Cạnh tranh bằng văn hóa mới quan trọng

TP - Trong chuyến công tác sang Hàn Quốc nhân Tuần lễ Văn hóa VN tại Hàn Quốc (10-16/11/07), PV Tiền phong đã có cuộc trò chuyện với Tiến sỹ Jung Young Ryo- Viện trưởng Viện Quảng bá hình ảnh quốc gia thuộc Ủy ban thông tin Hải ngoại Hàn Quốc.

Viện trưởng Jung Young Ryo
Vì sao phải quảng bá hình ảnh quốc gia, thưa ông?

Trước đây, các quốc gia cạnh tranh nhau bằng quân sự, sau đó là cạnh tranh về kinh tế. Hiện nay, cạnh tranh bằng văn hóa mới quan trọng. Mà văn hóa thì phải quảng bá.

Viện chúng tôi có hai nhiệm vụ chính là đưa thông tin về chính sách và nâng cao hình ảnh quốc gia ra nước ngoài.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn làm nhiệm vụ tìm hiểu xem người nước ngoài nhận xét về Hàn Quốc như thế nào để từ đó tìm ra hướng phát triển phù hợp cho đất nước của mình.

Viện được thành lập từ năm 1971 và hiện tại chúng tôi có văn phòng đại diện ở gần 30 quốc gia. Mỗi năm, Chính phủ cấp kinh phí cho hoạt động của Viện khoảng 15 tỷ won (gần 17 triệu USD).

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm quảng bá hình ảnh quốc gia Hàn Quốc với Việt Nam?

Đất nước các bạn và Hàn Quốc chúng tôi trong lịch sử có khá nhiều điểm tương đồng, cùng trải qua nỗi đau chiến tranh, chia cắt đất nước. Các bạn đã thống nhất đất nước, hòa hợp dân tộc và đang trên đà phát triển.

Về việc này, các bạn hay hơn chúng tôi, có kinh nghiệm hơn chúng tôi buộc chúng tôi phải học hỏi.

Ngược lại, về kinh tế, chúng tôi đã đi trước một bước (kinh tế Hàn Quốc đang đứng thứ 11 trên thế giới) và Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm. Tôi nghĩ hai nước Việt Nam- Hàn Quốc đang mơ giấc mơ của nhau.

Về kinh nghiệm quảng bá hình ảnh quốc gia, tôi nghĩ thế này: Mỗi nước có nền văn hóa khác nhau và góc nhìn khác nhau. Khi đưa hình ảnh quốc gia mình đến nước đó, phải dựa vào góc nhìn văn hóa của quốc gia đó. Ngoài chiến lược toàn cầu phải có cả chiến lược theo khu vực, quốc gia.

Chiến lược đặc biệt của chúng tôi là chú trọng đưa hình ảnh Hàn Quốc đến những đối tượng có ảnh hưởng lớn trong xã hội như các cơ quan ngôn luận, tầng lớp trí thức…

Công việc của chúng tôi không phải là việc ngày một ngày hai mà rất khó khăn và lâu dài. Quan trọng là nhân lực, vật lực và kiên định mục tiêu hướng đến.

Tôi nghĩ Việt Nam có rất nhiều điều kiện hơn Hàn Quốc trong việc đưa hình ảnh ra nước ngoài. Hàn Quốc dân số khá đông nhưng tài nguyên ít. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều tài nguyên, con người thông minh và đặc biệt có điều kiện đi tắt đón đầu. Tôi đã từng đến Việt Nam và có cảm giác rằng tương lai của các bạn rất gần.

Đôi lúc hình ảnh quốc gia Hàn Quốc bị ảnh hưởng xấu, ví dụ như vụ cô dâu Việt Nam bị ngược đãi, các ông xử lý thế nào trước dư luận quốc tế?

Sự kiện dù thế nào đi nữa, chúng tôi cũng cố gắng đưa thông tin chính xác nhất cho mọi người. Sau đó, chúng tôi sẽ kịp thời đưa ra chính sách để cải thiện tình hình.

Chúng tôi nhìn nhận nghiêm túc sự kiện và có biện pháp sửa sai để những cái sai đó sẽ không xảy ra nữa. Theo tôi, những sự kiện đáng tiếc ở khía cạnh nào đó cũng chính là cơ hội để nhìn lại và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Cảm ơn ông.

Lý Thành Tâm
Thực hiện

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá