Bảo Yến đừng nghỉ hát!

TP - Đó là mấy lời khán giả dành cho Bảo Yến khi đêm diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội kết thúc. Hết lượt khán giả này tới lượt kia tràn lên sân khấu hỏi thăm và chụp ảnh cùng thần tượng. Bảo Yến hồ hởi tiếp đón đến người cuối cùng…

Đêm nhạc Đường xưa được quảng bá trước mở màn chưa đầy ba tuần nhưng khán phòng gần như không còn ghế trống. Toàn bộ bài hát trong chương trình là của chồng - Quốc Dũng và em trai chị - Kim Tuấn.

Sau vài màn trình diễn khai vị của các ca sĩ trẻ, Bảo Yến xuất hiện khá đột ngột trong tiếng vỗ tay của khán giả. Chị vừa cất những lời đầu tiên Chuyện hợp tan, khán giả lập tức “bị” đưa ngay vào thế giới riêng do giọng hát chị tạo lập. Mãnh lực của nó vẫn còn nguyên.

Bảo Yến đừng nghỉ hát! - ảnh 1 Trữ tình và bốc lửa là hai mặt trong giọng hát Bảo Yến.  Ảnh: N.M.Hà.

Không có MC, chị tự dẫn chương trình. Mà Bảo Yến thì không hề giỏi khoa nói. Có khi chị vừa giới thiệu bài này, ban nhạc chơi luôn bài khác. Ca sĩ chỉ kịp cười trừ rồi hát. Có thể thấy Bảo Yến không thuộc diện hướng ngoại như đại đa số nghệ sĩ biểu diễn. Chị hoàn toàn chìm đắm vào bài hát. Kể cả khi trình diễn với nghệ sĩ khác vẫn có cảm giác chị đang độc diễn. Mắt chủ yếu nhắm dưới lớp nhũ dày đậm. Thi thoảng khi hát mới để lộ ánh mắt rất dữ dội. Hết bài, chị lại trở về với nụ cười nhu mì, nói những lời mộc mạc. Nhiều lúc cảm giác Bảo Yến có cái gì đó ngượng nghịu, e dè giống như người mới đi hát, trong trường hợp này là của người mới quay lại sân khấu. Nhưng càng về sau, chị càng tự tin, hát nhảy càng bốc lửa, nhiều phen khiến khán giả hú hét theo.

Có phần bất lực trước giọng hát, nhưng thời gian cũng kịp để lại dấu ấn trên ngoại hình nữ danh ca. Có vẻ như chị không màng việc trau chuốt hay níu giữ dáng vóc. Cũng dễ hiểu vì theo như chị kể thì tâm huyết của chị dành nhiều cho việc tu tập Phật pháp. Tuy thế, Bảo Yến vẫn khá đầu tư cho trang phục. Chị không ngại những bộ váy gợi cảm. Cách phối đồ cũng rất riêng, có khi dùng nhiều màu đậm đối chọi nhau, trang sức khá rườm rà… Nhưng tất cả lại rất ăn rơ với người mặc. Như chiếc áo choàng mặt ngoài đỏ in hình tượng Phật ở lưng và hai chữ cái đầu tên chị, mặt trong đen đã giúp chị có những tạo hình đẹp, ấn tượng trên sân khấu.  

Sân khấu không có thiết kế trang trí gì ngoại trừ màn hình LED cỡ lớn. Trước mỗi bài lại bắn chữ giới thiệu tên bài, tên nhạc sĩ, ca sĩ, phông chữ chân phương không có gì gọi là dụng công thiết kế. Các hình ảnh chiếu trên màn hình cũng không mấy đặc sắc. Giá màn hình ấy chiếu thêm những hình ảnh tư liệu về Bảo Yến, Quốc Dũng… có phải hay bao nhiêu. Hát bè đã có em trai và các con. Phần trình diễn phụ trợ duy nhất trong đêm diễn là của các người mẫu trong trang phục áo dài. Nhưng một khi nhân vật chính đã là Bảo Yến thì mọi thứ phụ trợ có thì tốt, không có cũng chẳng sao.

Kể từ thời hoàng kim của Bảo Yến, nhạc Việt đã đi những bước dài, xuất hiện thêm nhiều ca sĩ hát giỏi nhưng chất giọng Bảo Yến thì vẫn là của độc, nhất là trong dòng nhạc trữ tình quê hương. Giọng trong mà luyến láy thì nhiều chứ giọng khê, dầy mà vẫn mềm mướt cỡ đó chắc chỉ có chị.

Sau 30 năm, khán giả vẫn bị mềm lòng bởi giọng hát ấy trong những nhạc phẩm Quốc Dũng: Xuân trên đất khách, Ta, Huế đêm trăng, Kẻ giấu tình… Ở phần hai, Bảo Yến lột xác thành rocker trong bộ mini-jupe bò với sáng tác của Kim Tuấn: Hãy thắp ánh sáng, Hãy để mưa rơi, Vì sao cô đơn… Đoạn này hơi căng khi chị phải gằn giọng liên tục nhưng Bảo Yến cũng vượt qua được. Bảo Yến đã làm được cho gia đình âm nhạc của chị một việc ý nghĩa. Qua đêm diễn, khán giả được đào sâu thêm kho tàng sáng tác phong phú của Quốc Dũng, Kim Tuấn. Chị cũng giới thiệu được tay đàn piano cá tính của con trai Khải Ca, giọng hát của Bảo Châu.

Đêm diễn kết thúc với Người về lòng đất thì vừa đẹp. Bản Hot stuff tặng thêm cho khán giả không liên quan tới nội dung chương trình, chắc chỉ có tác dụng làm người hát thêm… khản cổ mà thôi. Có lẽ Bảo Yến muốn dùng bài hát xưa cũ gợi nhớ thời kỳ chị tung hoành trên các sân khấu tụ điểm ở Sài Gòn.

Nhưng có lẽ những lỗi nhỏ đêm diễn Đường xưa mắc phải sẽ chẳng mấy ai để ý. Sau thời gian gián cách đủ lâu, sự quan tâm lớn nhất của khán giả là được xem Bảo Yến bằng xương thịt và nếu giọng chị vẫn hay thì càng mừng. Sự mừng rỡ đó có thể khiến người ta bỏ quá cho những sơ suất của nghệ sĩ và cả sự sơ sài trong dàn dựng của đêm diễn. Chỉ cần âm thanh truyền tải trung thực giọng ca sĩ là được.

Không nói nhiều về mình nhưng Bảo Yến cung cấp thêm thông tin cho khán giả về mối quan hệ giữa ông xã Quốc Dũng và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Nhạc sĩ lão thành có thể nói chính là người đã phát hiện ra tài năng của Quốc Dũng - 18 tuổi đã tự sáng tác, tự phối khí, tự thu thanh, tự hát luôn. Thời gian đó, Nguyễn Ánh 9 giới thiệu Quốc Dũng diễn nhiều nơi. Tác giả Tình khúc chiều mưa lên sân khấu giao lưu, khiêm nhường khẳng định: “Về mặt nào đó Quốc Dũng hơi hơi là thầy của tôi”. Ông nói vậy vì bản thân bước vào con đường sáng tác sau Quốc Dũng. Nguyễn Ánh 9 hơn Quốc Dũng một giáp.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá