Bất đồng quan điểm, phim Pinkville ngừng quay!

Bộ phim Pinkville (Làng hồng) dựng lại vụ thảm sát tại làng Sơn Mỹ, Quảng Ngãi cách đây 40 năm do Oliver Stone làm đạo diễn đã chính thức ngừng quay.

>> Nông cụ Việt sang Thái làm phim Mỹ Lai

Chúng có buổi trò chuyện với bà Lệ Lý Hayslip (*) - trợ lý kỹ thuật, phụ trách chính về đạo cụ, phục trang - để hiểu rõ về nguyên nhân của việc này.

Bà Lệ Lý Hayslip

Thưa bà, được biết bộ phim Pinkville của đạo diễn Oliver Stone đã chính thức ngưng sản xuất?

Vâng, đây là tin chính thức. Đạo diễn Oliver Stone đã thông báo với tôi qua email, fax và cả điện thoại.

Bà đã tốn khá nhiều công sức trong việc mua đạo cụ để tái hiện con người và làng quê Sơn Mỹ thời đó, rồi chuyển từ Việt Nam (VN) sang Thái Lan. Bây giờ thì xử lý thế nào?

Tôi và ê-kíp chuyên lo về đạo cụ đã làm việc rất chăm chỉ để có được mọi thứ - những bộ quần áo, đồ dùng, nông cụ... đúng y như thời đó, cách đây 40 năm.

Bên Thái cũng có đồ y chang như bên mình, việc gì tôi phải lặn lội sang VN. Nhưng tôi nghĩ đồ VN có màu sắc, văn hóa và đặc biệt là linh hồn riêng của người VN. Chắc chắn nó sẽ góp một phần không nhỏ cho sự thành công của phim.

Chúng tôi vẫn cất giữ tất cả ở Chiang Mai, có thể sẽ chuyển về Mỹ. Nếu không được sử dụng để làm phim thì tất cả số đồ đó chẳng dùng để làm gì được nữa, ngoại trừ chờ một bộ phim nào khác về đề tài tương tự,...

Tuy nhiên, tôi biết ông Oliver sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Hiện nay ông ấy đang lao vào dự án mới, là làm bộ phim về Tổng thống Bush. Sau khi dự án này xong, tôi tin ông lại quay về với Pinkville.

Bà có quá nhiều tâm huyết về phim này, khi nghe tin này cảm giác đầu tiên của bà thế nào?

Hụt hẫng! Tiếc nhất là ngày 16/3 tới đây là ngày kỷ niệm 40 năm vụ thảm sát Mỹ Lai, chúng tôi lại không có phim để chiếu như dự định ban đầu.

Thế còn tâm trạng của Oliver Stone như thế nào? Một sự tiếc nuối thường tình như những bộ phim khác không được làm, hay có một tâm trạng gì đặc biệt hơn không?

Khác lắm chứ! Thoạt đầu ông ấy nổi sùng, sùng lắm, sau đó chuyển sang buồn thật là buồn. Ông ấy gọi điện cho tôi lúc đó đang ở VN để lo mấy vụ đạo cụ còn lại, qua điện thoại giọng ông ấy nghẹn ngào. Tôi cũng hụt hẫng ghê lắm, nhưng cố gắng bình tĩnh để khuyên ông ấy.

Tôi bảo chắc là mình chưa có duyên để làm. Chưa có duyên thì có cố cũng chẳng làm được, hoặc có làm được thì phim cũng chẳng hay. Mà nếu đã có duyên rồi thì không làm cũng không được.

Khi tôi nói được câu đó, ông Oliver yên lòng một chút. Tôi cũng ổn hơn. Biết đâu đến kỷ niệm 45, 50 năm gì đó, lại có cơ hội để làm?

Nguyên nhân là vì sao, thưa bà?

Có một vài nguyên nhân cộng lại. Trước tiên là do ảnh hưởng của vụ đình công biểu tình của giới biên kịch Mỹ mà báo chí đã đưa tin rất nhiều. Nhưng nguyên nhân lớn nhất là do sự rút lui của diễn viên chính Bruce Willis.

Khi Bruce Willis rút lui thì nhà tài trợ United Artists, là hãng phim của Tom Cruise đấy, cũng rút lui theo. Nếu bây giờ tiếp tục làm thì lại phải quay lại từ đầu của một dự án, mà ông Oliver thì có quá nhiều việc phải làm nên đành gác lại đó.

Do đâu mà Bruce Willis rút lui?

À, là vì có một thay đổi trong phần cuối của kịch bản do tôi đề xuất. Tôi thấy phim nào, ở phần The end cũng hay lồng nhạc rồi chạy chữ về diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất... thì thường quá!

Tôi có ý khác, là phần cuối thay vì lồng nhạc, ta sẽ lồng một cảnh tụng kinh của rất nhiều nhà sư, tiếng tụng kinh sẽ vọng vang mãi, giống như cách để giúp các linh hồn bị thảm sát siêu thoát.

Ông Oliver rất mê ý tưởng này. Ngân sách cho việc thực hiện cảnh quay này cũng đã được duyệt. Thế nhưng Bruce lại phản đối ý tưởng này kịch liệt.

Bruce thường đóng những phim về bạo lực, thiên về bạo động, không có từ bi, không có hòa bình, nên hoàn toàn không thể cảm nhận được về ý đồ tâm linh mà chúng tôi đặt ra. Bruce rút lui và có một vài cư xử khác kéo theo một loạt ảnh hưởng khác.

Trong tình hình đó, nếu một ngày không sản xuất sẽ tốn hàng chục ngàn đôla. Thế nên cuối cùng phải ngưng. Nhưng tôi xin nhắc lại là ông Oliver sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Tôi sẽ tiếp tục sát cánh bên ông ấy.

Đạo diễn Oliver Stone tại Mỹ Sơn.
Thưa bà, với tư cách một người bạn thân, một người VN, bà có nghĩ rằng mình phải có nhiệm vụ thúc đẩy ông ấy tiếp tục làm nhiều bộ phim khác khai thác đề tài VN, cũng như về VN làm phim không?

Tôi muốn lắm chứ. Tôi rất quan tâm đến điện ảnh VN nói riêng và nhiều việc khác nói chung. Tuy nhiên tôi thấy cũng khó. Vì nhiều lý do mà tôi không tiện nói ra đây.

 Bạn biết không, khi ông Oliver đi khảo sát hồi tháng bảy ở Sơn Mỹ, tại sân bay Đà Nẵng để trở về nước, giữa cánh báo chí và bè bạn, ông kéo tay tôi sang một góc và nói nhỏ:

"Lệ Lý à, tôi sẽ chọn Thái Lan thôi, ở đây xô bồ quá!". Lúc đó tim tôi nhói lên mấy cái. Trời ơi, tôi mong muốn biết bao phim được làm tại VN. Nhưng tôi cũng đành im lặng với báo giới vì tin rằng mình sẽ thuyết phục dần dần và ông ấy sẽ thay đổi suy nghĩ. Nhưng cuối cùng, sau nhiều tháng làm việc tại VN, tôi đã hiểu rằng quyết định làm phim tại Thái Lan là đúng.

Đúng như thế nào, bà có thể nói rõ hơn được không?

Thế này nhé, ví dụ khi bạn muốn đến làm việc với ai đó, mà người đó nói: "Ồ, tôi rất vui được đón bạn, tôi sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để bạn làm việc tốt nhất! Đến nhé, đến nhé...". Và một câu nói khác: "Ờ, ờ, thì cứ đến xem sao...". Bạn sẽ thấy thoải mái muốn được làm việc với câu nói nào hơn?

Đôi khi cách nói, cách diễn đạt chỉ là do văn hóa, thói quen chứ không phải là bản chất của sự việc?

Chúng tôi thật sự cần một sự chào đón và hợp tác nhiệt tình. Tôi rất yêu quê hương, điều đó không thể phủ nhận. Nhưng tôi cũng muốn được làm việc chuyên nghiệp, thoải mái.

Giả sử nếu sau này phía VN biết ông Oliver Stone có kịch bản phim tốt, đàng hoàng về VN, mở lòng mời ông ấy đến, tạo điều kiện cho ông ấy làm phim thì tôi tin rằng ông Oliver sẽ sẵn sàng. Cá nhân tôi, về quê hương mình làm thì còn gì bằng.

Cảm ơn bà đã dành cho báo chí buổi trò chuyện chân thành này. Chúc công việc của bà thuận lợi.

Theo Xuân Phượng
Tuổi trẻ

---

(*) Tác giả cuốn hồi ký Đảo lộn đất trời từng được Oliver Stone dựng thành phim Trời và đất (Heaven & Earth) nổi tiếng.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn hóa

Mới - Nóng

Khám phá