Phóng viên Tiền phong Online đã có cuộc trò chuyện với bà Nathalia Rosenthal - 1 trong 2 nghệ sĩ đến từ Nhà hát rối Train (Israel) ngay sau khi đoàn biểu diễn tiết mục của mình.
Chào bà. Đây có phải là lần đầu tiên bà đến Việt Nam không?
Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và cảm thấy rất thú vị. Đây cũng là lần đầu tiên chúng tôi trình diễn rối bóng Israel tại đất nước các bạn…
Bà có thể giới thiệu rõ hơn về tiết mục rối bóng mà đoàn Israel đã trình diễn trong Liên hoan Múa rối quốc tế 2008?
Tiết mục có tên I dreaming animals (Những con thú mơ mộng). Đây là vở kịch tôi xây dựng cách đây 3 năm, dành cho trẻ em. Khi viết nó, tôi đã cố tìm một cốt truyện đơn giản.
Vở kịch dựa trên câu chuyện của một nhà văn Do Thái, kể về một cậu bé không thích ngủ một mình. Người mẹ ru cậu bé ngủ, cho cậu ngủ cùng bạn gấu, bạn rắn, bạn thỏ, bạn ô tô nhưng chúng lại chiếm hết chỗ ngủ của cậu. Cậu bé bắt đầu nhớ lại cảm giác ngủ một mình.
Nghệ sĩ Nathalia Rosenthal tốt nghiệp trường Visual Theatre ở Jerusalem. Ngay từ khi còn là sinh viên, bà đã thiết kế và biểu diễn nhiều con rối trong vở Bí mật trong cung điện. Sau khi tốt nghiệp, bà thiết kế rối và dựng cảnh cho rất nhiều vở diễn của Nhà hát rối Train cũng như nhiều nhà hát rối khác, đáng chú ý là: Truyền thuyết Yerusha- Layim, Roseta, Người đẹp và quái thú, Nàng tiên Marzipan, Al Kasaba Theatre… |
Chuyện đề cập vấn đề phổ biến là nhiều trẻ em không thích ngủ một mình và quá trình trưởng thành của các em. Phần rối bóng tập trung nhiều ở đoạn mô tả những giấc mơ…
Tiết mục này đã từng biểu diễn ở đất nước bà…
Đúng vậy, tiết mục đã được diễn rất nhiều ở Israel trong 3 năm qua. Năm ngoái, ông Vương Duy Biên - Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam sang đất nước chúng tôi tham dự Liên hoan Múa rối quốc tế và đã giúp chúng tôi chọn tiết mục rối bóng I dream animals tham dự Liên hoan năm nay.
Thực ra thì chúng tôi còn có một vở khác nhưng phức tạp hơn…Hầu hết những công cụ để biểu diễn là do chúng tôi tự làm từ nhựa, que tre…
Bà bắt đầu diễn rối từ khi nào? Ngoài rối bóng, bà còn diễn loại hình rối nào khác không?
Tôi bắt đầu với rối từ năm 35 tuổi, tức là đã 25 năm trước. Thực ra tôi là người sợ xuất hiện trước công chúng, diễn rối là do đam mê. Khi diễn rối, tôi chủ yếu đứng phía sau điều khiển con rối, cũng có lúc lộ diện trước sân khấu. Ngoài rối bóng, trước kia tôi có diễn một số loại hình rối khác như rối tay.
Theo dõi nhiều tiết mục rối của các nước bạn tại liên hoan lần này, bà có cảm nhận gì?
Tôi đã xem một số tiết mục và đặc biệt ấn tượng với rối của Việt Nam các bạn, rất hay, rất độc đáo.
Tôi cũng đã có rất nhiều dự định cho loại hình nghệ thuật rối và hy vọng sẽ có dịp trở lại Việt Nam với một vở diễn khác và điều gì đó mới mẻ hơn, nếu được mời.
Xin cảm ơn bà.
Chị Nguyễn Thị Thu Thủy - Chuyên viên Tổ chức biểu diễn mảng đối ngoại Nhà hát Múa rối Trung ương cho biết, rối bóng là một loại hình rối phát triển ở khá nhiều nước như Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Indonesia… Hình thức biểu diễn của nó là sử dụng đèn chiếu vào bề mặt phông phía sau sân khấu. Người nghệ sĩ dùng que để điều khiển hoạt động của các con rối ở phần sáng của ánh đèn. Khán giả sẽ được xem vở diễn qua bóng của con rối phía trước sân khấu. Phần xương sống để làm con rối thường là sừng trâu, chất liệu phần thân con rối là da trâu, bên ngoài phết sơn để tạo màu. Các nghệ sĩ thường mất khá nhiều thời gian để hoàn chỉnh những chú rối này. Theo quy định, con rối phải cách bề mặt phông được chiếu đèn 3 m. Tuy nhiên ở một số nước, các con rối kích cỡ bé thường được nghệ sĩ gắn sát vào mặt phông khi biểu diễn. |
Linh Nga
Thực hiện