Ballet Anh lần đầu diễn ở Việt Nam

TP - Công chúng có cơ hội tận thấy 4 tiết mục đỉnh cao, do Đoàn Ballet Quốc gia Anh trình diễn hai đêm 14 và 16-9.

Tiết mục “Suite en Blanc” do Đoàn Ballet Anh biểu diễn. Ảnh: BTC
Tiết mục “Suite en Blanc” do Đoàn Ballet Anh biểu diễn. Ảnh: BTC

Tiết mục “Suite en Blanc” do Đoàn Ballet Anh biểu diễn. Ảnh: BTC
Tiết mục “Suite en Blanc” do Đoàn Ballet Anh biểu diễn. Ảnh: BTC.
 

Suite en Blanc, Trois Gnossiennes, Balck Swan pas de deux là 3 trích đoạn nhạc kịch làm nên huyền thoại nghệ thuật ballet cổ điển, đương đại mê hoặc khán giả ở Nhà hát Lớn Hà Nội tối 14-9, Nhà hát TPHCM tối 16-9. Người Việt hẳn có quyền tự hào khi xem Vue de l’autre, do Lê Ngọc Văn biên đạo. Anh là nghệ sĩ Việt duy nhất hoạt động tại đoàn ballet danh tiếng này.

Vue de l’autre (Cái nhìn của người khác) lấy cảm hứng từ giai điệu sâu sắc và tinh tế của nhà soạn nhạc sĩ Ludovico Einaudi-tác giả yêu thích của Lê Ngọc Văn. Đây là tiết mục thứ 7 anh dựng cho đoàn ballet Anh, công diễn tháng 5 vừa qua. Vue de l’autre khám phá đầy thú vị về mối quan hệ nhân bản, sự kết nối của những động tác vũ đạo và niềm vui chia sẻ để truyền cảm hứng cho khán giả. Như Ngọc Văn tâm sự, tình yêu trở thành cảm xúc xuyên suốt.

Lần thứ hai trở về kể từ khi học tập và làm việc ở Pháp, Lê Ngọc Văn không giấu sự phấn khích khi chứng kiến tiết mục của mình trình diễn ở Việt Nam. Anh hi vọng thời gian tới được dựng vở cho công chúng trong nước. Ngoài biểu diễn, biên đạo cho đoàn ballet Anh, Ngọc Văn dựng tiết mục cho nhà hát ballet Thượng Hải (Trung Quốc).

“Tôi tự hào vì là người Việt duy nhất ở đoàn ballet danh tiếng. Ngoài may mắn ra cũng cần tài năng thực sự. Nếu không, bạn khó mà trụ sau năm đầu tiên. Sức khỏe cũng quan trọng, vì mỗi năm đoàn diễn khoảng 150 buổi khắp thế giới. Ngày nào cũng tập cơ bản từ tiếng rưỡi buổi sáng để tránh cứng cơ. Tiếp nối là các buổi tập khá căng: từ 12h đến 2h30, từ 3h30 đến 6h30, chưa kể tối diễn. Nhà hát mời chuyên gia dạy yoga cho cơ săn chắc từ bên trong”, Văn chia sẻ.

Ngoài hai đêm diễn, đoàn nghệ sĩ Anh khá cởi mở chia sẻ về chuyên môn và con đường để duy trì, phát triển nhà hát 61 năm. Đạo diễn nghệ thuật Wayne Eagling: “Ballet cổ điển vẫn là chủ đạo, nhưng bây giờ chúng tôi đưa thêm múa đương đại, ballet bán cổ điển vào chương trình. Vì muốn mang đến hơi thở mới cho ballet cổ điển, cho khán giả thấy ballet sống động và phù hợp hơn với thế kỉ 21. Hơn nữa, đoàn quy tụ những nghệ sĩ xuất sắc ở nhiều quốc gia, mang đến phong cách đa dạng”.

Mỗi năm đoàn nhận 7 triệu bảng từ chính phủ Anh, nhưng theo ông Wayne con số này chỉ vừa đủ trả lương cho diễn viên và duy trì hoạt động, vì thù lao cho diễn viên là chi phí lớn nhất. Đoàn hội tụ 70 diễn viên 25 quốc gia.

Ông Wayne nói thêm, nhà hát hiện đương đầu với hai thách thức là suy thoái kinh tế, và chính phủ rót hết tiền cho Thế vận hội Olympic 2012. Đoàn mất khoảng 2 triệu bảng tài trợ/3 năm, không còn cách nào khác là lăn đi tìm nguồn tài trợ. “Vì vậy, chúng tôi luôn cố gắng làm mới tiết mục, cách tiếp cận hấp dẫn hơn phục vụ công chúng”, ông Wayne Eagling nói.

Báo giấy

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá