Các sao sống tốt nhờ live show

Công chúng âm nhạc ở Anh gần đây chứng kiến, giá vé đi xem các buổi biểu diễn nhạc pop, rock ngày càng đắt và một thiểu số các siêu sao âm nhạc kiếm bộn tiền.

Madonna gặt hái nhiều từ các buổi biểu diễn
Vé tại London để xem chuyến lưu diễn sắp tới Confessions On A Dancefloor của Madonna có giá từ 80 đến 160 bảng, cộng thêm 13 bảng phí đặt vé.

Hai năm trước, chuyến lưu diễn Re-Invention của Madonna có giá vé tối đa là 150 bảng và thu được 71 triệu bảng trên toàn thế giới, nhiều hơn mọi show khác trong năm đó.

Madonna là một trong những người hưởng lợi từ những xu hướng mới gần đây trong ngành kinh doanh âm nhạc.

Kể từ thập niên 1980, hiệu ứng siêu sao ngày càng lộ rõ trong âm nhạc đại chúng, với việc một thiểu số các ngôi sao lớn chiếm gần hết chiếc bánh trên thị trường.

Nghiên cứu về thị trường Mỹ, nơi xuất phát hiệu ứng này, cho thấy năm 1982, 1% số nghệ sĩ ở đây nhận được 26% tổng doanh thu biểu diễn âm nhạc. Đến năm 2006, con số này đã tăng tới 56%.

Giá vé đi xem  cũng tăng vọt. Từ 1996 đến 2003, giá vé tăng 8.9% mỗi năm, trong khi lạm phát chỉ là 2.3%.

Xu hướng tương tự cũng xảy ra tại châu Âu.

Một chuyên gia về hiện tượng này, giáo sư Alan Krueger, đại học Princeton, nói biểu diễn  ngày nay đem lại thu nhập cho ngôi sao còn nhiều hơn doanh thu bán CD.

Một bài viết của ông cho hay: "Chỉ có 4 trong 35 nghệ sĩ giàu nhất kiếm tiền nhiều nhờ đĩa hơn là biểu diễn. Tính tổng cộng cả 35 nghệ sĩ, thì doanh thu từ việc lưu diễn vượt doanh thu từ bán đĩa với tỉ lệ 7.5 / 1 vào năm 2002."

Nhưng tại sao giá vé đi xem nhạc lại tăng đột ngột như vậy? Giáo sư Krueger nói không có câu trả lời đơn giản, nhưng một giải thích là doanh thu bán đĩa đã giảm từ mấy năm qua, khiến thu nhập của nghệ sĩ giảm đi.

Trước lúc có hiện tượng download trên mạng, các nghệ sĩ thường có xu hướng giảm giá vé các buổi diễn vì khán giả đi xem càng đông, thì đĩa bán càng nhiều.

Nhưng nay, mối tương quan giữa hai điều này đã khác, khiến nghệ sĩ cần kiếm thêm tiền từ các buổi diễn, và vì thế dễ dàng tăng giá vé hơn trước.

Ngày nay, các buổi diễn ăn khách nhất là của các nghệ sĩ lớn tuổi như David Bowie, Rolling Stones và Paul McCartney. Các đĩa mới của họ thường ít ai mua, nhưng họ kiếm bộn tiền nhờ việc hát lại các ca khúc lừng danh trên sân khấu.

Liệu điều này có khiến giảm đi tính sáng tạo trong âm nhạc? Giáo sư Krueger nói không nhất thiết là thế.

"Nó có thể giúp tăng tính sáng tạo trong các buổi diễn. Một buổi biểu diễn không chỉ đơn thuần là một nghệ sĩ trước microphone. Ta cứ thử xem các cách trình diễn ánh sáng ở buổi diễn của U2."

Theo BBC

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá