Bảo Lan mơ làm... hiệu trưởng

Bảo Lan mơ làm... hiệu trưởng
TP - Năm 12 tuổi, Bảo Lan giành giải Tác giả nhỏ tuổi nhất trong một cuộc thi viết ca khúc cho thiếu nhi. Thi tốt nghiệp ĐH Đàn bầu, cô tự sáng tác hẳn một tác phẩm cho đàn bầu và dàn nhạc dân tộc để trình tấu.

Cô cũng từng vài lần độc tấu trong các bản giao hưởng hiện đại của nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo.

Tự học piano, thỉnh thoảng phối bài cho Năm dòng kẻ (5DK). Độc huyền cầm của Bảo Lan đã lĩnh giải Bài hát phong cách dân gian đương đại nổi bật tại Bài hát Việt 2007.

Bảo Lan mơ làm... hiệu trưởng ảnh 1
Ca sĩ - Nhạc sĩ Bảo Lan

Sáng tác từ trước khi vào 5DK, phải chăng giai đoạn đầu Bảo Lan còn e ngại nên nhóm toàn dùng bài của Giáng Son?

Đúng thế. Giai đoạn đầu, mình chưa có ý định đứng vai trò sáng tác vì nhóm thể hiện những bài của Son rất hiệu quả. Nhóm sử dụng bài đầu tiên của Lan là Trong giông mưa chiều.

Cảm giác bài hát chưa phù hợp với xu hướng âm nhạc chung của thị trường âm nhạc Việt Nam lúc đó. Giữa 2003, nhóm vào Sài Gòn, thì cuối năm được đạo diễn Huỳnh Phúc Điền chọn vào Duyên dáng Việt Nam với bài trên. Mình nghĩ cũng có thể hội nhập bằng dòng nhạc này.

Nhưng mình muốn gần gũi với sinh viên hoặc các chương trình truyền hình hơn thì lại phải có một cái gu khác nữa- sau đó Cánh hồng hay Chàng hát rong mới ra đời.

Có thiên hướng sáng tác từ sớm, sao Lan không thi vào khoa Sáng tác?

Rất nhiều người khuyên như thế, nhưng học nhiều năm đàn bầu rồi, vẫn thích, muốn theo. Để sáng tác thì có thể đọc sách, nghiên cứu được. Tôi cũng có rất nhiều cơ hội tiếp xúc với người làm sáng tác.

Anh rể cung cấp rất nhiều sách về sáng tác, rồi dạy cách viết cho dàn nhạc, phối khí... Tôi rất may khi được làm việc với Nguyễn Thiện Đạo, ông chỉ cho tôi những cách sáng tác rất riêng, rất hay.

Ông bảo, thậm chí không cần sành sỏi về nhạc lý, chỉ cần ghi ký hiệu những cái mình nghĩ trong đầu, cũng đã trở thành một nhạc sĩ, nếu như thực sự có tâm hồn và muốn học hỏi về âm nhạc.

Đã có thời gian Lan đi hát như một ca sĩ đơn?

Hồi ở Hà Nội tôi đi hát ở các vũ trường, sảnh khách sạn... Hầu như hát toàn nhạc ngoại, mà cũng chỉ có ý định hát kiếm tiền thôi. Sở dĩ vào 5DK vì thích hát những bài tự sáng tác. Lúc đó tôi mới hát tiếng Việt, còn ngọng líu ngọng lô. Chị Hương (Lan Hương trong nhóm 5DK- PV) và mọi người phải sửa cho.

Sau khi vào nhóm, mình cảm thấy thích con đường này và có hướng phát triển, mới dần bỏ bớt những hoạt động đơn đi. Nhưng ở Hà Nội không đi hát solo để nuôi nhóm thì chết đói.

Bây giờ Bảo Lan thấy mình giống một ca sĩ sáng tác hay nhạc sĩ hát?

Thích vế sau hơn. Tôi không dám tự đánh giá mình như thế nhưng xu hướng của tôi là như thế. Tôi chưa bao giờ mong thành ca sĩ nổi tiếng. Nhóm là nơi để mình thực hiện ước mơ, thể hiện cái mình thích.

Liệu 5DK có kéo được độ chục năm nữa?

Chẳng dám nói trước. Cách đây khoảng mấy năm, lúc nào cũng nghĩ chắc nhóm được 1-2 năm nữa thôi, nhưng rồi cũng sống dai dẳng.

Bọn mình bảo nhau, ngoảnh đi ngoảnh lại chưa có nhóm nào già như nhóm mình (cười) Sao mình tồn tại đến như thế!? Chứng tỏ nền âm nhạc cũng đang thay đổi. Nó chấp nhận dành đất cho những người hát được chứ không phải chỉ hình thức nữa. Bọn mình vẫn ước mơ hát càng lâu càng tốt.

Vậy còn dự định xa hơn?

Chỉ có nguyện vọng duy nhất là có thể kết hợp âm nhạc với công tác đào tạo. Trước đây tôi ước mơ làm giáo viên nhưng bây giờ tôi ước mơ làm hiệu trưởng trường nhạc. Hình như hơi khó...

Về gia đình riêng, Bảo Lan có ước mơ gì?

Tất nhiên ai cũng muốn êm ấm cả nhưng nó chưa đến thì làm thế nào. Mới cả bọn mình cũng ít thời gian để đi giao lưu lắm. Thật đấy. Nhiều khi mọi người cứ tưởng cái gì ghê gớm...

Có người bạn nói lại: người ta bảo bọn này chắc toàn cặp đại gia, làm gì mà không có người yêu, chúng nó cứ giả vờ thế thôi. Làm gì có. Có phải ai cũng thế đâu. Thực sự là mình cũng chưa kiếm được người nào... Tất nhiên là cũng có những người để lựa chọn nhưng chưa thấy hợp với mình. Làm nghề này họ phải hiểu mình cơ.

MỚI - NÓNG