Bộ Văn hóa ban hành bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch

Bộ quy tắc ứng xử văn minh không chỉ dành cho du khách mà còn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cộng đồng dân cư. Ảnh: Nguyên Khánh
Bộ quy tắc ứng xử văn minh không chỉ dành cho du khách mà còn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cộng đồng dân cư. Ảnh: Nguyên Khánh
TPO - Sau một thời gian dài lấy ý kiến và chuẩn bị, nhất là sau khi một số địa phương như TPHCM và Đà Nẵng ban hành bộ quy tắc, Bộ VHTTDL ký quyết định số 718 hôm 2/3 ban hành Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch áp dụng trên cả nước.

Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch bao gồm những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Đối tượng áp dụng là khách du lịch người Việt Nam du lịch trong nước và nước ngoài, người nước ngoài du lịch Việt Nam, các tổ chức cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch, cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch. 

Bộ Quy tắc hai chương gồm quy định chung và quy định cụ thể. 
Với du khách, bộ quy tắc khuyến cáo 20 hành vi, trong đó có: Phải xếp hàng trật tự, trang phục phù hợp, tôn trọng sự khác biệt về văn hóa, không vứt rác, không lấy đồ của người khác. Mua hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã... được cho là ứng xử chưa đúng mực. 

Với những tổ chức cá nhân kinh doanh du lịch, bộ quy tắc gồm 15 điều trong đó có những quy tắc: Không chèo kéo khách, không nâng giá, ép giá, không bán hàng kém chất lượng, không sử dụng thương hiệu của người khác, không để người nước ngoài núp bóng kinh doanh, sẵn sàng hỗ trợ khách du lịch. 

Bộ quy tắc cũng đề ra 10 khẩu hiệu tuyên truyền về ứng xử văn minh du lịch như: Nâng cao hình ảnh du khách Việt; Du lịch có hiểu biết và có trách nhiệm; Việt Nam-Điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh; Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch; Xếp hàng là văn minh; Nói không với dịch vụ kém chất lượng; Nói lời hay, cử chỉ đẹp.

MỚI - NÓNG