Ca sĩ đóng phim - lối mòn vô cảm

Ca sĩ đóng phim - lối mòn vô cảm
Đã có vô số bộ phim mà vai chính do ca sĩ đảm nhiệm, nhưng chỉ có vài phim có chất lượng. Ca sĩ đóng phim không phải là chuyện lạ, nhưng ca sĩ đóng phim ra trò mới là của hiếm.
Ca sĩ đóng phim - lối mòn vô cảm ảnh 1

Ca sĩ Quách An An nổi lên từ những cảnh "nóng", chứ không nhờ diễn xuất.

Cộng đồng trên mạng chấm điểm cho Ngô Thanh Vân, Phương Thanh cùng anh chàng đẹp trai Nguyễn Phi Hùng; lớp trước có Kim Khánh - những người "chuyển kênh" có nghề nhất.

Ngược lại, những người bị chê về diễn xuất thì... rất nhiều: Hứa Vĩ Văn, Cao Thái Sơn, Châu Gia Kiệt, Phạm Thanh Thảo, Đoan Trang, Minh Thuận, Hồ Ngọc Hà...

Chưa kể cả một trời sao ca sĩ đang đầu quân sang lĩnh vực phim ảnh, từ Lam Trường, Đan Trường, Hồ Quỳnh Hương, Quang Dũng, Minh Hằng, Thùy Lâm... để kiếm tìm cơ hội trong những vai làng nhàng.

Người ta chia làm hai loại: Dạng ca sĩ đang nổi đóng phim để gây thanh thế, dạng ca sĩ xuống phong độ muốn níu kéo thời gian.

Cũng không khó để liệt kê ai thuộc nhóm nào. Nhưng cái chính là màn hình tràn ngập nụ cười giả tạo, gượng gạo, đối thoại y như... đang phỏng vấn, trang phục và kiểu tóc lạc lõng với nhân vật.

Một số trường hợp nam diễn viên mặc trang phục "phi giới tính", trang điểm lộ liễu như lên sân khấu hát... Diễn xuất vô hồn, dễ dãi; nhân vật vốn không hay lại không có mấy thời gian suy ngẫm về nó, kiến thức về nghề không có..., tất cả cứ trơn tuột đi trên màn hình.

Có thể nói, không ít ca sĩ có giọng hát hay, lại có phong cách trình diễn ấn tượng, nhưng khi bước sang phim ảnh, sự vụng về, ngờ nghệch hay sự gồng lên để vào vai khiến hình ảnh của họ trở nên buồn cười, thiếu tự nhiên và giảm đi sức hút ít nhiều.

Nhóm hát AC&M hay Đoan Trang, Thanh Ngọc là một ví dụ. Một số ca sĩ trẻ muốn đi đường ngắn nhất để có khán giả, sau khi thử sức mãi mà chưa nổi ở lĩnh vực ca hát, đã chuyển sang đường tắt, như Phương Trinh, Quách An An, Thùy Lâm, Minh Hằng; thậm chí không ngần ngại nhận những vai "nóng" chỉ để mau được người khác biết đến.

Không ít ca sĩ vì mải mê duyên mới mà để vuột đi nhiều cơ hội phát triển trong nghề, thậm chí, để vuột những ca khúc "đinh" tưởng vào tay mình mà hóa ra người khác qua mặt. Cũng có ca sĩ, tỉnh khỏi giấc mộng điện ảnh thì mới hay mình không còn nhiều lời mời đi hát nữa.

Ca sĩ đóng phim không phải là chuyện lạ, nhưng ca sĩ đóng phim ra trò mới là của hiếm. Một nền điện ảnh nếu chỉ quen "mượn" những gương mặt không chuyên để làm phim câu khách, thì bản chất không chuyên càng lộ ra.

Khác với Hollywood, khi đã phát hiện ra gương mặt có tài từ giới ca sĩ, họ sẽ tìm cách để đẩy tài năng đó lên, xóa đi ranh giới không chuyên của người đó bằng những thủ thuật khéo léo.

Có lẽ, sau khi thử sức một hai bộ phim mà không thấy hé sáng một năng khiếu diễn xuất nào, cách tốt nhất là chính ca sĩ đó nên lặng lẽ rút lui. Bảo vệ hình ảnh của mình khi biết rằng nó không đủ sức tỏa sáng mà chỉ có thể gây nhàm chán cho công chúng là điều cần thiết.

Khi làn sóng ca sĩ lũ lượt trở về thôi không đóng phim giải trí nhạt như nước ốc nữa, có lẽ, họ sẽ được an toàn với hình ảnh của mình hơn nhiều. Đừng để các đạo diễn cố công "nặn" mình lên thành một diễn viên, dù chỉ là diễn viên xoàng, nếu không nói là quá tệ, bởi nếu không, hối hận cũng không kịp...

Theo Minh Thi
Lao động

MỚI - NÓNG