất thành công đó thôi?

Đó chỉ là hát một bài Lời của gió, còn cả dự án lại khác, tìm được bài song ca hay cũng khó. Lần này tôi và Dũng còn liều lĩnh dùng bài đơn ca để song ca. Không ai nghĩ Phôi pha của Trịnh Công Sơn có thể song ca được, nhưng nhạc sĩ Đức Trí là người thông minh, anh phối khí Phôi pha cho tôi và Dũng thể hiện rất hợp lý.

Hai người sẽ tiếp tục các dự án mới?

Trước mắt, chúng tôi sẽ diễn Vì ta cần nhau trong nước và nước ngoài rồi mới bàn chương trình tiếp theo, tôi nghĩ có thể làm tiếp được. Thời điểm này tôi tin tưởng chỉ có thể song ca với Quang Dũng thôi.

Dũng mới cưới vợ nên cũng bận bịu và Jennifer Phạm lại ở Mỹ, dịp này tôi cũng sang đó học nên chúng tôi có kế hoạch hát Vì ta cần nhau ở Mỹ trước. Tôi thích tính Dũng lắm, con người cậu ấy nhân hậu, sống nhường nhịn, điềm đạm và chắc chắn.

Ngắm không gian trong ngôi nhà chị, hẳn album "Khu vườn yên tĩnh" cũng được hình thành từ đây?

Đúng thế, cả chú Thụ cũng viết từ đây. Chính nhạc sĩ Dương Thụ thiết kế ngôi nhà này cho tôi. Ý tưởng khu vườn là của 2 người nhưng chú Thụ vẫn chủ đạo.

Ở Nhật người ta có xu hướng kéo thiên nhiên vào nhà bằng cách để liên thông giữa phòng khách và vườn. Chị cũng vậy?

Tôi không lấy cảm hứng từ Nhật, tất cả là từ Việt Nam thôi. Tôi hiểu được điều cơ bản là con người phải gần gũi thiên nhiên. Cái nhà này đơn giản lắm, không có gì đắt tiền hay chói lọi nhưng có thể thấy sự chuyển động của thiên nhiên trong nhà rất đẹp, hình ảnh cây cối lúc nhỏ khác, lúc lớn lại khác. Tôi chẳng phải sửa sang, thêm bớt gì cả, đúng cách mình sống rồi.

Các cuộc thi tuyển sao ca nhạc bây giờ rất nhiều nhưng không thấy chị ngồi trong một hội đồng giám khảo nào. Hẳn người ta mời nhưng chị từ chối?

Tôi không thích làm giám khảo, mình chưa là cái gì để phán xét người ta. Phán xét khó lắm.

Trong công ty mới mở, chị giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị hay giám đốc?

Dự án nào tôi cũng chỉ tham gia ở vai trò nghệ thuật thôi. Tội gì làm kinh doanh, người khác làm hay hơn nhiều. Xưa tôi có mở cửa hàng Heritage - Di sản ở đường Đồng Khởi, bán tranh, tượng, đồ mỹ nghệ… suốt 5 năm, nghĩa là cũng làm kinh doanh rồi. Tự tay tôi làm cả nội thất trong nhà này đấy!

Tôi không mê tín

Giờ đây trông khuôn mặt chị đầy đặn và trẻ hẳn ra so với 2 năm trước...

Có lẽ vì tôi làm lại hàm răng.

Nhiều người cho rằng Hồng Nhung đẹp ở chiếc răng khểnh, hình ảnh đó mới là điều quen thấy ở chị.

Tôi hiểu cảm giác đó, Hồng Nhung răng khểnh đã là hình ảnh nhiều năm nay rồi. Nha sĩ dạy rằng hàm răng là khung của khuôn mặt. Nhiều người tưởng tôi nhổ răng khểnh nhưng chẳng ai lại đi nhổ cái răng số 3 đó cả. Răng số 3 như cái cột nhà, nhổ sẽ vẹo cả hàm, người ta chỉ đưa xuống cho đúng chỗ đó thôi.

Mọi người thích Hồng Nhung rồi mới quý cả cái răng khểnh và cho là dễ thương. Nhưng đứng về mặt khoa học thì chiếc răng đó không tự nhiên và làm cho mặt mình hơi lệch, đưa nó về đúng vị trí nên gương mặt mình trẻ  ra.

Trong giới nghệ sĩ cũng có người cho rằng chỉnh sửa răng, mũi… sẽ làm đổi tướng, ví dụ sự nghiệp đang thành công với… chiếc răng khểnh mà nay sửa lại có thể mất duyên! Nhưng với chị mọi  việc lại đang có hướng  thuận lợi hơn?

Tôi không mê tín.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá