Bích Trà và những hợp âm mùa hè

"Nhạc viện Hà Nội là nơi lưu giữ những kỷ niệm ấu thơ của tôi, là nơi nuôi những khát khao và ước mơ của tôi lớn lên...”. Nghệ sĩ Bích Trà tâm sự sau đêm biểu diễn ở Nhạc viện HN.

Nghệ sĩ Bích Trà trong đêm nhạc       Ảnh: Nguyễn Đình Toán

"Ngồi xuống bên cây Stenway là tôi đã thấy lòng mình lâng lâng khó tả. Song cũng vô cùng thoải mái nên... rất thăng hoa..." Bích Trà tâm sự sau khi tôi hỏi có hồi hộp khi biết khán giả đến Nhạc viện đêm 1/7 hầu hết đều hiểu biết âm nhạc, có thể “bắt lỗi” nhất là với người được coi là có đẳng cấp cao, từ châu Âu trở về và từng đạt 1 trong top 10 thanh niên tiêu biểu (2001) của TW Đoàn TNCSHCM.

Đêm diễn thật đẹp. Ngay từ bản sonata của ông thầy kỹ thuật piano Clementi, ngón đàn cùng phong cách biểu diễn của cô đã khiến cho khán phòng nín thở. Đến 2 bản Ban phúcTạ ơn của “chàng Zigan thần bí ”- Liszt thì quả thật không chỉ sinh viên khoa piano của Nhạc viện mà cả những giáo sư, nghệ sĩ piano cũng ngạc nhiên về khả năng trình tấu của Bích Trà. Đây là 2 trong số những bản rất hay, nhưng khó “chơi” của Liszt.

Người ta vẫn coi những tác phẩm của nhạc sĩ người Hung này viết ra như là để phô trương kỹ thuật và tài nghệ của các tay đàn. Chẳng hạn như: Khúc luyện cho dàn nhạc,  Khúc luyện cho sự biểu diễn siêu việt, Khúc phóng túng, Những hòa âm nên thơ và tôn giáo...

Đưa ra 2 tác phẩm viết cho piano (ban đầu viết cho dàn nhạc) vẫn còn quá ít người biểu diễn là một thử thách đối với người biểu diễn, nhưng do rất yêu thích tinh thần của tác phẩm và muốn “giới thiệu” với người nghe những mới mẻ do tự mình “khám phá” và “chạm tới” nên Bích Trà đã “dày công chăm chút từ bấy lâu nay”.

Rồi chuỗi những hợp âm thay đổi đột ngột và liên tục - những đau khổ, khủng hoảng của Schumann, nhạc sĩ Đức thế kỷ XIX.  Hết phần 1, Schumann ngừng lại “cho người ta thở và ngạc nhiên” thì tới phần 2 với 3 mazuzkas của Chopin, mà Bích Trà ví như thơ Haicu của Nhật, đầy hàm xúc, hình thức ngắn nhỏ nhưng chứa đựng rất nhiều và tất cả nhân gian - một thích thú nữa của cô.

Cuối cùng, khép đêm lại là (2 quyển) Brahms, biến tấu trên chủ đề của Paganini. Có thể nói đây là phần khó nhất của đêm diễn bởi tính kỹ thuật cho đàn piano đã khó mà thành công không là ở biểu cảm có tinh tế hay không.  Bích Trà cho biết cô thường chọn những cái khó là bởi thích cái cảm giác vượt qua thử thách. Và chọn Brahms lần này còn vì cha mình - Cố Nghệ sĩ nhân dân, Giáo sư Bích Ngọc. Cô muốn nhớ đến và làm sống lại cái “không khí Paganini” mà cha cô đã tạo ra trong thời ấu thơ của mình.

Pianist Bích Trà cũng như anh em nhà violinist Nguyễn Hữu Khôi Nam - Nguyễn Hữu Khôi Nguyên, Văn Hùng Cường... những nghệ sĩ solist có đẳng cấp thường được mời diễn quanh năm ở châu Âu. Nhưng có vẻ như họ đều nói thích nhất là trở về  biểu diễn trong nước. Năm nào Trà cũng về và mỗi lần là thêm hy vọng về môi trường âm nhạc nước nhà.  

 Trần Thị Trường

Nghệ sĩ piano Bích Trà tốt nghiệp loại giỏi trường Gnessin năm 1987(Nga), tốt nghiệp thạc sĩ năm 1997 về nghệ thuật tại Nhạc viện Moscow, 1999 tốt nghiệp cao học về nghệ thuật biểu diễn tại NV Hoàng gia London với giảng viên Christopher Elton; giải thưởng Christian Carpenter và giải thưởng Walter Macfarren (giải cao nhất kỳ thi tốt nghiệp độc tấu piano). Năm 2000 đoạt giải nhất cuộc thi Piano Robert William và Amy Florence Brant tổ chức tại Birmingham.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá