Cái cũ hồi xuân

TP - Cách đây 3 năm khi được hỏi về trào lưu nhạc sến đang “hồi xuân”, nhạc sỹ Quốc Trung đã so sánh: “Những thanh niên, trí thức trẻ tuổi thông thạo công nghệ, sành điệu hoặc sở hữu những bộ dàn hi-end đắt tiền nhưng lại đắm đuối với những ca khúc ủy mị, sướt mướt có cách đây gần 100 năm có gọi là bình thường hay không?”. Thái độ rõ ràng của vị nhạc sỹ đã gặp phải sự phản ứng quyết liệt của một bộ phận không nhỏ dư luận bấy giờ, trong đó có không ít người trẻ tuổi.

Quán quân Giọng hát Việt nhí 2014 Thiện Nhân cũng lại chọn bolero để tái xuất. Ảnh: Dân Trí
Quán quân Giọng hát Việt nhí 2014 Thiện Nhân cũng lại chọn bolero để tái xuất. Ảnh: Dân Trí

Vài năm sau phát ngôn của Quốc Trung, dòng nhạc bolero càng chứng tỏ sức mạnh của mình khi lôi kéo đông đảo những kẻ “bất bình thường” theo họ. Ngay cả các ca sỹ đã thành danh với nhạc trẻ cũng bất ngờ tìm đến bolero. Gần nhất, Hồ Quỳnh Hương với album “Hương xưa” tập hợp những ca khúc quen thuộc với nhiều thế hệ khán giả: “Mưa nửa đêm”, “Chuyến tàu hoàng hôn”, “Sương lạnh chiều đông”, “Kỷ niệm bay xa”,… “Cơn bão” bolero còn càn quét cả những “ngôi sao” nhí. Quán quân Giọng hát Việt nhí 2014 Thiện Nhân cũng lại chọn bolero để tái xuất v.v...

Khi nhạc xưa bỗng dưng hưng thịnh, các nhạc sỹ đương đại hẳn nhiên không vui. Nhưng bolero nào đâu có tội, giới trẻ cũng không muốn giam mình trong “ốc đảo văn hóa” (chữ dùng của Quốc Trung) nhưng thoát ra thì có gì vui? Nhạc xưa càng “lạm phát” càng chứng tỏ nhạc nay chưa đủ hấp dẫn. Thế thôi.

Đang có một bộ phim truyền hình hút khán giả trẻ: “Tuổi thanh xuân 2” (Đạo diễn: Khải Anh, Bùi Tiến Huy, Jason Lee). Có khán giả bày tỏ cảnh quay trong phim dễ dãi: “Thật xấu hổ khi phim có những cảnh quay dễ dãi… Hành động lấy lưng phụ nữ làm bàn uống rượu thật phản cảm… trên sóng truyền hình”. Phản ứng của một trong ba vị đạo diễn bộ phim trên báo điện tử VnExpress: “Đối với những người vốn ưa sự truyền thống hoặc tư duy cũ, phân đoạn giới thiệu về Phong (nhân vật ăn chơi trong phim - PV) có thể gây phản cảm. Nhưng tôi nghĩ với người có tư duy cởi mở hơn thì những cảnh quay này hoàn toàn bình thường”. Anh còn nói thêm: “Giờ đã là năm 2016, không thể lấy tư duy làm phim của thập niên trước để áp đặt”. Thế mà phim truyền hình Hàn Quốc, phần đa chỉ với bối cảnh từ nhà ra phố, hạn chế cảnh nóng hay cảnh dung tục vẫn ăn khách. Chẳng lẽ, các đạo diễn và khán giả xứ kim chi tư duy cũng kém cởi mở?

Thế nào là cũ, thế nào là mới, cuộc tranh luận sẽ còn dài. Nhưng một khi lực lượng sáng tạo tinh thần và lực lượng hưởng thụ tinh thần không bắt tay nhau, cứ coi nhau như “đối thủ” thì xu hướng hoài cổ hay đón nhận luồng gió từ nền văn hóa khác là điều không tránh khỏi. Chẳng có gì bất bình thường khi nhạc sỹ, ca sỹ ở ta ngày một đông nhưng khán giả ta vẫn đang háo hức đợi chờ sự xuất hiện vào cuối tháng 11 này của ban nhạc Đức Modern Talking, nổi tiếng từ những năm 80 của thế kỷ trước.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá