Ca sĩ và nhạc sỹ: “Quyền” và “hành”

Ca sĩ và nhạc sỹ: “Quyền” và “hành”
Nổi tiếng hay được "bảo kê" bởi một ai đó, những VIP nhạc Việt tự cho phép mình có những đặc quyền đặc lợi. Họ khiến những kẻ "yếu bóng vía" trong giới showbiz nghe xong là… mặt mày xanh mét.
Ca sĩ và nhạc sỹ: “Quyền” và “hành” ảnh 1
Ca sĩ Đan Trường

Đa phần thuộc về những ngôi sao và họ "bắt nạt" "bầu sô" tỉnh lẻ là chính. Vì mục đích kiếm tiền của "bầu sô" tỉnh bao giờ cũng được đặt lên trên việc làm nghệ thuật.

Nên khi những "sao" cỡ Mỹ Tâm hay Đan Trường mà vẫn nhận hát ở những nơi sân khấu chỉ là khoảng sân kho được quây lại bán vé, sân khấu ngoài nền phông trắng, ánh sáng như đèn tuýp thì việc họ nhận được 30 - 40 triệu tiền cát xê là bình thường, hoặc ca sỹ hạng 2, hạng 3 cũng trên dưới 10 triệu.

Thị hiếu "bình dân" vốn đơn giản, đến mức chỉ cần nhìn thấy thần tượng chứ đâu cần phải nghe họ hát, nên vô hình trung làm hư "bầu sô". Và vì đáp ứng gấp gáp thị hiếu đó nên "bầu sô" lại vô tình làm hư ca sĩ, khiến một số "sao" làm mình làm mẩy quá đà.

Danh sách ca sĩ bị giới "bầu sô" ngại nhất đầu bảng là Mỹ Tâm, Quang Dũng và Thanh Thảo.

Bà Lê Trinh, Giám đốc Công ty Babi, một trong những công ty phát triển mạnh về ngạch tổ chức biểu diễn ở Sài Gòn còn thấy... ớn Mỹ Tâm.

Công ty Babi thường xuyên tổ chức chương trình không bán vé, vì vậy việc có ca sĩ "sao" hay không "sao" đối với công ty không quan trọng, một ca sĩ không thể quyết định thành công của show diễn lớn đến như vậy. Do đó, Mỹ Tâm chưa bao giờ là "điểm sáng" để bà chú ý.

Vậy mà lần nhận làm chương trình của Đà Nẵng, do cô được sinh ra ở vùng đất này mà BTC có gợi ý mời Mỹ Tâm. Đến khi điện thoại cho Mỹ Tâm, cô nhất định không nhận lời với lý do đã trót nhận một chuyến lưu diễn nước ngoài cùng thời điểm.

Cuối cùng phải có lời của một người khả kính thì cô mới miễn cưỡng nhận với cát xê "khiêm tốn", có... 25 triệu đồng chưa kể chi phí đi lại, ăn ở, và không trừ thuế!

Còn với ca sĩ Quang Dũng, Công ty Babi lại phải chịu trận một lần nữa, đó là lần tổ chức chương trình từ thiện tại Phan Thiết - Bình Thuận.

Người quản lý của Quang Dũng đòi cát xê lên đến 30 triệu, nếu không đủ đừng mong có sự góp mặt của anh. Công ty Babi thấy sự bành trướng của các ngôi sao nên nhất quyết không mời.

Nhưng nhà tài trợ yêu cầu phải có Quang Dũng và sẵn sàng bỏ thêm 15 triệu nữa với Công ty Babi để mời bằng được giọng ca đặc chất Quy Nhơn này đến với khán giả vùng xa.

Tham gia chương trình, Quang Dũng đi đứng như một ngôi sao, không tập dượt và anh ngang nhiên "không cần biết em là ai", đúng 8h có mặt, hát xong cầm cát xê đi về thật gọn gàng.

Được nuông chiều nên một số ca sĩ ngôi sao đôi khi cứ nghĩ mình thành "rốn" của vũ trụ. Họ có quyền ra chỉ thị nếu có ca sĩ này thì sẽ không có tôi, và ngược lại.

Nhưng có biết đâu Quang Dũng cũng gặp phải ngay một bà bầu không sợ ai như chủ phòng trà 2B, ca sĩ Mỹ Hạnh. Chị nhất quyết không nhận "sô" của Quang Dũng chứ không thể để cho anh chèn ép những ca sĩ mới.

Mới đây là chuyện ca sĩ Đan Trường nhất quyết không chịu đứng chung chương trình với ca sĩ trẻ Quang Hà. Theo ông bầu của Đan Trường giải thích thì Đan Trường luôn hát thật, trong khi đó Quang Hà hát lip sync nên anh nhất định không nhận lời tham gia vì không có sự công bằng. 

Ngay cả việc treo băngrôn ra sao, việc tên ca sĩ đứng trước hay đứng sau đôi khi cũng khiến cho các "sao" thấy khó chịu và quyết định hủy "sô" vì... "cỡ như tôi mà lại phải đứng sau "con" đó sao?", "Tôi không thể diễn cùng sân khấu với những "đứa" không ai biết đến!".

Người viết bài đã từng chứng kiến trong một chương trình diễn ra hàng tuần tại sân khấu Maximax (TPHCM), lúc đó chương trình Duyên dáng Việt Nam 14 cũng đang diễn ra và các ca sĩ đều phải chạy show tơi bời.

Quang Dũng và Tuấn Hưng cùng vào sân khấu của Maximax, đáng lý đến lượt Hồ Quỳnh Hương hát, nhưng vì Tuấn Hưng đang kẹt show nên cô quyết định nhường cho anh.

Nhưng Quang Dũng không biết to nhỏ với "bầu sô" thế nào mà chưa đầy 2 phút, anh đã cầm micro đứng ra sân khấu hát những 2 bài rồi... chạy tiếp. Khổ thân Tuấn Hưng đành ôm cục tức vì bị một phòng trà trách móc làm bể show của họ.

Mới đây, ca sĩ gây bất ngờ nhất trong làng nhạc 2005 là Duy Mạnh, bản thân anh cũng không thể tưởng tượng được sự nổi tiếng vùn vụt của mình.

Bất ngờ hơn là một chương trình mượn danh Nhà hát Ca múa Thăng Long tổ chức, lấy hẳn tên một ca khúc "hot" của Duy Mạnh làm chủ đề và "hào phóng" đưa ra giá cát xê 40 triệu cho 5 bài hát, trong khi đó "giá" diễn viên của nhà hát có thể chỉ bằng một phần nghìn chỗ đó!

Còn các nhạc sỹ thì sao? Đa phần các nhạc sĩ thường "mơ ước" ca sĩ ngôi sao thể hiện đứa con tinh thần của mình. Nhưng đôi khi cũng có nhạc sĩ được phép "chảnh", có quyền chọn ca sĩ hát nhạc của mình.

Những người tài và đắt show như Lê Quang, Đức Trí, Võ Thiện Thanh... thì đương nhiên ca sĩ phải kính nể và sợ. Ngay chuyện đơn giản: ca sĩ, người mẫu Hồ Ngọc Hà dưới sự quản lý và hỗ trợ của Đức Trí nên đương nhiên các "bầu sô", những ngôi sao mà cần sự giúp đỡ về âm nhạc của Đức Trí cũng phải nể... cái mặt Hà chứ!

Còn những nhạc sĩ sáng tác nhiều và nhanh như "sản xuất nước đá" cỡ Lê Quang, nhạc của anh hầu hết các ca sĩ đều "ước ao" được hát, dù giọng trầm dầy như Mỹ Tâm, trong sáng và mảnh mai như Quang Vinh hoặc hay cố gắng kỹ thuật như Đan Trường...

Trong giới nghệ còn truyền miệng, đừng dại gì làm mất lòng các nhạc sĩ, nhất là những người đã có "máu mặt" trong việc biên tập nhạc ở các chương trình đại nhạc hội.

Không tin cứ thử mua một bản VCD của chương trình ca nhạc hay cuộc thi "Siêu mẫu" sẽ thấy ngay, ca sĩ chỉ hát nhạc của người biên tập mà thôi. Nếu ai trái ý, có thể bị cắt, hoặc là "dìm" cho ca khúc đó không còn ấn tượng.

Hoặc đơn giản hơn, khi ca sĩ làm album nếu đã giao toàn quyền cho một nhạc sĩ biên tập và phối khí thì coi như khỏe re, vì album không chỉ là bộ mặt của ca sĩ mà người nghe còn đánh giá việc biên tập và phối khí của nhạc sĩ nữa.

Trong đó cũng có mặt hạn chế là âm nhạc trong album bị "một màu". Nhưng khi ca sĩ muốn tự mình biên tập và mỗi ca khúc tìm một người phối nhạc thì đương nhiên sẽ bị "củ hành" cho chán chê, dù là "tiền trao cháo múc" hẳn hoi.

Chính vì thế nên ca sĩ có bực mình đến mấy vẫn phải ngọt ngào, dạ thưa đàng hoàng, nếu không sẽ dính "chưởng" của cái gọi là "quyền lực nhạc sỹ".

MỚI - NÓNG