Bất ổn... nhạc teen

Nhiều người hy vọng làn gió nhạc teen sẽ thổi tan đám mây mù mà loại nhạc gây shock hay thứ nhạc hàng chợ rên rỉ một thời tích tụ lại.

Ca sĩ tuổi teen Bảo Thy cùng bạn bè.

Thế hệ 9x đã có được chọn lựa "sạch" và sang hơn cả bậc đàn anh 8x một nấc, nhưng sự dễ dãi, na ná giai điệu Hàn, Thái... của nhạc teen vẫn tạo cảm giác bất ổn khi nghe những ca khúc đang được tuổi mới lớn ưa chuộng.

Hình thành một thế hệ ca sĩ trên mạng, chưa hề xuất hiện ở những sân khấu lớn, nhưng giọng hát của họ đã được cư dân mạng và nhất là lứa tuổi ô mai bình chọn qua Internet.

Điển hình là các giọng hát ngọt ngào của Bảo Thy, Minh Hằng, Wanbi Tuấn Anh, Tóc Tiên, Sơn Ca, Thuỳ Chi, Bằng Cường, Từ Minh Hy, Đăng Khôi, Tim, M.O.M...

Lớp trước chưa kịp trưởng thành để thoát khỏi cái bóng nhạc teen, thì đã có lớp sau, với những cái tên rất lạ ngoài đời, nhưng trên mạng thì dày đặc: Ngô Kiến Huy, Thiên Quốc, Vy Oanh, Đại Nhân, Hoà Mi, Minh Huy, Đông Nhi, Khổng Tú Quỳnh, Lil' Knight...

Trước đó, nhạc teen khi vừa mới xuất hiện đã tạo nên làn sóng ồ ạt với live show của Lương Bích Hữu, Minh Thư, Thuỷ Tiên, Phạm Quỳnh Anh, Thu Thuỷ... Nhưng cùng với thời gian, tuổi lớn hơn, các sao teen lu mờ dần vì lẽ họ không còn đại diện cho cách nghĩ của tuổi teen nữa. Một số bài của Phạm Quỳnh Anh vẫn thuộc loại hit trên mạng, nhưng hơi gượng vì cô ca sĩ này đã qua tuổi teen.

Chính vì sóng tuổi teen quá mạnh, mà rất nhiều ca sĩ lớn tuổi cũng "ép" mình thành teen. Kết quả này cho ra những ca khúc không biết nên buồn hay nên vui của những Vân Quang Long, Quang Vinh, Phan Đinh Tùng...

Những bài hit, kiểu "anh yêu em như chuột yêu gạo" đã được thay thế dần với hình tượng công chúa tuyết, cánh đồng tuyết, bông tuyết, thiên thần tuyết, ngôi sao pha lê, bụi bay vào mắt, kem dâu tình yêu hay bói tình yêu...

Hình tượng công chúa bong bóng, hoàng tử sơn ca... cũng được thay bằng kẹo ngọt, nấm, tiệm bánh dâu tây, hộp nhạc đếm sao, hay lãng mạn kiểu mặt trời tím, giọt mưa màu xanh, cỏ anh đào...

Lúc xao xuyến tuổi dậy thì, lúc phân vân theo kiểu "thương thương thương, yêu yêu yêu". Các chàng trai thì uốn giọng cho khàn, mềm, hơi nhão, giọng lơ lớ; các cô gái thì giọng phải ướt lướt thướt, trong vắt hoặc nũng nịu.

Phần âm nhạc được viết khá tự nhiên, có kỹ thuật, so với nhạc gây shock thì trình độ người viết cao hơn, nhưng hầu hết có xu hướng bắt chước, hoặc dịch bài hát nước ngoài hát luôn cho tiện.

Vui tươi và không quá uỷ mị, nhưng vẫn là những ý nghĩ non nớt, ca từ dễ dãi và cảm xúc chênh vênh, nông cạn.

Nhìn chung, nội dung nhạc teen quanh đi quẩn lại chỉ có thế, nhưng vì trước đó, dòng nhạc này chưa hề được lưu tâm, thì nay nó bùng phát mạnh mẽ như bù đắp khoản thiếu hụt tâm tư quá lâu.

Một số tác giả viết nhạc teen có thực tài vẫn có thể trở thành nhạc sĩ với những ca khúc viết về một thời trong sáng, nhạy cảm, luôn "mở to mắt" tìm hiểu thế giới (không trừ trường hợp nhiều nhạc sĩ cố gồng mình viết nhạc teen mà không thành).

Điều kiện cơ bản là họ phải trưởng thành, chứ không phải mãi "không muốn lớn", hay chỉ đi thả mồi câu những kẻ nhẹ dạ về tiêu khiển...

Còn chuyện nhạc teen có sức sống bền lâu hay đã đến lúc bão hoà, thì còn phải chờ, vì lẽ thường có "bùng nổ" thì có "lụi tàn".

Theo Minh Thi
Lao động

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá