“Ba trăm bốn tám”

TPCN - Là những số là số, khô khan như một cuốn sách... toán học! Nhưng đấy là tên tập truyện ngắn khá giàu nữ tính của cây bút nữ Thu Hằng, hiện đang là biên tập viên báo Nhi Đồng.

Không hiểu chị đã luyện bút ở những đâu nhưng cả 21 truyện trong tập này đều toát ra vẻ chững chạc, tự tin.

Dấu vết nghề báo hiện ra trong những chi tiết dễ bị bỏ qua mà Thu Hằng chỉ cần đôi ba nét đã dựng lên một khung cảnh “Cái đám khách sặc sỡ loè loẹt và ồn ĩ như cái lồng chim vẹt Hồng Kông kia... Yêu cầu anh chơi một cái gì đấy vui vẻ hơn, dễ nghe hơn, cho hợp với cái không khí nhả nhớt mơn trớn nhau và thô tục sục sạo nhau khi men rượu đã dâng lên mờ hai con mắt, buồn đôi bàn tay...” (tr120).

Nhưng Thu Hằng không chỉ kể những câu chuyện, dù rất lí thú, chị chăm chú đi tìm nhân vật, cố gắng lặn sâu vào cuộc sống nội tâm của họ.

Những chị, những anh rồi nàng, rồi hắn..., đôi khi chẳng cần đến một cái tên, vẫn khu biệt với nhau bằng cảnh ngộ, bằng hành xử và nhất là bằng những dằn vặt trong tâm trí.

Đây là một nỗ lực đúng hướng trong tình hình nhiều “truyện ngắn” bị “báo chí hoá”, có nguy cơ trở thành những chuyện kể bất tận, nhất là chuyện... tiêu cực.

Trong đời, người phụ nữ luôn luôn tỉ mỉ, sâu sát, ít quan liêu, lớn giọng. Trong văn cũng vậy. Với “ ba trăm bốn tám”, Thu Hằng đã hoà vào cái dòng văn nữ nổi lên từ những năm chín mươi và  luôn được bạn đọc chờ đợi, đón nhận. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá