Ngay dưới bề mặt những bức tranh nổi tiếng có thể là một bức tranh khác đang ẩn mình. Đôi khi chúng hiện hữu ngay trước mắt người xem. Còn phần lớn chỉ được tái hiện qua quá trình phục dựng, chụp x-quang hay nghiên cứu kĩ càng bởi các chuyên gia bảo tồn và các nhà sử học. Trong một số trường hợp, các vụ rắc rồi khiến họa sĩ phải thay đổi chi tiết trong tranh, hoặc đơn giản là họ có một ý tưởng khác. Với những họa sĩ nghèo, trong lúc khó khăn họ thường vẽ đè lên các tác phẩm cũ vì họ không thể mua giấy hoặc vải vẽ mới.
Khuôn mặt ẩn trong bức Portrait of Jacques Marquet de Montbreton de Norvins của Jean-Auguste-Dominique Ingres
Trong bức chân dung của Cảnh sát trưởng Rome có hình ảnh rất mờ của một khuôn mặt khác. Ở tấm rèm bên trái của bức tranh là khuôn mặt của một đứa trẻ, nó có thể được thấy bằng mắt thường. Các nhà sử học cho rằng đó là hình ảnh đầu của con trai Napoleon, còn được gọi là Vua của Rome. Năm 1814, hoàng đế Napoleon mất quyền lực và việc vẽ đè lên có thể không phải do chính họa sĩ Ingres làm mà là người khác với mục đích chính trị.
Người phụ nữ trong bức The old guitarist của Pablo Picasso
Trong những năm 1901-1904, hoàn cảnh của danh họa Picasso rất khó khăn, ông thậm chí không có đủ tiền để mua đồ nghề và phải dùng bìa các-tông thay cho giấy vẽ. Đôi khi ông tái sử dụng trên những giấy vẽ cũ của mình. Chính vì lẽ đó, môt trong những bức tranh rất nổi tiếng sau này của ông, bức The Old Guitarist đã được vẽ đè lên trên một tác phẩm khác.
Nếu từng nhìn tận mắt bức tranh này, người xem có thể thấy một khuôn mặt khác ẩn sau chiếc cổ của người chơi đàn. Dù chưa xác định được danh tính, nhưng ảnh x-quang đã hé lộ rất nhiều đặc điểm của khuôn mặt này. Đó là một người phụ nữ đang chăm sóc cho một đứa trẻ, và ngay gần đó là hình ảnh của những vật nuôi như bò, cừu.
Người đàn ông râu rậm trong bức The Blue Room của Picasso
Bức họa vẽ năm 1901 này có nhiều điểm tương đồng với bức The Old Guitarist. Công nghệ chụp hồng ngoại đã cho thấy một bức tranh chân dung khác phía sau cảnh căn phòng. Đó là một người đàn ông râu rậm, mặc bộ đồ khá lịch sự , trên tay đeo rất nhiều nhẫn. Ông ta được vẽ ở tư thế nghiêng người trong khi bức tranh ở hướng thẳng đứng. Nhiều khả năng đây chính là bức tranh đã được họa sĩ tái sử dụng vì thiếu giấy vẽ.
Màu tóc thay đổi trong bức Woman at a window
Cái nhìn của cô có tính toán hơn, cảm xúc bối rối hơn, và cơ thể được đặc tả hơn. Vào một thời điểm nào đó, người phụ nữ này được biến thành một cô gái tóc nâu với những đặc điểm không quá nổi bật. Ngày nay, bức tranh đã được phục dựng nguyên trạng và được trưng bày tại Phòng tranh Quốc gia. Con cá voi trong bức Beach Scene của Hendrick Van Anthonissen